Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX: “Mổ xẻ” vấn đề tinh giản biên chế, hỗ trợ khởi nghiệp, phòng cháy chữa cháy

Cập nhật: 15-07-2017 | 06:43:25

Hôm qua (14-7), tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa IX đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các giám đốc Sở Nội Vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã thẳng thắn trình bày và trả lời những nội dung mà cử tri và đại biểu quan tâm.

ĐB Nguyễn Thanh Trung, Tổ ĐB TX.Thuận An chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư về vấn đề quản lý DN gắn với công tác bảo vệ môi trường. Ảnh: XUÂN THI

  Tinh giản biên chế đúng lộ trình

Mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn, ông Mai Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ đã đăng đàn trả lời về vấn đề tinh giản biên chế (TGBC). Trả lời chất vấn của đại biểu (ĐB) Trần Thị Kim Lan, Tổ ĐB TX.Dĩ An về TGBC hiện nay và giải pháp thời gian tới, ông Mai Sơn Dũng cho biết: Để đạt được mục tiêu tỷ lệ TGBC đến năm 2021 tối thiểu là 10% so với biên chế năm 2015 và đẩy mạnh chuyển đổi thêm 10% số lượng viên chức sang cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2409/QĐ- UBND phê duyệt Đề án TGBC tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2021. Theo đó, tổng chỉ tiêu thực hiện TGBC trong các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh đến năm 2021 là 3.585 biên chế, đạt 10,79%. Cùng với đó, thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập sẽ tinh giản được 1.310 biên chế, đạt tỷ lệ 4,83% so với số biên chế của đơn vị sự nghiệp giao năm 2015. Để thực hiện việc quản lý và sử dụng biên chế gắn với thực hiện Đề án TGBC giai đoạn 2015-2021 của tỉnh, hàng năm, các cơ quan, tổ chức, đơn vị xây dựng kế hoạch TGBC bình quân từ 1,5 - 2%.

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thanh Trung, Tổ ĐB TX.Thuận An và ĐB Nguyễn Hồng Nguyên, Tổ ĐB huyện Phú Giáo về vấn đề quản lý DN gắn với công tác bảo vệ môi trường, ông Nguyễn Thanh Trúc cho biết: Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án sản xuất công nghiệp hoặc thuê nhà xưởng để sản xuất công nghiệp tại địa bàn phía nam của tỉnh, gồm các địa phương như TX.Dĩ An, TX.Thuận An và TP.Thủ Dầu Một theo đúng  chủ trương của tỉnh.

Ông Mai Sơn Dũng cho hay, trong thời gian tới, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh phải bám sát chỉ tiêu TGBC theo đề án của tỉnh đã được phê duyệt, xây dựng kế hoạch và phê duyệt đối tượng TGBC hàng năm. Số lượng biên chế tinh giản là một trong những cơ sở để xem xét giao biên chế hàng năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm bảo đảm đến năm 2021 thực hiện TGBC tối thiểu là 10% số biên chế được giao năm 2015.

Ông Mai Sơn Dũng cũng đã trả lời ĐB các vấn đề về kết quả xây dựng và thực hiện đề án vị trí việc làm, kết quả chỉ số PAPI, nguyên nhân và giải pháp, hiện đại hóa công sở và ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước; trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Chủ tọa kỳ họp, ông Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đánh giá cao phần trả lời của ông Mai Sơn Dũng. Riêng vấn đề TGBC, ông Phạm Văn Cành quán triệt thêm, việc TGBC xác định là khó, nhưng phải làm thực chất và có chất lượng. Chủ tọa kỳ họp cũng yêu cầu lãnh đạo, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải đích thân thực hiện việc xây dựng Đề án vị trí việc làm gắn với việc TGBC.

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ khởi nghiệp

Trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Ngọc Văn, Tổ ĐB TX.Tân Uyên về vấn đề khởi nghiệp, ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp (DN) với các giải pháp và nhiệm vụ cụ thể, như: Nghiên cứu từng bước thành lập, tổ chức và vận hành các mô hình trung tâm hỗ trợ DN, vườn ươm DN; chương trình tăng tốc đổi mới sáng tạo theo hình thức đối tác công tư với sự tham gia của các hiệp hội DN, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; xây dựng cơ chế tạo điều kiện, hỗ trợ và khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi và đăng ký hoạt động theo Luật DN. Cùng với đó là việc triển khai thực hiện hiệu quả đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” trên địa bàn tỉnh Bình Dương; xây dựng Đề án hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học chú trọng đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình đào tạo. Song song đó là thực hiện rà soát, đánh giá việc thực hiện và đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách đối với DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

ĐB Đoàn Ngọc Như Tâm, Tổ ĐB TP.Thủ Dầu Một nêu vấn đề: “Trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Bình Dương vào đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bình Dương phải phấn đấu trở thành một trung tâm khởi nghiệp, phát triển DN thành công của khu vực Đông Nam bộ và cả nước. Thủ tướng giao chỉ tiêu cho tỉnh phấn đấu đạt 50.000 DN vào năm 2020. Vậy, Sở Kế hoạch và Đầu tư có định hướng tham mưu cho UBND tỉnh ban hành những chính sách hỗ trợ nào mang tính đặc thù của tỉnh để khuyến khích phát triển mạnh các loại hình DN vừa và nhỏ?”. Ông Nguyễn Thanh Trúc cho biết theo số liệu thống kê, 6 tháng đầu năm 2017 tỉnh có thêm 2.783 DN đăng ký thành lập mới, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2016, đứng thứ hai trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

 Lũy kế đến nay, tỉnh có 28.318 DN đăng ký hoạt động, đạt 71% chỉ tiêu theo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020 của tỉnh và 57% chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao. Với tình hình đăng ký DN như hiện nay, dự kiến tỉnh sẽ hoàn thành được các chỉ tiêu được giao đúng thời hạn. ..

Lấy ”phòng” làm nền tảng trong PCCC

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại tá Nguyễn Văn Dựt, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tỉnh đã trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến công tác quản lý, chỉ đạo về công tác PCCC. ĐB Nguyễn Thị Tuyết Thanh, Tổ ĐB huyện Phú Giáo nêu câu hỏi về giải pháp phòng chống cháy, nổ trong thời gian vừa qua được thực hiện ra sao? Đại tá Nguyễn Văn Dựt cho biết trong thời gian qua, UBND tỉnh đã rất quan tâm và chỉ đạo quyết liệt công tác an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh nói chung và các khu công nghiệp (KCN) nói riêng. UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác PCCC theo từng lĩnh vực, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch, duyệt quy hoạch theo hướng đồng bộ về liên kết vùng, kết cấu hạ tầng, bảo đảm an toàn PCCC, điện, thông tin liên lạc, giao thông, nguồn nước phục vụ chữa cháy. Cảnh sát PCCC tỉnh phối hợp với các ngành liên quan như Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và UBND các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện đề án quy hoạch đội PCCC chuyên nghiệp, các giải pháp an toàn PCCC trong các KCN, các địa bàn trọng điểm; yêu cầu chủ đầu tư các KCN làm tốt công tác quy hoạch. Cùng với đó là tăng cường công tác tuyên truyền PCCC, xây dựng và tổ chức tốt hoạt động các đội PCCC dân phòng, chuyên ngành và cơ sở, hướng dẫn các DN đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ, thực hiện tốt nguyên tắc “Mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ”.

Trong quá trình chất vấn, ĐB Nguyễn Văn Hiền Phúc, Tổ ĐB TX.Bến Cát tỏ rõ sự lo lắng về an toàn PCCC tại các tòa nhà cao tầng. Theo đại tá Nguyễn Văn Dựt, đây là vấn đề mà Cảnh sát PCCC cũng rất quan tâm, bởi thời gian qua, nhiều vụ cháy lớn đã diễn ra tại nhà cao tầng trong và ngoài nước được báo chí thông tin. Ông Dựt cho biết trong tháng 6 năm 2017, thực hiện Công điện số 43 của Bộ Công an về Tháng cao điểm an toàn PCCC nhà cao tầng, UBND tỉnh đã chỉ đạo cho Cảnh sát PCCC tỉnh tổ chức kiểm tra 18 nhà cao tầng lập 18 biên bản, kiến nghị 76 thiếu sót về an toàn PCCC, tập trung về một số nội dung như: Bảo đảm các điều kiện về thoát nạn, ngăn cháy, hệ thống điện, hệ thống PCCC, tổ chức lực lượng tại chỗ, phương án chữa cháy... “Điều 4 Luật PCCC quy định: Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động PCCC; trong hoạt động PCCC lấy phòng ngừa là chính và mọi hoạt động PCCC trước hết phải được thực hiện và giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ”, ông Dựt nói.

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên