Chắp cánh ước mơ cho em đến trường

Cập nhật: 09-08-2019 | 08:55:06

Sáng qua (8-8), Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các ban ngành tổ chức chương trình trao học bổng “Cùng em đến trường”. Chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, vừa động viên tinh thần, vừa tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ không nơi nương tựa tiếp bước đến trường. Tham dự chương trình với các em có ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ, Quỹ BTTE tỉnh.

 San sẻ yêu thương

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, nhưng vẫn không ngăn nổi sự hân hoan, phấn khích của 379 trẻ em ở khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cùng hội tụ về Nhà Thiếu nhi tỉnh để tham dự chương trình “cùng em đến trường”. Đây là những em có hoàn cảnh khó khăn (HCKK) gồm: con hộ nghèo, cận nghèo, mồ côi, không nơi nương tựa... Thương làm sao khi có những em đến dự chương trình với chiếc áo đã bạc màu, đôi dép đã cũ. Vậy nhưng, ở mỗi em đều toát lên niềm tin vào tương lai tươi sáng ở phía trước. Hơn lúc nào hết, các em cần lắm sự chia sẻ, động viên về vật chất, tinh thần, để được học tập, cũng như thực hiện ước mơ hoài bão của mình.

Các em đến đây đâu chỉ để nhận học bổng, mà còn được xem các tiết mục xiếc, ảo thuật vui nhộn, cùng nhau múa hát. Các hoạt động này nhằm tạo sự vui tươi, phấn khởi cho các em khi năm học mới sắp bắt đầu. Cùng tham gia một tiết mục xiếc, em Lý Thị Huỳnh Như, học sinh trường THPT Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) có những giây phút hồi hộp. Dù đang vui vẻ, nhưng khi nhắc đến hoàn cảnh gia đình, nước mắt em đã trào ra. Em kể: “Mẹ em mất vì bệnh hiểm nghèo, hiện tại em đang sống với ba làm nghề tài xế. Thiếu vắng mẹ, nhưng bù lại em nhận được tình yêu thương của thầy cô, bạn bè và xã hội, giúp em có thêm điều kiện tiếp tục đến trường trong năm học mới”.

 
Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh cùng các nhà tài trợ trao học bổng, quà cho các em

Ngày nay, tình yêu thương con trẻ đã lan tỏa ra cộng đồng xã hội. Với những trẻ em có HCKK, những bước đi của các em luôn có sự đồng hành từ chính quyền địa phương, các ban ngành đoàn thể đến các nhà hảo tâm. Trong chương trình này, Quỹ Bảo trợ trẻ em đã trao 379 suất học bổng, trong số này có 50 em được nhận xe đạp và tùy theo hoàn cảnh, suất học bổng dành cho các em từ 1 triệu đến 3 triệu đồng, cùng với phần quà trị giá 400.000 đồng gồm cặp, nón bảo hiểm. Tổng giá trị học bổng và quà trên 800 triệu đồng, trong đó Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh tài trợ 680 triệu đồng, còn lại do các nhà hảo tâm khác hỗ trợ.

Cùng nhau vượt khó

Tham gia chương trình, chúng tôi đã có dịp tâm sự với các em đến từ nhiều địa phương. Đa số những em mồ côi cha hoặc mẹ đang có cuộc sống khó khăn. Em Lê Huỳnh Như, năm nay lên lớp 10, học sinh trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên) cho biết năm học mới đã đến nhưng với đồng lương công nhân ít ỏi của mẹ, em chỉ có khả năng mua sắm tập sách và dụng cụ học tập. Với số tiền nhận được, em về may 2 bộ áo dài, chuẩn bị cho ngày tựu trường sắp tới.

Với các em, dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng các em đã nỗ lực vượt qua để bước tiếp trên con đường đi tìm kiến thức. Đó là tâm sự của em Nguyễn Hồng Châu, học sinh trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một) và cũng là tâm sự chung của các em có HCKK. Các em ước mơ được học tập đến nơi đến chốn, háo hức khi năm học mới đang đến, nhưng các em cũng lo lắng về các khoảng chi phí học tập. Từ sự chung tay chăm lo của các nhà hảo tâm, các em sẽ yên tâm đến trường trong năm học mới 2019-2020.

 “Cùng em đến trường” là chương trình mới, được Hội đồng BTTE tỉnh xây dựng với mục đích hỗ trợ con em của các gia đình có HCKK đạt thành tích học tập loại khá trở lên trong năm học 2018- 2019. Tôi tin tưởng và hy vọng rằng, mỗi em có mặt hôm nay phải tự đặt ra mục tiêu phấn đấu và cố gắng nỗ lực học tập nhiều hơn nữa, khắc phục và vượt qua khó khăn hiện tại, phấn đấu học tập tốt hơn, để nhận những phần thưởng cao hơn. Đây là cách để các em đáp lại tình cảm của gia đình, thầy cô, đặc biệt là sự hỗ trợ quý báu của các nhà tài trợ.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh)

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên