Chặt vòi “tín dụng đen” ở nông thôn

Cập nhật: 26-09-2019 | 09:00:01

 Thời gian qua trên địa bàn huyện Dầu Tiếng xuất hiện tình trạng đối tượng cho vay “tín dụng đen” len lỏi vào các vùng quê lôi kéo người vay tiền. Nhiều nạn nhân cần tiền gấp giải quyết công việc đã bị “sập bẫy”. Trước sự việc trên, Công an (CA) huyện Dầu Tiếng nhanh chóng vào cuộc điều tra, triệt xóa nhiều nhóm cho vay nặng lãi.

 Tang vật trong vụ việc Hoàng Văn Duy và Hoàng Văn Phong tổ chức cho vay nặng lãi

“Tín dụng đen” về nông thôn

“Tín dụng đen” thực chất là một hình thức cho vay nặng lãi. Mức lãi suất trong trường hợp được xác định cho vay nặng lãi vượt quá nhiều lần so với quy định của pháp luật. Với hình thức cho vay “nóng”, thời gian qua, nhiều đối tượng đến địa bàn huyện Dầu Tiếng hoạt động. Khi đến hạn mà người vay chưa trả, hoặc hết khả năng trả nợ, chủ nợ lập tức dùng thủ đoạn ép nạn nhân hoặc đe dọa, chửi mắng, ném chất bẩn vào nhà.

Là anh em chú bác, Hoàng Văn Phong (37 tuổi) và Hoàng Văn Duy (32 tuổi) từ Hải Dương vào Bình Dương tổ chức cho vay nặng lãi. Địa bàn được Phong và Duy chọn hoạt động là huyện Dầu Tiếng. Theo hồ sơ CA, ngày đầu bước vào nghề, Phong và Duy bỏ ra 260 triệu đồng. Sau 1 năm hoạt động, đến lúc bị lực lượng chức năng bắt giữ, số tiền hai đối tượng cho 13 người vay lên đến gần 1 tỷ đồng.

Để lôi kéo người vay, từ năm 2017 đến cuối năm 2018, hai đối tượng Phong và Duy đã in nhiều tờ rơi có nội dung “Vay tiền chỉ cần chứng minh + Hộ khẩu; có tiền trong ngày. Liên hệ theo số ĐT: 0904.934999 của Phong”. Số tờ rơi này được Phong và Duy treo dán tại các quán cà phê, khu vực đông dân cư trên địa bàn huyện Dầu Tiếng. Những người dân cần tiền “nóng” tiếp cận với Phong và Duy để thỏa thuận vay. Vị trí được hai đối tượng chọn để giao dịch với người vay thường diễn ra ở các quán cà phê trên địa bàn thị trấn Dầu Tiếng. Sau khi người vay nhận xong tiền, hàng ngày Phong và Duy thay phiên nhau đến nhà con nợ để lấy tiền. Sau hơn 1 năm hoạt động, khi bị lực lượng chức năng bắt giữ, Phong và Duy cho 13 người dân vay với số tiền gốc gần 1 tỷ đồng; lãi suất do hai đối tượng này đặt ra cao gấp 17,85 đến 22,1 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định trong Bộ luật Dân sự.

Tương tự, đối tượng Dương Thái Đức (29 tuổi, quê Hải Dương) cũng chọn địa bàn huyện Dầu Tiếng để cho vay nặng lãi. Thông qua tài khoản Zalo, Facebook cá nhân, Đức đăng thông báo giới thiệu về việc cho vay tiền không cần thế chấp, có tiền ngay trong ngày. Nhiều người kinh doanh buôn bán trên địa bàn xã Thanh An, Định Thành, Định Hiệp, Định An đang cần tiền đã tìm đến Đức để vay tiền. Từ nguồn tin tố giác của nhiều người dân bị Đức đe dọa, nhục mạ do hết khả năng để trả, CA huyện Dầu Tiếng đã có đủ chứng cứ bắt giam Đức để xử lý theo quy định của pháp luật.

Uy hiếp con nợ

Theo điều tra của CA huyện Dầu Tiếng, để đòi tiền, thời gian qua, những đối tượng cho vay nặng lãi đã uy hiếp con nợ với nhiều thủ đoạn khiến nhiều nạn nhân bị hoảng loạn tinh thần.

Trong lúc gia đình đang gặp khó khăn về tài chính, để có tiền chữa bệnh cho người thân, bà N.T.T.H. (ngụ ấp Bầu Cây Cám, xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) đã vay của Dương Thái Đức 535 triệu đồng với 72 lần vay. Số tiền thực tế bà H. nhận được từ Đức chỉ có 250 triệu đồng. Sau hơn 1 tháng vay, theo giấy tờ vay thì bà H. phải trả cho Đức cả vốn lẫn lãi trên 666 triệu đồng. Bị Đức uy hiếp, khủng bố tinh thần, bà H. vay mượn của người thân trả cho chủ nợ gần 588 triệu đồng, sau đó bà công bố hết khả năng trả nợ. Bị chủ nợ liên tục uy hiếp, bà H. đã trình báo sự việc đến CA huyện Dầu Tiếng. Khi cơ quan công an vào cuộc, Đức bị bắt để phục vụ công tác điều tra.

Bà N.T.T.H. cho biết: “Lúc gia đình tôi rơi vào tình cảnh khó khăn, thông qua trang Facebook cá nhân của Đức có nội dung cho vay tiền trả góp, tôi đã liên lạc với anh ta để được vay. Trước lúc nhận được tiền, Đức nói năng rất nhẹ nhàng, ra vẻ đạo đức. Nhưng sau ngày tôi hết khả năng trả, chủ nợ hiện nguyên hình là tên côn đồ, hắn liên tục điện thoại và tìm đến nơi tôi làm việc để uy hiếp với những lời lẽ thô tục. Họ nói, nếu không trả hết nợ thì sẽ cho “xã hội đen xử những người thân trong gia đình”. Thời điểm đầu năm 2019, chủ nợ cho người truy tìm tôi khắp nơi nên tôi phải lẩn tránh. Sau đó tôi lên CA huyện Dầu Tiếng làm đơn tố giác”.

 Tờ rơi ghi số điện thoại của người cho vay được dán ở các cột điện

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, bà Trần Thị T. (ngụ ấp Núi Đất, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng), cho biết: “Trước đây tôi có vay của ông Dương Thái Đức 15 lần, tổng số tiền là 135 triệu đồng. Tuy nhiên số tiền thực lãnh chỉ trên 85 triệu đồng nhưng số tiền phải trả cho chủ nợ trên 162 triệu đồng. Chỉ vài tháng cho vay với số tiền trên nhưng ông Đức đã thu lãi trên 38 triệu đồng. Người vay trễ hạn trả tiền thì ông Đức dùng lời lẽ thô tục xúc phạm, cho người đến uy hiếp tinh thần gia đình tôi. Có lần hàng chục đối tượng xăm trổ đầy mình, mang theo hung khí kéo đến nhà tôi hăm dọa nếu không trả tiền sẽ chém chết gia đình tôi. Quá sợ hãi, tôi đã trình báo sự việc đến CA huyện Dầu Tiếng. Tôi mong mọi người nên tránh xa việc vay tiền nóng, lãi suất cao để rồi lâm cảnh nợ nần”.

Đại úy Nguyễn Hữu Hạnh, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Hành vi, thủ đoạn của tội phạm cho vay nặng lãi rất tinh vi. Đối tượng thường sử dụng những chiêu trò để lách luật, tạo chứng cứ ngoại phạm; không ghi số tiền lãi suất vào giấy vay nợ, gây khó khăn cho lực lượng điều tra. Tuy nhiên, với quyết tâm của tập thể đơn vị, chúng tôi cũng đã triệt xóa được nhiều tổ chức, các nhân vi phạm trên lĩnh vực “tín dụng đen”.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng “tín dụng đen” trên địa bàn, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các ổ nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Song song đó, chúng tôi lập hồ sơ các đối tượng, ổ nhóm nghi vấn, gọi hỏi những đối tượng trong diện này để răn đe, phòng ngừa, yêu cầu cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, để công tác đấu tranh trấn áp tội phạm tín dụng đen trên địa bàn đạt hiệu quả cao, chúng tôi đề nghị các nạn nhân cần hợp tác với cơ quan CA, nhiệt tình cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, khi phát hiện có đối tượng thể hiện hành vi cho vay nặng lãi, người dân có trách nhiệm báo ngay cho CA gần nhất để nắm tình hình hoạt động của chúng”.

 “Để kịp thời ngăn chặn tình trạng “tín dụng đen” trên địa bàn, thời gian tới, đơn vị tiếp tục tập trung đấu tranh, trấn áp mạnh các ổ nhóm tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Song song đó, chúng tôi lập hồ sơ các đối tượng, ổ nhóm nghi vấn, gọi hỏi những đối tượng trong diện này để răn đe, phòng ngừa, yêu cầu cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, để công tác đấu tranh trấn áp tội phạm tín dụng đen trên địa bàn đạt hiệu quả cao, chúng tôi đề nghị các nạn nhân cần hợp tác với cơ quan CA, nhiệt tình cung cấp thông tin để phục vụ công tác điều tra. Ngoài ra, khi phát hiện có đối tượng thể hiện hành vi cho vay nặng lãi, người dân có trách nhiệm báo ngay cho CA gần nhất để nắm tình hình hoạt động của chúng”, đại úy Nguyễn Hữu Hạnh, Đội phó Đội Cảnh sát hình sự CA huyện Dầu Tiếng cho biết.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên