Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII: Dân chủ và thẳng thắn

Cập nhật: 10-12-2014 | 08:27:17

Hôm qua (9-12), kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII bước vào phiên chất vấn và trả lời chất vấn. 3 “tư lệnh ngành” là ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường; ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở Xây dựng và bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã đăng đàn, trả lời chất vấn của đại biểu. Trên tinh thần cởi mở, dân chủ, thẳng thắn, nhiều vấn đề “nóng” liên quan đến 3 sở này đã được đưa ra phân tích, mổ xẻ cặn kẽ.

 

 

 Các đại biểu HĐND tỉnh trao đổi bên hành lang kỳ họp Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Tăng cường thanh, kiểm tra việc khai thác khoáng sản

Mở đầu phần trả lời chất vấn là ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài Nguyên - Môi trường. Các nội dung chất vấn liên quan đến sở này tập trung vào vấn đề quy hoạch diện tích đất lúa; quy hoạch tài nguyên nước; giải ngân cho vay từ Quỹ bảo vệ môi trường đạt kết quả thấp; việc giải quyết hậu quả của các doanh nghiệp (DN) khai thác khoáng sản không thực hiện hoàn nguyên thổ và hiệu quả các biện pháp chế tài; quản lý các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm; quy trình áp giá bồi thường và quy trình hỗ trợ tái định cư...

Đại biểu Nguyễn Thanh Nghĩa, Tổ đại biểu HĐND TX.Dĩ An chất vấn: “Hậu quả do các DN khai thác khoáng sản không thực hiện hoàn nguyên thổ sẽ được xử lý như thế nào, đâu là chế tài hiệu quả để xử lý vấn đề này?”. Trả lời câu hỏi của đại biểu, ông Phạm Danh cho biết, trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 mỏ khai thác sét, đá, cao lanh tập trung tại địa bàn TX.Dĩ An, TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên. Theo quy định, sau khi kết thúc khai thác, các chủ mỏ phải lập đề án đóng cửa mỏ trình UBND tỉnh phê duyệt. Việc hoàn thổ là một hạng mục trong phương án đóng cửa mỏ. Các chủ mỏ phải đưa mỏ về trạng thái an toàn như xây hàng rào bảo vệ, đắp đê ngăn nước, trồng cây xanh và lắp đặt biển báo nguy hiểm. Đất đai sau khi đóng cửa mỏ, các DN đều bàn giao cho địa phương quản lý. Theo số liệu thống kê từ năm 2003 đến nay, hầu hết các đơn vị được cấp giấy phép khai thác khoáng sản đều thực hiện đóng cửa mỏ đúng quy định. Trước tình hình khai thác trái phép khoáng sản diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn thanh kiểm tra, phúc tra các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên các địa bàn và đã tiến hành xử lý nhiều trường hợp.

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Xuân Ngàn, Tổ đại biểu HĐND huyện Bắc Tân Uyên về việc xử lý các cơ sở chăn nuôi, sản xuất gây ô nhiễm môi trường còn nhiều bất cập, sở có biện pháp gì trong thời gian tới, ông Phạm Danh cho rằng, hiện nay việc quản lý môi trường đối với các cơ sở chăn nuôi và chế biến cao su rất khó khăn. “Sở cũng đang “đau đầu” vì để bảo đảm yếu tố môi trường trong sản xuất của các cơ sở này còn phụ thuộc vào yếu tố công nghệ”, ông Danh trần tình. Theo ông Danh, biện pháp trước mắt là sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh kiểm tra, nhắc nhở, cuối cùng sẽ áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý. Để giải quyết căn cơ vấn đề này, cần phải phân vùng quy hoạch sản xuất để hạn chế các cơ sở gây ô nhiễm.

 

Đại biểu Nguyễn Thanh Nghĩa, tổ đại biểu HĐND TX.Dĩ An:

“Tôi và các cử tri mong muốn ông Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tiếp tục chỉ đạo tiến hành giám sát, kiểm tra các hoạt động khai thác khoáng sản như những gì ông đã nói. Tôi cũng mong muốn ông giám đốc thực hiện cam kết đóng các hầm khai thác khoáng sản theo lộ trình, quy định và cố gắng thực hiện cam kết này để bảo đảm an toàn cho người dân…”.

 

 Ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường:

“Trên cơ sở nghị quyết của HĐND, quy hoạch của UBND tỉnh, sở sẽ tham mưu thực hiện đúng theo quy định. Về lời hứa bảo vệ môi trường, từ khi về sở đến nay, tôi đã hứa là tôi làm. Thậm chí, trước, trong và sau kỳ họp, tôi đều đã báo cáo. Các hoạt động kiểm tra môi trường tại các địa phương đều có chính quyền địa phương, người dân cùng ký vào văn bản…”.

 

 

Thực hiện nghiêm việc đóng cửa lò gạch Hoffman

Đối với Sở Xây dựng, các đại biểu tập trung chất vấn về các lò gạch Hoffman; quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt; tình trạng khắc phục các điểm ngập nước cục bộ; công tác quản lý xây dựng; các quy định trong quy hoạch xây dựng đô thị…

Đại biểu Nguyễn Văn Vẹn, Tổ đại biểu HĐND huyện Phú Giáo nêu vấn đề: “Qua một số vụ việc vi phạm về xây dựng trên địa bàn tỉnh thời gian vừa qua như Dự án chợ, khu phố chợ Phú An (phường An Phú, TX.Thuận An); vụ sập căn nhà 4 tầng ở phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một… cho thấy công tác quản lý xây dựng trên địa bàn tỉnh chưa được chặt chẽ…”. Trước các vấn đề này, ông Nguyễn Thành Tài cho biết, Sở Xây dựng đã có kế hoạch phối hợp kiểm tra trên từng địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm, góp phần giữ vững trật tự, kỷ cương trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Trong năm 2014, số lượng công trình được kiểm tra tăng lên; công tác quản lý trật tự xây dựng có những chuyển biến tích cực. Về vụ sập căn nhà 4 tầng ở phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, theo ông Tài, chủ đầu tư được UBND TP.Thủ Dầu Một cấp giấy phép xây dựng với quy mô 4 tầng, có tổng diện tích là 206,96m². Trong quá trình xây dựng, ngày 7-5-2014, UBND phường Phú Tân đã kiểm tra việc thực hiện thi công xây dựng theo giấy phép và trong nội dung biên bản kiểm tra có yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hợp đồng thi công. Ngay khi xảy ra sự cố, sở đã chỉ đạo lực lượng thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phối hợp với các cơ quan chuyên môn của UBND TP.Thủ Dầu Một và UBND phường Phú Tân nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành đình chỉ thi công, phong tỏa khu vực nguy hiểm; làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan để phục vụ công tác khắc phục sự cố; tập trung phối hợp với cơ quan phòng cháy chữa cháy, đội tìm kiếm cứu nạn để phá dỡ an toàn; thu giữ các mẫu vật liệu để chuyển cơ quan chuyên môn giám định nguyên nhân làm cơ sở để xử lý. “Sau khi có kết quả kiểm định, sở sẽ xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các vi phạm theo quy định pháp luật hiện hành”, ông Tài nói.

Đại biểu Nguyễn Thanh Trung, Tổ đại biểu HĐND huyện Phú Giáo đặt câu hỏi: “UBND tỉnh có thông báo các lò gạch Hoffman đến ngày 30-6-2014 phải chấm dứt hoạt động. Thực tế, có cơ sở chấp hành nhưng cũng có nhiều cơ sở không chấp hành. Nhiều chủ cơ sở có đơn gửi HĐND tỉnh đề nghị được tạo điều kiện hoạt động đến năm 2018. Đâu là hướng giải quyết vấn đề này?”. Phản hồi đại biểu, ông Tài cho hay, tính đến ngày 10-6-2014, đã có 105/107 cơ sở lò gạch Hoffman ngừng hoạt động, ký cam kết và niêm phong lò. Một số cơ sở do chưa hiểu rõ, cho rằng việc chấm dứt hoạt động có thể được điều chỉnh thời gian đến năm 2018, nên đã không chấp hành nghiêm. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn giải thích rõ lộ trình chấm dứt hoạt động các lò gạch Hoffman đến 30-6-2014 và gia hạn đến 30-9- 2014 của tỉnh là không trái với Quyết định số 1469/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Trong khi chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã tiếp tục thực hiện nghiêm túc lộ trình chấm dứt hoạt động các lò gạch Hoffman trên địa bàn.

Ma túy: Vẫn “tự cai nghiện là chính…”!

Trong phiên chất vấn buổi chiều, hội trường tiếp tục “nóng” với phần chất vấn dành cho bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội. Đại biểu Trần Thanh Liêm, Tổ đại biểu huyện Dầu Tiếng nêu ra thực trạng: “Công tác cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng hiệu quả chưa cao, thậm chí có nơi chưa thực hiện được. Đề nghị Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phân tích nguyên nhân và đưa ra các giải pháp”.

 

 Đại biểu Huỳnh Thị Tuyết Hạnh, tổ đại biểu HĐND TX.Thuận An:

 

 “Người dân tại Khu dân cư Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một, khi xin giấy phép xây dựng gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về số tầng xây dựng quy định. Quy định số tầng xây dựng là rất cần thiết trong quản lý xây dựng và quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, điều bất hợp lý là ngay từ đầu khi người dân đăng ký thì không có quy định này, vì vậy có tình trạng người dân có đất nhưng không xây được nhà.

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Sở xây dựng:

 

“Trong các đô thị văn minh đều khống chế tầm cao các công trình xây dựng. Nếu quý vị nào từng tới thủ đô Paris của Pháp, đứng trên tháp Eiffel nhìn xuống sẽ thấy có sự phân khu rõ ràng về chiều cao, gam màu nóng - nguội, mặt tiền công trình không được sửa chữa. Đây cũng là bài học để chúng ta định hướng xây dựng đô thị trong tương lai. Với các đô thị, chúng tôi cũng đã có hướng dẫn, nếu chủ hộ thiết kế tuân thủ tầng cao và kết cấu phần móng, phần thân, khung để bảo đảm tổng chịu lực cho tầng cao thì sẽ được cấp phép theo giai đoạn…”.

 

 

Trả lời chất vấn của đại biểu, bà Oanh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 91/91 xã, phường, thị trấn thành lập được Tổ công tác cai nghiện ma túy theo Nghị định số 94/2010/ NĐ-CP ngày 9-9-2010 của Chính phủ. Theo số liệu của cuộc tổng điều tra, tính đến  thời điểm tháng 10-2014, tỉnh có 664 người nghiện ma túy đang cai nghiện tại cộng đồng. Trong đó, số đang cai nghiện tại cộng đồng là 323 người, số đang cai nghiện tại gia đình là 341 người. Tuy nhiên, số người cai nghiện tại gia đình, cộng đồng này chưa thực hiện theo đúng quy định mà chủ yếu quản lý qua phối hợp cùng với gia đình người nghiện tự cai nghiện là chính, chưa có sự hỗ trợ cụ thể về cơ sở vật chất cũng như tư vấn hỗ trợ về y tế… Trong khi đó, tình hình tệ nạn ma túy khá phức tạp do dân số tăng cơ học, mật độ dân số cao, người ngoại tỉnh đến làm ăn, sinh sống nhiều nên các đối tượng đã lợi dụng tình hình để buôn bán, sử dụng ma túy trái phép, làm gia tăng số người nghiện ngoài cộng đồng. Các văn bản quy định của pháp luật ban hành nhiều nhưng việc triển khai còn thiếu đồng bộ, chặt chẽ, khả thi. Một số gia đình còn che giấu cho con em mình… “Sở tiếp tục tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo các ngành, các cấp, nhất là các địa phương, quan tâm nhiều hơn nữa đến công tác này vì xu hướng sắp tới trong đổi mới công tác cai nghiện là cai nghiện tự nguyện và cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, giảm dần cai tập trung theo hình thức bắt buộc…”.

Ngày 10-12, trong phiên bế mạc, dự kiến kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh khóa VIII sẽ xem xét thông qua nhiều nghị quyết quan trọng như Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, Nghị quyết về Tổng quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013, Nghị quyết về Tổng biên chế công chức tỉnh Bình Dương năm 2015, Nghị quyết về việc quy định chính sách hỗ trợ đối với viên chức ngành giáo dục - đào tạo và dạy nghề Bình Dương, Nghị quyết về việc thay đổi giờ làm việc hành chính trên địa bàn tỉnh, Nghị quyết về Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; tổ chức lấy phiếu tín nhiệm người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu…

Đại biểu Trần Thị Liên, Tổ đại biểu TX.Dĩ An chất vấn một nội dung được dư luận quan tâm hiện nay, đó là việc đào tạo nghề, nhất là đào tạo cho lao động nông thôn (LĐNT) thời gian qua còn nhiều hạn chế, không tuyển đủ học viên, tỷ lệ lao động sau đào tạo sống được với nghề còn ít, các ngành học viên có nhu cầu thật sự lại không có trong danh mục đào tạo nghề; đào tạo cho đủ chỉ tiêu, chưa chú trọng gắn với nhu cầu xã hội, học viên học xong vẫn chưa lành nghề; chưa kết nối đào tạo và giải quyết việc làm… dẫn đến lãng phí trong đào tạo và việc đầu tư các thiết bị giảng dạy…

Bà Oanh cho rằng, hiện hệ thống dạy nghề đã hình thành rộng khắp trên cả tỉnh với 60 cơ sở dạy nghề. Việc đa dạng hóa các mô hình dạy nghề đã góp phần giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động. Chất lượng dạy nghề đã từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường. Tuy nhiên, hầu hết các trường nghề (thuộc tỉnh) đều chưa tuyển sinh đủ theo công năng thiết kế. Công tác tuyển sinh cao đẳng và trung cấp nghề vẫn còn gặp nhiều khó khăn…

Đối với công tác dạy nghề cho LĐNT, bà Oanh giải trình: “Nguyên nhân của tồn tại, yếu kém trong công tác dạy nghề cho LĐNT là do một phần từ việc thay đổi địa giới hành chính, phương thức quản lý, thay đổi cán bộ... ở các huyện, thị xã mới chia tách, thành lập. Đồng thời, dự thảo Đề án 1956 sửa đổi, bổ sung vẫn chưa được ban hành nên các định mức hỗ trợ còn thấp, không phù hợp với tình hình trượt giá hiện nay, dẫn đến công tác dạy nghề cho LĐNT vẫn chưa thu hút được nhiều người tham gia. Bên cạnh đó, tại thời điểm khảo sát, LĐNT có nhu cầu học nghề, tuy nhiên đến khi tổng hợp đủ số lượng để tiến hành mở lớp, số lao động này đã tìm được việc làm khác hoặc không còn nhu cầu học nghề nên công tác tổ chức lớp học của địa phương còn gặp khó khăn…”.

 

Cử tri Võ Công Lý, Chủ tịch hội cựu chiến binh phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một:

Trong phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tôi muốn lãnh đạo sở này quan tâm và làm rõ thêm về chế độ chính sách đối với người có công, đặc biệt là đối với đối tượng hưởng chế độ theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ vì họ mất hết giấy tờ nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác minh. Vì vậy, cần phải có cách giải quyết linh hoạt hơn.

Cử tri Nguyễn Văn Minh, xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên:

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường đã có giải trình cụ thể về việc bảo vệ đất lúa. Đây là nhu cầu từ thực tế, nên bà con luôn mong muốn được tạo điều kiện để chuyển mục đích đất trồng lúa sang trồng cây lâu năm mang lại hiệu quả cao hơn.

 Cử tri Nguyễn Thị Minh, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An:

Tình trạng ngập nước diễn ra ở nhiều nơi mỗi khi vào mùa mưa. Sau khi nghe Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn tại phiên họp, tôi rất phấn khởi khi được biết về đề án cao độ nền và thoát nước mặt sẽ được thực hiện.

 Cử tri Trần Thị Kim Phượng, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một:

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn hôm qua, tôi vui mừng và rất đồng tình khi nghe Chủ tịch UBND tỉnh thông báo về tổng quan tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Tôi quan tâm đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng của tỉnh, đặc biệt là về hạ tầng giao thông. Ở một số nơi, đặc biệt là TX.Thuận An, TX.Dĩ An thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Hy vọng sau kỳ họp này, các ngành chức năng sẽ tìm ra giải pháp khắc phục.

K.TUYẾN - NGỌC NHƯ (thực hiện)

 

 

 Ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh: Phấn đấu hoàn thành đạt, vượt kế hoạch các mục tiêu đã đề ra trong giai đoạn 2011-2015

Cuối phiên chất vấn chiều qua (9-12), ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu giải trình, làm rõ thêm các nội dung chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh và nêu ra các giải pháp tập trung chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015.

Theo ông Cung, năm 2014, Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra 26 chỉ tiêu, kết quả có 19 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch. Một số chỉ tiêu khác tuy chưa đạt song đều tăng hơn so với năm 2013. Đây là sự phấn đấu lớn của toàn tỉnh trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Đối với chỉ tiêu giá trị trị sản xuất công nghiệp trong năm 2015, hiện nay cứ tăng 1% giá trị tương đối thì tương ứng với giá trị tuyệt đối lớn. Vì vậy, nếu đề ra chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp năm 2015 tăng 15,5% tương ứng với mức thu thực hiện năm 2014 thì giá trị tuyệt đối tạo ra tương đương với 29.000 tỷ đồng. Chỉ tiêu này được tính toán khoa học dựa trên hàm tương quan giữa tổng vốn đầu tư xã hội của những năm trước và chỉ tiêu tăng trưởng GDP. Về chỉ tiêu GDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 73 triệu đồng là có cơ sở khoa học và có khả năng thực hiện đạt trong kỳ kế hoạch.

Trong năm 2014, giá mủ cao su giảm so với trung bình nhiều năm đã ảnh hưởng đến đời sống và thu nhập của người dân. UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho nông dân sử dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật trong thâm canh cây cao, phòng trừ dịch bệnh… Đồng thời, UBND tỉnh sẽ xem xét, tháo gỡ khó khăn trong việc thu mua, chế biến và tiêu thụ mủ cao su; kiến nghị Chính phủ xem xét giãn, miễn một số thuế, nghĩa vụ đối với vùng trồng cao su.

Về lĩnh vực môi trường, thời gian qua đã từng bước được kiểm soát, do có sự tăng cường giám sát của các cấp, các ngành, công tác kiểm tra của các lực lượng chức năng và ý thức của các doanh nghiệp. Nhằm bảo đảm phát triển bền vững và bảo đảm môi trường sống cho nhân dân, UBND tỉnh đã ban hành danh sách 32 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường phải di dời khỏi khu dân cư, đô thị. Tính đến nay đã có 23 cơ sở hoàn thành di dời hoặc tự chấm dứt hoạt động; 3 cơ sở đang tiến hành di dời và 6 cơ sở vẫn đang hoạt động. Nhìn chung tiến độ thực hiện di dời vẫn còn chậm do doanh nghiệp gặp một số khó khăn như: vốn đầu tư, lực lượng lao động có tay nghề… UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở chưa di dời. Đối với các trường hợp cố tình trì hoãn, không triển khai di dời theo đúng tiến độ, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm minh.

Trên lĩnh vực đầu tư, phát triển đô thị, các đại biểu cho rằng một số công trình trọng điểm thực hiện còn chậm, kéo dài. Nguyên nhân do vướng giải phóng mặt bằng. Công tác duy tu, sửa chữa các tuyến đường; việc bố trí vốn đầu tư cho các công trình thoát nước cần tập trung bố trí vốn và đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải phối hợp Sở Tài chính kiểm tra cụ thể để bố trí đủ nguồn trong năm 2015 nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn…

Để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành rà soát, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2014, tìm ra nguyên nhân những hạn chế tồn tại, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp tích cực nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2015, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho giai đoạn 2011-2015; đồng thời thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và phát triển kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư; tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quy hoạch, quản lý đô thị, tài nguyên và môi trường; phát triển văn hóa - xã hội nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tăng cường quốc phòng - an ninh; cải cách hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

TIỂU LIÊN (lược ghi)

 

NHÓM P.V

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên