Chặt chẽ để nới lỏng

Cập nhật: 17-07-2021 | 08:39:55

Bộ Y tế nhận định đợt dịch Covid-19 thứ 4 này sẽ kéo dài hơn so với các đợt dịch trước, gây tác động trên phạm vi rất rộng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến đời sống, phát triển kinh tế - xã hội nhất là các tỉnh, thành phố khu vực miền Nam, trong đó có Bình Dương. Biến chủng Delta lây lan nhanh, tốc độ tấn công tăng gấp 2 - 3 lần so với các đợt dịch trước, việc phá hủy tế bào, phát tán mầm bệnh ra môi trường xung quanh trong thời gian ngắn. Chu kỳ lây nhiễm hiện nay chỉ còn 2 ngày chứ không phải 5 ngày như trước đây.

Đó là một trong những nguyên nhân mà nhiều địa phương đã tốn biết bao công sức để chống dịch quyết liệt, rất cố gắng, nhưng kết quả vẫn chưa được như mong muốn. Cập nhật của Bộ Y tế, con số ca bệnh vẫn tăng hàng ngày và chưa có dấu hiệu giảm, một số nơi còn có nguy cơ bùng phát dịch rất cao. Tại hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng, chống dịch toàn quốc ngày hôm qua (16-7), Bộ Y tế nhận định, bên cạnh nguyên nhân vi rút biến chủng thì còn có nguyên nhân thực hiện Chỉ thị số 16 tại một số địa phương chưa nghiêm túc, chưa đầy dủ, chưa quyết liệt, nhiều khi còn chần chừ, nấn ná. Người dân đi lại vẫn nhộn nhịp, cửa hàng siêu thị vẫn mở dù Chỉ thị số 16 quy định chỉ mở các dịch vụ thiết yếu như thực phẩm, thuốc men. Chợ vẫn họp đông thì không thể chấm dứt chuỗi lây nhiễm được... Thế mới thấy, bên cạnh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị thì chỉ cần một yếu điểm nào đó, dẫn đến thiếu chặt chẽ, công sức bỏ ra sẽ đổ sông, đổ biển.

Nhằm kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trong “thời gian vàng”, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có những chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, thần tốc xét nghiệm, nhanh chóng khoanh vùng, cách ly, phong tỏa, hạn chế tối thiểu mức độ lây lan; tấn công dập dịch quyết liệt, hiệu quả tại các ổ dịch; thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả khi thực hiện các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Liên tiếp trong 2 tuần qua, ngay sau khi vừa nhận nhiệm vụ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tổ chức nhiều cuộc họp cùng với các đồng chí lãnh đạo tỉnh chỉ đạo, trực tiếp đi nắm tình hình thực tế “3 tại chỗ” trong công nhân, doanh nghiệp, các địa phương có vùng dịch, tận dụng từng giây, từng phút trong lãnh đạo cũng nhằm để không vuột mất “thời gian vàng” trong dập dịch.

Muốn nới lỏng xã hội để thực hiện “mục tiêu kép” trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì càng phải chặt chẽ, quyết liệt. Trong những ngày qua, sự ra quân tuần tra của các lực lượng chức năng trên nhiều địa phương đã kịp thời xử lý nhiều trường hợp chưa chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, kết hợp vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng dịch. Tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt, sự chung sức đồng lòng của toàn dân, cộng đồng doanh nghiệp chắc chắn sẽ ngăn chặn, đẩy lùi được dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường.

 T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên