Chất tạo nạc: Đụng đâu cũng có!

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

Chất tạo nạc cho heo có mặt ở trong gan lợn, trong thức ăn chăn nuôi và cả trong thức ăn bổ sung tại các đại lý! Như vậy, kết quả này cho thấy chất tạo nạc cho heo đã có mặt ở khắp mọi nơi và có mặt trong suốt quá trình chăn nuôi!

Theo Bộ Y tế, trong thời gian vừa qua, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế và các cơ quan chức năng địa phương đã phát hiện có hiện tượng sử dụng chất tạo nạc nhóm Beta - agonist trong chăn nuôi không chỉ ở tỉnh Đồng Nai mà còn ở một số địa phương khác.

Cụ thể: tại tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện một mẫu gan lợn có chứa chất tạo nạc bị cấm. Tại tỉnh Hòa Bình đã phát hiện một mẫu thức ăn bổ sung tại đại lý có chứa chất tạo nạc và tại tỉnh Hải Dương đã phát hiện một mẫu thức ăn chăn nuôi ở cơ sở chế biến.

Với kết quả này, chất tạo nạc cho heo đã có mặt trong suốt quá trình chăn nuôi. Ngoài ra, phạm vi phát hiện chất tạo nạc này ngày một lan rộng khi các cơ quan chức năng ráo riết truy tìm nguồn gốc chất này.

  Thông tin về chất tạo nạc dồn dập bị phát hiện khiến người tiêu dùng hoang mang

Mới đây nhất (ngày 10-4), lực lượng trinh sát thuộc phòng 4, Cục Cảnh sát phóng, chống tội phạm về môi trường (C49) Bộ Công an phía Nam phối hợp cùng với Chi cục Thú y và đội QLTT Q.Bình Tân, TP.HCM tiến hành kiểm tra đối với công ty trách nhiệm sản xuất thức ăn gia súc Ô Ni (địa chỉ ở số 316/3 Hương lộ 80, P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TP.HCM).

Tại công ty này cơ quan chức năng đã phát hiện 1 tấn chất tạo nạc (chất bị cấm dùng trong sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi). Được biết tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trong kho của công ty Ô Ni có hơn 20 tấn nguyên liệu và sản phẩm thức ăn gia súc. Ngoài ra có 1 tấn chất tạo nạc cho heo.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp liên quan đến việc buôn bán, sử dụng chất tạo nạc cho heo, ngày 10-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến - Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương - đã có văn bản gửi chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị UBND chỉ đạo Sở NN&PTNT xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động giám sát nguy cơ sử dụng chất tạo nạc trong suốt quá trình chăn nuôi.

Nguy cơ sử dụng chất tạo nạc là rất cao

Việc buôn bán, sử dụng chất Beta - agonist (đã cấm sử dụng trong chăn nuôi, chế biến thức ăn gia súc) là nguyên nhân dẫn đến tồn dư chất Beta - agonist trong thịt và sản phẩm, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng, gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thịt lợn. Nếu quản lý không tốt, nguy cơ sử dụng chất Beta - agonist trong chăn nuôi ở các địa phương là rất cao.

Để chủ động ngăn chặn việc sử dụng chất cấm Beta - agonist trong chăn nuôi, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, góp phần ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh thịt gia súc, Ban Chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm Trung ương đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo Sở NN&PTNT phối hợp với các ngành chức năng trên địa bàn xây dựng kế hoạch và triển khai các hoạt động giám sát nguy cơ sử dụng chất Beta - agonist trong suốt quá trình chăn nuôi (chế biến, kinh doanh thức ăn gia súc; kinh doanh, sử dụng chất cấm Beta - agonist trong chăn nuôi; tồn dư trên nước tiểu gia súc giết mổ; trên thịt gia súc và sản phẩm; lấy mẫu nghi ngờ gửi cơ sở kiểm nghiệm tồn dư hóa chất Beta - agonist đã được chỉ định.

Ngoài ra, các tỉnh cần chỉ đạo một loạt các biện pháp khác để ngăn chặn việc tiếp tục sử dụng chất cấm này gây ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên