Chất lượng dạy và học ở ngôi trường chiến khu xưa

Cập nhật: 30-08-2016 | 08:17:49

Thường Tân là cái nôi của vùng Chiến khu Đ trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Nơi ấy có ngôi trường THPT đầu tiên của chiến khu. Trải qua 15 năm, ngôi trường THPT Thường Tân đã làm rạng danh cho vùng đất anh hùng khi chất lượng giáo dục đã được khẳng định, được xã hội ghi nhận, được ngành khen thưởng, mà mới đây nhất là được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Ông Phan Duy Quan, Hiệu trưởng nhà trường trao thưởng cho những HS đạt thành tích tốt trong học tập. Ảnh: H.THÁI

Ông Phan Duy Quan, Hiệu trưởng trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên) nhớ lại, những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ XX, trên các xã: Thường Tân, Lạc An, Tân Mỹ, Hiếu Liêm, Đất Cuốc, Tân Thành, học sinh (HS) sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở muốn tiếp tục theo đuổi ước mơ học tập các em phải vượt một quãng đường đất đỏ sình lầy từ 10 - 20km xuống trường THPT Huỳnh Văn Nghệ ở thị trấn Uyên Hưng hoặc phải sang tận Đồng Nai để tiếp tục học tập.

Sau khi tái lập tỉnh năm 1997, cùng với việc coi giáo dục là một trong những điểm đột phá để phát triển nhân lực, xây dựng kinh tế - văn hóa, ổn định xã hội, UBND tỉnh đã đầu tư mạnh mẽ vào việc chỉnh trang trường lớp, cho xây thêm những ngôi trường mới. Và trường THPT Thường Tân đã ra đời vào tháng 8-2001, đáp ứng nhu cầu học tập của HS vùng chiến khu xưa. Được sự quan tâm của tỉnh, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT), trường đã được xây dựng khang trang. Trong những năm qua, nhà trường không ngừng phát triển về quy mô để đáp ứng nhu cầu giáo dục tại địa phương. Đến năm học 2015- 2016, tất cả các phòng học đã được trang bị máy chiếu, có 2 phòng vi tính, 2 phòng học ngoại ngữ, trang thiết bị phục vụ học tập vừa đủ đáp ứng nhu cầu học tập. Trường ra đời đã làm giảm tỷ lệ nghỉ, bỏ học của các em ở các xã nói trên, góp phần làm thay đổi diện mạo văn hóa tại xã Thường Tân, rộng hơn nhà trường đã và đang tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo nhân lực cho địa phương.

Mừng khi có được ngôi trường, nhưng trọng trách của tập thể sư phạm nhà trường khá nặng nề, bởi điểm đầu vào của HS khối 10 thấp, có năm thấp nhất tỉnh. Do đó, từ khi thành lập đến nay, chi bộ, Ban Giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường luôn coi việc nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước hạ tỷ lệ HS yếu kém, hạn chế HS nghỉ bỏ học, giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản, hướng tới thi tốt nghiệp THPT là việc làm thường xuyên, trọng tâm qua từng năm học. Để nâng cao chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường khắc phục khó khăn, có nhiều biện pháp sáng tạo, thiết thực để giúp đỡ giáo viên có điều kiện phấn đấu dạy thật tốt và HS học tập thật tốt, đạt kết quả cao nhất trong từng năm học và nâng dần danh hiệu thi đua của trường. Đáng mừng khi đội ngũ nhà giáo của trường luôn tận tâm, yêu nghề. Các thầy cô đã tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, tham gia thi giáo viên giỏi do sở, phòng GD-ĐT tổ chức. Ngoài ra, trường cũng rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng HS giỏi, qua đó số HS giỏi tăng dần qua từng năm học. Từ năm 2009 đến nay, toàn trường đã có 15 HS giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh. Thầy Phan Duy Quan đã nhìn nhận, sự hăng say nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên đã chắp cánh cho ước mơ của các em thành hiện thực: Được học tập gần nhà và đường vào đại học luôn rộng mở, điều mà các thế hệ trước khó vươn đến.

Dõi theo hoạt động của trường THPT Thường Tân, chúng tôi thật sự khâm phục cho những nỗ lực của thầy trò nhà trường. Minh chứng cho những nhận xét ấy, chúng tôi xin nêu ra đây vài con số: Tỷ lệ HS tốt nghiệp THPT tăng dần theo từng năm học, có năm 100% HS đỗ tốt nghiệp. Nếu như năm học 2003-2004, lứa HS đầu tiên chỉ có một em đậu đại học, 3 em đậu cao đẳng, thì trong các năm gần đây, tỷ lệ HS đậu các trường đại học công lập tăng lên 32,1%, 43,9 %, 46,1 %.

Thành quả của tập thể sư phạm nhà trường, của HS đã được ghi nhận một cách xứng đáng. Từ năm 2009 đến năm 2014, trường luôn đạt danh hiệu Trường tiên tiến xuất sắc, nhận được các bằng khen của UBND tỉnh. Năm học 2012-2013, nhà trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua “Lá cờ đầu thi đua của cụm II các trường THPT trong tỉnh Bình Dương”. Đặc biệt năm học 2015-2016, trường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết
Tags
THPT

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X