Chạy xe ngược chiều, thói quen xấu

Cập nhật: 25-06-2015 | 09:05:52

Hiện nay, trên nhiều tuyến đường trong tỉnh, có một bộ phận không nhỏ người điều khiển xe máy, ô tô... thiếu ý thức cộng đồng, không chấp hành pháp luật về giao thông, xem thường tính mạng của mình và những người xung quanh khi ngang nhiên điều khiển phương tiện đi ngược chiều, vượt đèn đỏ, leo dải phân cách... gây bức xúc cho nhiều người đi đường.

Giờ tan ca, đường ĐT743 qua phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên, hàng ngàn công nhân từ các nhà máy, xí nghiệp tan ca túa ra đường tạo nên cảnh mất trật tự an toàn giao thông. Người viết đã tận mắt chứng kiến các công nhân bất chấp nguy hiểm vô tư trèo qua dải phân cách vượt sang bên kia đường trong khi các loại phương tiện giao thông vẫn đang lưu thông trên đường. Nhưng hình ảnh xấu xí và vi phạm nhiều nhất chính là việc nhiều công nhân vô tư điều khiển xe máy đi ngược chiều gây tâm lý ức chế cho nhiều người dân chấp hành đúng luật giao thông. Theo quan sát, trong vòng chưa đầy 10 phút đã có hàng trăm lượt phương tiện xe máy đi ngược chiều.

Những cảnh tượng trên không chỉ diễn ra trên đường ĐT743 mà nó còn diễn ra thường xuyên trên một số tuyến đường trong tỉnh như đường quốc lộ 13, đường ĐT741... đặc biệt là gần các khu chợ, trường học, công ty, xí nghiệp có nhiều công nhân, người lao động.

Đa số người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn đỏ, leo dải phân cách, đi ngược chiều đều biết hành vi của mình là nguy hiểm, vi phạm luật an toàn giao thông, nhưng họ vẫn phớt lờ nguy hiểm vì nghĩ rằng đi như vậy… cho tiện! Anh Nguyễn Thế Vọng, công nhân của một công ty đóng trên địa bàn TX.Dĩ An, cho biết: “Đi như vậy cho tiện, đỡ mất thời gian”. Đồng tình với ý kiến của anh Vọng, chị Nguyễn Thị Bích Trâm (ngụ ở TX.Thuận An) cho biết thêm: “Tụi em muốn về phòng trọ thật nhanh để tắm rửa, ăn cơm, nghỉ ngơi lấy sức cho buổi làm việc ngày mai nên nhiều khi phải tranh thủ… chạy ngược chiều!”.

Đã có không ít các trường hợp tai nạn thương tâm xảy ra mà lỗi thuộc về người điều khiển phương tiện giao thông chạy không đúng luật. Mới đây nhất là trường hợp tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn TX.Tân Uyên dẫn đến cái chết của chị Lê Thị N. (SN 1960, ngụ Hà Nội), mà nguyên nhân là do tài xế xe ben chạy ngược chiều gây nên.

Thiết nghĩ, để tránh những hậu quả đáng tiếc, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao ý thức chấp hành và thực hiện tốt pháp luật giao thông hơn nữa. Bên cạnh đó, các ngành chức năng đặc biệt là lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường công tác tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ đến người dân, kết hợp với việc tăng cường tuần tra nhằm phát hiện, ngăn chặn các trường hợp sai phạm; kiên quyết xử lý răn đe các đối tượng cố tình vi phạm… Có như vậy vấn đề bảo đảm an toàn giao thông sẽ có những chuyển biến tích cực.

 NGỌC HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên