Chi bộ trường THPT Tây Nam: Thi đua dạy tốt học tốt

Cập nhật: 06-11-2015 | 08:22:51

Thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những năm qua, Chi bộ trường THPT Tây Nam (TX.Bến Cát) đã nghiêm túc triển khai thông qua những việc làm cụ thể, thiết thực; tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, ý thức trách nhiệm trong dạy và học.

 Học và làm theo Bác, thầy và trò trường THPT Tây Nam luôn thi đua dạy tốt học tốt

Chọn những nội dung gần gũi, thiết thực

Cô Đỗ Thị Phượng, Phó Bí thư Chi bộ trường THPT Tây Nam cho biết, chi bộ hiện có 18 đảng viên. Để việc học tập và làm theo lời Bác đi vào chiều sâu, hàng năm chi ủy nghiên cứu nội dung các chuyên đề học tập, sau đó chọn vấn đề gần gũi, thiết thực nhất gắn với nhiệm vụ nhà trường để xây dựng kế hoạch và thực hiện. Công tác triển khai được đặc biệt chú trọng với nhiều hình thức phong phú như luôn cập nhật, bổ sung vào tủ sách pháp luật của thư viện các ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh, định kỳ hàng tháng, hàng quý tổ chức tuyên truyền giới thiệu sách mới về Bác.

Trong các buổi sinh hoạt dưới cờ, chi bộ nhà trường thường xuyên tổ chức cho học sinh thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, các thầy, cô giáo thực hiện nghiêm túc gắn với tinh thần, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Thực hiện nói đi đôi với làm trong sinh hoạt, giảng dạy, mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, đặc biệt là cán bộ cốt cán luôn gương mẫu, thường xuyên nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, từ đó đã tạo thành ý thức, thói quen trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Hàng năm, việc đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên được thực hiện theo chuẩn, gắn với nhiệm vụ được giao cũng như việc đăng ký làm theo tấm gương đạo đức của Bác, với khắc phục tồn tại, hạn chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Bên cạnh đó, việc giảng dạy đạo đức, lối sống cho học sinh đã được nhà trường đưa vào chương trình hành động của các ban và hoạt động của giáo viên chủ nhiệm lớp.

Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho các em học sinh đã được lồng ghép, tích hợp vào các môn văn hóa, các hoạt động giáo dục và các phong trào, trong đó đặc biệt chú trọng đến việc biểu dương, nêu gương các học sinh điển hình trong quá trình học tập, tu dưỡng và rèn luyện.

Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục

Theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề then chốt quyết định chất lượng giáo dục là xây dựng đội ngũ những người thầy giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Bác đã chỉ rõ, nếu không có thầy cô giáo thì không có giáo dục, phải xây dựng đội ngũ những người thầy cô giáo tốt, thầy cô giáo xứng đáng là thầy cô giáo.

 Từ quan điềm của Bác và theo chỉ đạo của cấp trên, nhà trường đã xây dựng được nề nếp dạy và học tốt. Cấp ủy chi bộ nhà trường đã xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2010-2015 và định hướng năm 2020. Đề án đã nêu rõ mặt mạnh, mặt hạn chế yếu kém của trường, đặc biệt là công tác quản lý, năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên; xác định nguyên nhân yếu kém về chất lượng giáo dục của trường. Đồng thời, cấp ủy quan tâm công tác phát triển đảng viên mới là giáo viên trẻ có năng lực chuyên môn để làm lực lượng nòng cốt trong công tác chuyên môn và các tổ chức đoàn thể.

Từ năm 2009 đến 2013, chi bộ nhà trường đã phát triển được 17 đảng viên mới là giáo viên và 9 đảng viên mới là học sinh. Từ đó, nhà trường mạnh dạn sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp theo năng lực chuyên môn. Trường còn thỉnh giảng giáo viên giỏi để dạy những môn học còn thiếu giáo viên hoặc giáo viên dạy chưa đạt yêu cầu.

Nhà trường ưu tiên các phương pháp giáo dục tích cực, xác định dung lượng kiến thức cần đạt được đối với từng đối tượng học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, tăng cường phương pháp hoạt động nhóm, chia tổ thảo luận, tự nhận xét đánh giá của học sinh... Đi liền đó là việc đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh, từ hình thức kiểm tra, ra đề đến chấm bài kiểm tra học sinh thật sự nghiêm túc.

Bằng việc vận dụng tư tưởng của Bác Hồ về công tác giáo dục, những năm gần đây chất lượng giảng dạy và hiệu quả công tác giáo dục của trường đã từng bước được nâng lên; đồng thời xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác. Năm học vừa qua, trường có 12 cán bộ, giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 1 giáo viên đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh. Chi bộ trường trong các năm qua luôn đạt trong sạch vững mạnh, được UBND thị xã tặng giấy khen là đơn vị điển hình trong học và làm theo Bác 4 năm liền (từ 2011-2014).

Theo cô Đỗ Thị Phượng, đạt được kết quả như trên là nhờ chi bộ nhà trường luôn nghiêm túc và chủ động trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03, có kiểm tra, đánh giá thường xuyên; giáo viên có tinh thần vượt khó, trách nhiệm, nói đi đôi với làm...

 Tỷ lệ học sinh khá, giỏi của trường THPT Tây Nam năm sau cao hơn năm trước, tăng bình quân 2,95% và tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm dần từ 17,9% xuống còn 5,2%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT và đại học tăng dần hàng năm. Năm học 2014- 2015, trường có 96,7% học sinh tốt nghiệp THPT, 79% học sinh đậu đại học.

TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Chi bộ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên