Chất lượng tác phẩm vẫn là điều cần hướng tới…

Cập nhật: 28-08-2018 | 08:33:30

Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh vừa tổng kết trao giải cuộc vận động sáng tác về “Đất và người Bình Dương” lần thứ 2-2018. Có 3 lĩnh vực được chọn trao giải: Văn học - âm nhạc và sân khấu trong đợt này. Vấn đề là cần có nhiều hơn tác giả hưởng ứng cuộc thi cũng như chất lượng tác phẩm cần được nâng cao hơn…


Ông Bùi Hữu Toàn, Phó ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các tác giả thơ đạt giải

Phải nói rằng lãnh đạo tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội VHNT tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho anh chị em hội viên trong việc sáng tạo nghệ thuật. Từ năm 2017, Hội VHNT đã tổ chức cuộc vận động sáng tác về mảnh đất, con người Bình Dương. Đây cũng là sân chơi thú vị cho văn nghệ sĩ khi có nơi để thể hiện về mảnh đất mà mình đang sống, gắn bó và yêu thương. Năm nay, cuộc thi VHNT “Đất và người Bình Dương” đã thu hút nhiều văn nghệ sĩ tham gia gửi tác phẩm dự thi. Ban Giám khảo đã lựa chọn các tác phẩm có chất lượng, viết về đất và người Bình Dương để trao giải. Có 8 tác phẩm thơ, 6 tác phẩm văn xuôi, 6 tác phẩm âm nhạc và 3 tác phẩm sân khấu được Ban Giám khảo chọn trao giải. Trong đó, các giải cao nhất có thể kể đến như: Về văn học, thể loại thơ: Giải nhì (không có giải nhất): Dòng sông áo thợ, tác giả Nguyễn Hữu Huống; truyện ngắn: Giải nhất: Chuyện mình, mình nhớ - Phan Đức Nam. Về âm nhạc, giải nhất: Theo anh về Bình Dương của Phạm Minh Thuận. Lĩnh vực sân khấu: Bình Dương quê tôi của Phong Vũ Hoài Phương đạt giải 3, không có giải nhất và nhì.

Riêng thể loại văn xuôi, năm nay nhà văn Phan Đức Nam lại đạt giải nhất thêm một lần nữa. Năm 2017, cuộc thi “Đất và người Bình Dương” anh cũng đạt giải nhất. Nói về tác phẩm Chuyện mình, mình nhớ, nhà văn Phan Đức Nam cho biết: “Tôi viết về câu chuyện của một gia đình có nhiều thế hệ hy sinh cho độc lập dân tộc ở Bình Dương. Tất cả những xương máu đổ xuống của người thân trong gia đình mẹ Việt Nam anh hùng cũng chỉ mong cho quê hương ngày một đổi thay, giàu đẹp. Và rồi, người mẹ, người bà đó vẫn sống bình lặng, hoài niệm về chồng con của mình trong sự chân chất, giản dị của người chân quê…”.

Nhận xét về chất lượng cuộc thi, Hội đồng giám khảo đánh giá: có 46 tác phẩm của 17 tác giả gửi dự thi. Trong tác phẩm của mình, các tác giả đã phản ánh trung thực hình ảnh quân và dân Bình Dương anh dũng chiến đấu, xây dựng, học tập và làm việc trên mảnh đất này trong suốt mấy chục năm qua. Đó là những con người bình thường nhưng đã làm nên những điều phi thường. Nhiều tấm gương đem đến cho người đọc sự cảm phục và xúc động sâu sắc. Bên cạnh đó, nhà văn Trần Đức Tiến (Hội Nhà văn Việt Nam, phụ trách văn học các tỉnh, thành Đông Nam bộ), thành viên Ban Giám khảo cho rằng; giá trị về chất lượng tác phẩm vẫn chưa cao. Cách viết của một số tác giả còn sơ lược, chưa đi sâu vào nội tâm nhân vật khiến độc giả khi đọc tác phẩm bị hụt hẫng, không tạo ấn tượng sâu đậm cho tác phẩm. Hội đồng giám khảo cũng chỉ ra vai trò của Hội VHNT tỉnh trong việc phát hiện, bồi dưỡng để nâng cao tay nghề cho người viết. Đó có thể là mở lớp tập huấn ngắn ngày, trại sáng tác để người yêu mến văn chương, nghệ thuật gắn bó hơn nữa với công việc họ đam mê.

Một điều đáng mừng là các lĩnh vực nghệ thuật đã xuất hiện một số gương mặt mới và trẻ. Có em đang là sinh viên trường Đại học Thủ Dầu Một. Có những bạn mới ra trường đang chọn cho mình hướng đi về nghề nghiệp trong tương lai. Và, mảnh đất tình người Bình Dương luôn màu mỡ, phong phú đề tài cho mọi người thể hiện trong tác phẩm của mình. Hy vọng sẽ có nhiều hơn những gương mặt mới trong lĩnh vực VHNT tỉnh nhà.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên