Chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX: Tập trung làm rõ những dự án chậm triển khai

Cập nhật: 28-11-2018 | 23:51:20

Hôm qua (28-11), tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa IX đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với các Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch-Đầu tư, Sở Xây dựng. Tại phiên chất vấn, các “tư lệnh” ngành đã thẳng thắn trả lời những nội dung mà cử tri và đại biểu quan tâm.

 Đại biểu nêu câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Xây dựng các thiết chế văn hóa - thể thao

Tại phiên chất vấn, nhóm vấn đề công tác quản lý nhà nước về đầu tư và sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao trên địa bàn tỉnh mà các đại biểu quan tâm như tôn tạo, trùng tu, quản lý và phát huy hiệu quả các công trình văn hóa, di tích lịch sử; kết quả đầu tư, quản lý và sử dụng các thiết chế văn hóa - thể thao; đầu tư thiết chế văn hóa cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp... đã được ông Nguyễn Khoa Hải, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trả lời khá thẳng thắn. Ông Nguyễn Khoa Hải cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, bảo tồn, bảo tàng và phát huy giá trị di sản văn hóa nói chung và di tích lịch sử, văn hóa nói riêng luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Tính đến nay, ở cấp tỉnh có 1 trung tâm văn hóa, 1 trung tâm thể thao, 1 thư viện, 1 bảo tàng; 9/9 huyện, thị, thành phố đã hình thành các Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao; trong đó TX.Tân Uyên, huyện Phú Giáo, huyện Dầu Tiếng được đầu tư xây dựng mới đạt chuẩn, phù hợp với quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ở cấp xã có 44/91 xã, phường, thị trấn hình thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao. Toàn tỉnh hiện có 56 di tích đã được xếp hạng (12 di tích cấp quốc gia, 44 di tích cấp tỉnh), trong đó một số di tích đã và đang được đầu tư xây dựng, trùng tu, tôn tạo như: Nhà tù Phú Lợi, Địa đạo Tam Giác Sắt, Chiến khu Đ, rừng Kiến An, Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh, đình Phú Long, khảo cổ Dốc Chùa… Tỉnh đã xây dựng mới công trình Nhà Thi đấu thể thao đa năng, nâng cấp các trụ sở làm việc của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh, Thư viện, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh.

Ông Hải cũng thừa nhận, việc phân cấp quản lý nhà nước trên các lĩnh vực của ngành tuy đã được xác định nhưng sự phối hợp thực hiện chưa chặt chẽ, còn thiếu tính đồng bộ, nhất là các chỉ tiêu, nhiệm vụ được phân công trong các đề án, dự án, chương trình, quy hoạch, kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trong quá trình tổ chức thực hiện còn gặp khó khăn, vướng mắc về cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ kịp thời… Trong thời gian tới, sở tiếp tục tham mưu các cấp thẩm quyền quán triệt và chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Chương trình hành động số 88-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần X, nhiệm kỳ 2015-2020 để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó là rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các bộ, ngành liên quan để tham mưu UBND tỉnh xây dựng và ban hành “Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2025, định hướng đến 2030”; tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực của ngành nhằm nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa, thể thao cơ sở có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác.

Sẽ ngừng những dự án chậm triển khai

Ở nhóm vấn đề thứ 2 về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực xây dựng; tình hình, kết quả thực hiện mục tiêu phát triển đô thị; triển khai các quy hoạch, giải quyết những vấn đề phát sinh trong xây dựng, chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự xây dựng... cũng đã được ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng giải đáp. Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thanh Trung, Tổ đại biểu HĐND TX.Thuận An về các dự án triển khai quá chậm, gây lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến đời sống của người dân khu vực dự án, ông Võ Hoàng Ngân cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 358 dự án nhà ở với quy mô sử dụng đất khoảng 4.500 ha. Bên cạnh những dự án được triển khai đúng theo tiến độ, vẫn còn một số dự án chậm triển khai trong thời gian dài, gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có văn bản về việc kiểm tra tiến độ triển khai các dự án nhà ởtrên địa bàn tỉnh. Sở Xây dựng đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra tiến độ các dự án nhà ở chậm triển khai trên địa bàn. Qua kiểm tra, sở đã báo cáo, kiến nghị UBND tỉnh cho 24 dự án tiếp tục thực hiện, thu hồi chủ trương 4 dự án và 37 dự án thuộc diện xem xét cho tiếp tục thực hiện và đề nghị chủ đầu tư có báo cáo và cam kết tiến độ thực hiện.

Đối với 37 dự án chậm triển khai, trong năm 2018, Sở Xây dựng tiếp tục làm việc và hướng dẫn chủ đầu tư. Qua làm việc, có 7/37 dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng nhưng chưa cóđộng thái triển khai; 7/37 dự án chủ đầu tư đã triển khai đầu tư, tuy nhiên vẫn còn một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa đầu tư; 10/37 dự án chủ đầu tư cóđộng thái triển khai dự án; 13/37 dự án đang vướng giải phóng mặt bằng, năng lực tài chính nên chưa triển khai đầu tư.

Cũng theo ông Ngân, Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh xem xét thu hồi 6 dự án; các dự án còn lại, sở tiếp tục đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện triển khai dự án trong năm 2019, trong trường hợp chủ đầu tư vẫn không có động thái triển khai, Sở Xây dựng sẽ kiến nghị UBND tỉnh thu hồi.

H.VĂN-C.SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên