Chấp hành hình phạt tù và các loại hình phạt khác

Cập nhật: 22-12-2018 | 17:34:13

(Tiếp theo kỳ trước)

Giảm mức hình phạt đã tuyên là việc tòa án căn cứ vào lời đề nghị của các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương được giao trách nhiệm trực tiếp giám sát và giáo dục người phạm tội, để ra quyết định giảm thời gian chấp hành hình phạt. Theo Điều 63 BLHS 2015, giảm mức hình phạt đã tuyên được quy định như sau:

- Người bị kết án cải tạo không giam giữ, phạt tù có thời hạn hoặc phạt tù chung thân, nếu đã chấp hành hình phạt được một thời gian nhất định, có nhiều tiến bộ và đã bồi thường được một phần nghĩa vụ dân sự thì theo đề nghị của cơ quan thi hành án hình sự có thẩm quyền, tòa án có thể quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt; thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là 1/3 thời hạn đối với hình phạt cải tạo không giam giữ, hình phạt tù có thời hạn, 12 năm đối với tù chung thân.

- Một người có thể được giảm nhiều lần, nhưng phải bảo đảm chấp hành được 1/2 mức hình phạt đã tuyên; người bị kết án tù chung thân, lần đầu được giảm xuống 30 năm tù và dù được giảm nhiều lần cũng phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là 20 năm.

- Trường hợp người bị kết án về nhiều tội trong đó có tội bị kết án phạt tù chung thân thì tòa án chỉ xét giảm lần đầu xuống 30 năm tù sau khi đã chấp hành được 15 năm tù và dù được giảm nhiều lần nhưng vẫn phải bảo đảm thời gian thực tế chấp hành là 25 năm.

- Đối với người đã được giảm một phần hình phạt mà lại thực hiện hành vi phạm tội mới ít nghiêm trọng do cố ý, thì tòa án chỉ xét giảm lần đầu sau khi người đó đã chấp hành được 1/2 mức hình phạt chung.

- Đối với người bị kết án tử hình được ân giảm hoặc người bị kết án tử hình thuộc trường hợp người đủ 75 tuổi hoặc người phạm các tội tham ô tài sản quy định tại Điểm b hoặc Điểm c Khoản 3 Điều 40 của Bộ luật này thì thời gian đã chấp hành hình phạt để được xét giảm lần đầu là 25 năm và dù được giảm nhiều lần nhưng vẫn phải bảo đảm thời hạn thực tế chấp hành hình phạt là 30 năm.

Ngoài ra, BLHS còn quy định giảm thời hạn chấp hành hình phạt trong trường hợp đặc biệt khi người bị kết án có lý do chính đáng được khoan hồng như: Lập công, đã quá già yếu hoặc mắc bệnh hiểm nghèo, thì tòa án có thể xét giảm vào thời gian sớm hơn hoặc với mức cao hơn so với thời gian và mức quy định theo Điều 63 nói trên.

Hoãn chấp hành hình phạt tù là người bị xử phạt tù đang được tại ngoại, nếu trong trường hợp không áp dụng thời hiệu thi hành án theo quy định tại Điều 61 BLHS, tòa án có thể cho hoãn chấp hành hình phạt tù trong những trường hợp bị bệnh nặng, phụ nữ có thai, là người lao động duy nhất trong gia đình, bị kết án về tội ít nghiêm trọng do nhu cầu công vụ. Những trường hợp trên người được hoãn chấp hành hình phạt tù khi các điều kiện khó khăn được khắc phục.

Tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù là trường hợp phạm nhân đang chấp hành án phạt tù tại các trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện; người đã có quyết định thi hành án phạt tù của tòa án đang ở trong trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự công an cấp huyện chờ đưa đi chấp hành án, được cơ quan có thẩm quyền cho tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù. Đối tượng được tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù như trường hợp được hoãn chấp hành hình phạt tù. Thời gian tạm đình chỉ không được tính vào thời gian chấp hành hình phạt tù.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên