Chỉ cần 5 giây để phát đi thông báo sóng thần

Cập nhật: 19-10-2011 | 00:00:00

Hệ thống cảnh báo sóng thần do Việt Nam thiết kế có thể phát đi thông báo đầu tiên chỉ sau 5 giây. Đây cũng là hệ thống đầu tiên trên thế giới cho phép tự động gửi và phát thông báo qua hệ thống đài truyền thanh sẵn có.

Buổi diễn tập Ứng phó sóng thần và tìm kiếm cứu nạn quy mô lớn lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng hôm 18-10. 5000 người cùng hàng trăm phương tiện đã thực hành diễn tập công tác sơ tán, tìm kiếm cứu nạn trong thời gian 110 phút.

 

Theo kịch bản, lúc 8 giờ 5 phút, hệ thống cảnh báo sóng thần tại thành phố Đà Nẵng nhận thông tin từ Viện Vật lý Địa cầu. 5 giây sau đó, hệ thống phát đi cảnh báo đầu tiên. Thông tin được phát đi trên các loa công cộng công suất lớn đặt trên các đài trực canh, đài truyền thanh và được nhắn tin đến máy điện thoại di động của các lãnh đạo địa phương và nhân dân, du khách đang có mặt trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng. Ngay sau đó, hoạt động sơ tán và tìm kiếm cứu nạn được triển khai đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi rút kinh nghiệm sau diễn tập, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá hệ thống thông tin cảnh báo sóng thần do Viettel nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt vận hành đã đóng góp quan trọng trong việc chủ động ứng phó với các thảm họa thiên tai.

Đây là lần diễn tập ứng phó sóng thần quy mô lớn tiếp theo lần diễn tập quy mô nhỏ đã được Viettel phối hợp tổ chức với Bộ NN&PTNT và các cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hồi tháng 5-2011.

Trước đó, vào tháng 11-2010, PTT Hoàng Trung Hải đã giao cho Bộ NN&PTNT phối hợp với Tập đoàn Viettel thiết kế hệ thống cảnh báo sóng thần. Chỉ sau 2 tháng bắt tay vào nghiên cứu, đến tháng 1-2011, đội ngũ nghiên cứu kỹ thuật của Viettel đã hoàn thành bản demo của hệ thống. Đến tháng 5-2011, 10 trạm đầu tiên của hệ thống cảnh báo sóng thần đã được lắp đặt tại thành phố Đà Nẵng. Cuộc diễn tập quy mô nhỏ nhằm kiểm định khả năng vận hành, phương thức thông tin trong tình huống khẩn cấp của hệ thống đã diễn ra thành công với sự chứng kiến của PTT Hoàng Trung Hải. Hệ thống chứng minh đã đáp ứng được các yêu cầu về thời gian truyền tin nhanh (dưới 5 giây để truyền tới tất cả các điểm cảnh báo); thiết bị đặt tại các địa phương đơn giản trong việc triển khai và vận hành, khai thác; độ tin cậy và an toàn cao với quá trình truyền tin hai chiều, thiết bị có dự phòng đường truyền. 

Hệ thống của Việt Nam có điểm khác biệt là ngay từ khi thiết kế ban đầu đã dựa trên ý tưởng sử dụng lại hạ tầng mạng truyền thanh của địa phương để phát cảnh báo vì đây là phương tiện thông tin quen thuộc của người dân, hạ tầng rộng khắp và thường xuyên được sử dụng, bảo dưỡng. Điểm khác biệt nữa là hệ thống được các kỹ sư Viettel thiết kế và sản xuất trong nước, cả phần cứng và phần mềm, nên chủ động hoàn toàn về mặt tính năng kỹ thuật, đặc biệt là chi phí sẽ tiết kiệm hơn so với thiết bị mua của nước ngoài.

Hệ thống cho phép tự động gửi và phát thông báo qua hệ thống đài truyền thanh sẵn có. Ngoài ra hệ thống cho phép gửi cảnh báo bằng tin nhắn SMS. Việc trang bị thêm các cảnh báo bằng đèn, biển báo hiệu cũng rất hữu ích cho người khiếm thính.

Theo VTV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên