Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh suy thận mạn

Cập nhật: 25-10-2012 | 00:00:00

Trong các phương pháp điều trị bệnh thận  thì chế độ ăn uống đóng một vai trò hết  sức quan trọng trong việc làm giảm đáng  kể tiến trình chuyển nặng của bệnh suy  thận (ST)… 

Bác sĩ Lý Văn Trãi, Bệnh viện Đa khoa  tỉnh, cho biết, một số người vì quá kiêng khem  nên dẫn đến cơ thể thiếu dinh dưỡng. Vì cơ thể  người bệnh thiếu dinh dưỡng nên ảnh hưởng  đến quá trình điều trị bệnh. Do đó, nguyên  tắc là phải ăn uống làm sao đủ năng lượng, đủ  vitamin, đủ yếu tố vi lượng, bảo đảm cân bằng  nước, điện giải.  Nguyên tắc dinh dưỡng đối với bệnh nhân  ST mạn đó là: hạn chế đạm, nên dùng đạm quý  có nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể như  các thức ăn từ động vật (thịt bò, gà, heo, vịt,  cá, tôm, sữa…); tăng thức ăn nhiều canxi (như  tôm, cá, sụn…); hạn chế đạm thực vật như các  loại đậu đỗ (vì các thức ăn này có nhiều cali),  các thức ăn có nhiều photphat như gan, trứng...  Ở nhóm tinh bột, nên sử dụng nhiều các loại  thực phẩm giàu glucid nhưng ít đạm như: sắn,  khoai lang, khoai sọ, khoai tây, bột sắn dây…;  không ăn nhiều các loại ngũ cốc có nhiều đạm  như gạo, mì… Để bảo đảm cân bằng nước, điện  giải, nên ăn nhạt khi có phù, cao huyết áp;  hạn chế nước khi có phù, thiểu niệu hoặc vô  niệu. Ngoài ra, người bị ST mạn nên hạn chế  các thực phẩm có nhiều cali như: cam, chanh,  bưởi, chuối, nho, đặc biệt là các loại quả và hạt  khô. Rau tươi có nhiều cali, vì thế luộc 2 - 3 lần  bỏ nước. Trong trường hợp tiểu ít và vô niệu  thì nên bỏ hẳn rau và quả, đề phòng tăng cali  máu. Tóm lại, bệnh nhân ST mạn cần ăn uống  theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên