Chi bộ 1, Đảng bộ Phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một: Tiếp sức cho trẻ em nghèo đến trường

Cập nhật: 12-05-2015 | 08:39:45

Với tinh thần yêu thương chia sẻ, những năm qua mô hình “Khuyến học khuyến tài”, do Chi bộ 1, Đảng bộ phường Phú Hòa chỉ đạo thực hiện, đã tiếp sức cho nhiều học sinh (HS) nghèo hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường. Đây cũng là cách làm đúng đắn nên mô hình này đã tạo được sự đồng thuận của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn. 

Giúp những trẻ em kém may mắn

Có dịp gặp mặt các em HS đã nhận những phần quà hỗ trợ từ mô hình “Khuyến học khuyến tài” do Chi bộ 1, Đảng bộ phường Phú Hòa trao tặng, chúng tôi cảm phục trước tinh thần, nghị lực phi thường của những em HS nghèo hiếu học. Tuy chỉ mới học cấp I nhưng các em đã tự ý thức cuộc sống, hoàn cảnh của gia đình để cố gắng học tập tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi. Mỗi em là một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều chung ý chí vượt khó, sẵn sàng đối mặt với khó khăn để vươn lên trong học tập, lao động và nhiều năm liền là những HS giỏi xuất sắc.

Học sinh trường Tiểu học Phú Hòa đập heo tiết kiệm từ mô hình do Chi bộ 1, phường Phú Hòa chỉ đạo thực hiện. Ảnh: K.HÀ

Sinh ra trong gia đình kém may mắn, mẹ mất sớm, cha bị bệnh lý về thần kinh, nhưng em Nguyễn Thị Thu Hà, HS lớp 5 trường Tiểu học PhúHòa vẫn quyết tâm vượt khó để tiếp tục ước mơ đến trường cùng các bạn. Hàng ngày, ngoài việc học em còn tranh thủ thời gian đi bán vé số dạo kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình nuôi em nhỏ và chữa bệnh cho cha. Hay hoàn cảnh của em Nguyễn Thị Trâm, HS lớp 4, trường Tiểu học Phú Hòa lại làm cho chúng ta động lòng trắc ẩn. Mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bị bệnh tim, em sống với bà cố và em gái đang học lớp 1. Bà cố già yếu chỉ có thể trồng rau bán lấy tiền mua gạo ăn qua ngày. Những hôm rau bán ế, hai chị em phải nhịn đói đi học. Cảm thương hoàn cảnh, bà con khu phố đóng góp hỗ trợ hai chị em có tiền trang trải cuộc sống.

Mặc dù kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa khác nhưng các em vẫn luôn lạc quan, vượt qua hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống để đứng vững trên đôi chân bé nhỏ của mình màở tuổi này nhiều bạn đồng trang lứa khác vẫn còn đang tuổi ăn tuổi chơi. Em Nguyễn Thanh Sang, HS lớp 3A trường Tiểu học Phú Hòa bày tỏ: “Nhờ mô hình “Khuyến học khuyến tài”, em đã có thể tiếp tục đến lớp cùng các bạn. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, sống có ích để không phụ lòng mong đợi của gia đình, nhà trường và các cô, chú đã hỗ trợ cho chúng em”.

Tiếp sức đến trường

Mô hình “Khuyến học khuyến tài” của Chi bộ 1 bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2006, khi cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phát động. Hàng năm, khi đến mùa tựu trường, chi bộ lại tất bật với việc vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên trong khu phố đóng góp giúp đỡ HS nghèo. Trong suốt 9 năm hoạt động, mô hình đã giúp cho nhiều em HS nghèo hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường. Thời gian đầu, chi bộ nhận giúp đỡ 25 em nhưng đến nay đã có 85 HS được hỗ trợ thường xuyên. Do không phân biệt HS được giúp đỡ là người địa phương hay con em nhập cư nên số lượng ngày một tăng. Trong năm học 2014-2015, chi bộ đã quyên góp được 1.700 phần quà bao gồm tập, cặp, dụng cụ HS… Đây thực sự là nguồn cổ vũ tinh thần học tập cho các em HS có ý chí vươn lên trong cuộc sống, xứng danh là những mầm non của đất nước. Thời gian qua, mô hình cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân trong khu phố. Ông Nguyễn Văn Dành ở tổ 3 là người thường xuyên hỗ trợ cho mô hình, nói: “Hỗ trợ mô hình là góp phần nhỏ chia sẻ khó khăn với HS nghèo tiếp tục ước mơ đến trường”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn, Bí thư Chi bộ khu phố1, Đảng bộ phường Phú Hòa cho biết: “Thực hiện lời dạy của Bác về việc quan tâm, chăm lo cho thế hệ thiếu niên, nhi đồng, mô hình Khuyến học khuyến tài đã ra đời. Mô hình đã duy trì được 9 năm, không chỉ khơi dậy tinh thần nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc mà còn giúp các cán bộ, đảng viên trong chi bộ tự rèn luyện bản thân, tiết kiệm một phần chi tiêu giúp đỡ HS nghèo hiếu học tiếp tục ước mơ đến trường. Năm tới, chi bộ sẽ rà soát số HS được trợ cấp liên tục trong 9 năm qua để tổng kết, biểu dương và khen thưởng”. Hiện tại, ngoài mô hình “Khuyến học khuyến tài”, vào dịp cuối năm, chi bộ còn duy trì mô hình “Mừng sinh nhật” cho các cụ có độ tuổi 65, 70, 75. Chi bộ đã tổ chức mừng thọ cho hơn 20 cụ trên địa bàn khu phố. Cũng trong năm qua, chi bộ còn có chủ trương sửa chữa nhà tình nghĩa cho bà Ngô Thị Nhỏ, một người dân ở tổ 1. Thấy được ý nghĩa nhân văn từ các mô hình này, người dân, đặc biệt là các nhà hảo tâm đã đồng lòng ủng hộ. Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Anh Tuấn cho biết thêm: “Khi nhận thấy tính thiết thực từ những mô hình, người dân ai cũng đồng tình, từ đó đoàn kết, phát huy sức mạnh tập thể, để chung tay thực hiện. Cũng nhờ sự đồng thuận của người dân, những năm qua chi bộ đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội. Hiện khu phố không còn hộ nghèo. Hàng năm, chi bộ, khu phố luôn hỗ trợ tiền và quà cho người nghèo, gia đình khó khăn, người neo đơn không nơi nương tựa, người già tàn tật… với tổng số tiền khoảng 20 triệu đồng/năm”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên