Chất lượng giáo dục phát triển bền vững

Cập nhật: 31-08-2018 | 08:13:32

Thêm một năm học nữa đã đến. Năm học 2018-2019 ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tiếp tục thực hiện chủ đề “Đổi mới thực chất, hiệu quả nâng cao”. Vẫn chủ đề này, với tinh thần trách nhiệm, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo toàn ngành, chất lượng giáo dục tỉnh nhà trong năm học qua tiếp tục tạo dấu ấn, được thể hiện qua kỳ thi THPT quốc gia, thi học sinh giỏi quốc gia.

Thầy cô tận tâm

Xin điểm lại vài kết quả để minh chứng cho sự phát triển bền vững của sự nghiệp GD-ĐT tỉnh nhà. Giáo dục mầm non tiếp tục duy trì phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Đối với giáo dục phổ thông, có 99,99% học sinh (HS) hoàn thành chương trình tiểu học; 96,72% thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, xếp hạng 6/63 tỉnh, thành trong cả nước và hạng nhất trong các tỉnh miền Đông Nam bộ về phổ điểm trung bình các môn thi; chất lượng giáo dục đại trà ổn định, chất lượng mũi nhọn tăng cả số lượng và chất lượng. Thật tự hào khi kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2018, HS tỉnh nhà đã đạt 24 giải, trong đó có 4 giải nhì, 7 giải ba và 13 giải khuyến khích, tăng 9 giải so với năm 2017.


Ban giám hiệu trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) trao thưởng cho những học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2017-2018

Có được kết quả nêu trên là nhờ sự tận tâm, tận lực, tất cả vì HS thân yêu của các thầy cô giáo ở các trường học trong tỉnh. Các thầy cô đã đầu tư thời gian, công sức để phụ đạo, bồi dưỡng HS, giúp các em đạt kết quả tốt nhất ở các kỳ thi. Yêu nghề đã chọn, thể hiện trách nhiệm với xã hội, từ cán bộ quản lý đến giáo viên đứng lớp đã tích cực đổi mới, cùng hướng đến mục tiêu đưa GD-ĐT tỉnh nhà lên tầm cao mới. Tất cả các trường THPT đã xây dựng kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển năng lực HS; tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; tổ chức dạy học theo hướng thực học, lý thuyết gắn với thực hành thực tiễn. Thực hiện đổi mới giảng dạy, các thầy cô thường xuyên xây dựng bài giảng điện tử, trao đổi chuyên môn thông qua chương trình “trường học kết nối”…

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT, đánh giá năm học vừa qua, Sở GD-ĐT đã tập trung chỉ đạo phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, thực hiện tốt các cuộc thi giáo viên giỏi, HS giỏi các cấp. Phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, sáng kiến sư phạm ứng dụng cũng được các nhà giáo hưởng ứng tích cực. Phong trào làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy được các nhà giáo thực hiện thường xuyên.

Trường lớp được đầu tư

Để có chất lượng tốt như hiện nay, ngành GD-ĐT đã được tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đáp ứng yêu cầu giảng dạy của các trường. Hàng năm, dù số lượng HS toàn tỉnh tăng hàng chục ngàn em, nhưng nhờ thực hiện công tác dự báo, trường lớp liên tục được xây dựng mới, nên đã cơ bản đáp ứng yêu cầu giảng dạy của các trường. Có thể nói, để tất cả HS đều được đến trường là một nỗ lực lớn từ lãnh đạo tỉnh, các huyện, thị, thành phố đến các ngành, các cấp trong tỉnh. Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GD-ĐT, quan tâm sự nghiệp GD-ĐT, tỉnh đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường lớp nhằm bảo đảm chất lượng các hoạt động GD-ĐT. Đến nay, cơ sở vật chất, trang thiết bị được chú trọng đầu tư theo hướng chuẩn hóa và hiện đại, bảo đảm đầy đủ số lượng, đáp ứng được nhu cầu học tập của thầy và trò. Năm học 2017-2018, việc đầu tư xây mới và lầu hóa trường học trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Năm 2017, có 12 công trình trường học được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 614 tỷ đồng. Và trong năm 2018, toàn tỉnh có thêm 23 công trình trường học mới. Ngoài ra, Sở GD-ĐT còn đầu tư, mua sắm trang thiết bị dạy học tiên tiến phục vụ giảng dạy với tổng kinh phí trên 270 tỷ đồng. Đẩy mạnh công tác đầu tư xây mới và lầu hóa trường học, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh có 310/628 trường, trung tâm được lầu hóa, tăng 9 trường so với cùng kỳ năm học trước, đạt tỷ lệ 49,36%.

“Hạnh phúc của nghề dạy học là thấy các thế hệ HS trưởng thành, sống có ích cho gia đình và xã hội. Do vậy, dù có khó khăn đến mấy, nếu chúng ta có tâm huyết với nghề, thì tôi tin rằng kết quả sẽ đạt được như mong đợi. Hiện nay ngành đang gặp những khó khăn, trong đó có tình hình tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy, đội ngũ và yêu cầu đổi mới về giáo dục, nhưng đây cũng là cơ hội để mỗi chúng ta tiếp tục phấn đấu và khẳng định mình”.

(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X