Chất vấn và truy vấn

Cập nhật: 18-07-2014 | 00:00:00
Hôm qua (17-7), kỳ họp lần thứ 12 HĐND tỉnh khóa VIII đã tiến hành đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm và thảo luận các giải pháp thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm. Cũng tại kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh đã tiến hành một nội dung quan trọng, đó là chất vấn một số “tư lệnh” ngành. Cử tri mong muốn đại biểu thể hiện hết trách nhiệm trong hoạt động chất vấn, nói lên được tâm tư nguyện vọng và cả những bức xúc của ngươi dân, xứng đáng là những người đại biểu của dân, do dân, vì dân.

 Trong 6 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để triển khai các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, khôi phục và ổn định sản xuất, kinh doanh. Tổng sản phẩm (GDP) trong tỉnh giữ được mức tăng trưởng hợp lý, sản xuất công nghiệp giữ đà tăng trưởng, xuất siêu tiếp tục được duy trì, hoạt động thu ngân sách đạt chỉ tiêu, an sinh xã hội được bảo đảm, quốc phòng - an ninh được giữ vững... Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tình hình KT-XH 6 tháng đầu năm của tỉnh vẫn bộc lộ một số hạn chế. Những hạn chế này có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong nguyên nhân chủ quan, có trách nhiệm chính của các “tư lệnh” ngành của tỉnh.

Chất vấn và truy đến tận cùng trách nhiệm của lãnh đạo các sở ngành liên quan, để từ đó kỳ họp bàn thảo, đề ra những biện pháp khắc phục, đưa nền KT-XH tỉnh nhà tiếp tục phát triển là mong mỏi của đông đảo cử tri đang hướng về kỳ họp. Để chất vấn và truy đến tận cùng của vấn đề, người dân cũng mong muốn các đại biểu phải gần dân, sâu sát với tình hình thực tế ở cơ sở, nắm rõ ngọn ngành, chi tiết của từng vấn đề chất vấn. Trên thực tế, qua báo cáo tổng hợp kiến nghị của cử tri tại kỳ họp lần này, có những vấn đề mới nêu nhưng cũng có những tồn tại “biết rồi, khổ lắm, nói mãi”! Vậy nên, trách nhiệm của các đại biểu HĐND tỉnh không chỉ là chất vấn, truy vấn mà còn phải giám sát việc thực hiện của ngành chức năng trước mỗi vấn đề được chất vấn.

Và, điều quan trọng hơn, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân, các đại biểu phải thể hiện hết trách nhiệm, tránh tình trạng nể nang trong quá trình chất vấn, để “tiếng dân” toát lên được tại hội trường.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên