Chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày càng nâng cao

Cập nhật: 25-05-2017 | 10:52:03

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10-CT/ TW ngày 30-3-2007 của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và 5 năm thực hiện Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW ngày 2-3-2012 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ, đến nay cấp ủy các cấp và đảng viên các chi bộ ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Từ đó, hình thức, nội dung và chất lượng sinh hoạt chi bộ từng bước được cải tiến, góp phần nâng cao năng lực chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Chuyển biến rõ nét nhất qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 10- CT/TW và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW là hầu hết các chi bộ đều duy trì tốt nề nếp, chế độ sinh hoạt chi ủy, chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề. Nội dung sinh hoạt từng bước được cải tiến, chất lượng được nâng lên. Công tác sinh hoạt tư tưởng gắn với nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được nhiều chi bộ thực hiện nghiêm túc với những cách làm phong phú, sinh động. Sinh hoạt chuyên đề được các chi bộ chú ý hơn, nội dung gắn với yêu cầu nhiệm vụ công tác hoặc trao đổi, thảo luận, đề ra biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế. Vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị của chi bộ, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được phát huy.

Kết quả đáng ghi nhận là nhiều chi bộ đã gắn việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; quan tâm lãnh đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể, tạo nguồn phát triển đảng viên; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phòng ngừa sai phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Trình độ, năng lực lãnh đạo, kỹ năng xử lý tình huống, điều hành các buổi sinh hoạt chi bộ của chi ủy, bí thư chi bộ được nâng lên. Nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt chi bộ được thực hiện nghiêm túc; đề cao tự phê bình và phê bình, xây dựng đoàn kết nội bộ... Không khí sinh hoạt chi bộ chân tình, gần gũi, nhiều vấn đề thiết thực được đảng viên mạnh dạn thảo luận, bàn bạc, bày tỏ chính kiến, đề xuất biện pháp góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cơ quan, đơn vị...

 Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn những hạn chế. Kết quả chuyển biến về nội dung, hình thức, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa đồng đều giữa các chi bộ và giữa các loại hình chi bộ. Nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ ở một số nơi còn đơn điệu; nội dung báo cáo đánh giá còn nặng về chuyên môn, chưa đánh giá sâu công tác xây dựng Đảng, đoàn thể, công tác vận động quần chúng, ít chú ý kiểm điểm vai trò lãnh đạo, trách nhiệm của chi bộ cũng như tính tiên phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị... Nhiều đảng viên còn nể nang, ngại va chạm nên chưa mạnh dạn góp ý xây dựng chi bộ, dẫn đến nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ chưa thành nề nếp thường xuyên…

Để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, thiết nghĩ thời gian tới các chi bộ cần tiếp tục nghiêm khắc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW và Hướng dẫn số 09- HD/BTCTW.

H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên