Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước: Về đích trước kế hoạch hơn 2 tháng

Cập nhật: 26-11-2014 | 09:01:27

Là một trong những chi cục được chọn làm điểm để triển khai Hệ thống thông quan tự động một cửa quốc gia VNACCS/VCISS, Chi cục Hải quan Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đã kết hợp vận dụng đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; qua đó đã tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp (DN) hoạt động, mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội mới trong việc nuôi dưỡng và phát triển nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Khai thác tốt nguồn thu

Là cán bộ trẻ tại Văn phòng Cục Hải quan Bình Dương, đầu năm nay anh Nguyễn Thanh Bình được bổ nhiệm làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước. Anh Bình cho biết, sau khi đánh giá hết “nội lực” cùng với các cơ hội và thách thức, Ban lãnh đạo chi cục bắt tay vào triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kết hợp như: Tổ chức đối thoại trực tiếp để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng cùng những khó khăn, vướng mắc mà DN gặp phải để kịp thời tháo gỡ; đồng thời thành lập tổ tư vấn để sẵn sàng giải đáp, hỗ trợ DN khi có phát sinh khó khăn, vướng mắc do chưa quen với hệ thống thông quan tự động một cửa quốc gia.

Đại diện doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Khu công nghiệp Mỹ Phước. Ảnh: D.CHÍ

Trên cơ sở này, hàng tháng chi cục tổ chức đánh giá, nắm sát diễn biến tình hình sản xuất, kinh doanh của các DN, từ đó có giải pháp hữu hiệu nhằm khắc phục triệt để việc giảm thu do các nguyên nhân chủ quan cũng như nắm bắt nguyên nhân tăng, giảm số thu của từng DN; không để xảy ra lúng túng, bị động trước diễn biến tình hình và việc triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Một trong những giải pháp khai thác nguồn thu được chi cục vận dụng có hiệu quả là tiếp xúc, mời gọi các DN trên địa bàn về làm thủ tục hải quan tại chi cục, thông qua việc thành lập tổ xúc tiến, vận động mời gọi DN. Bên cạnh đó, dựa trên các nguồn tin của Cục Hải quan Bình Dương, Ban Quản lý các KCN tỉnh nên năm 2014 chi cục đã tiếp xúc, vận động, mời gọi được gần 100 DN. Qua triển khai bước đầu chi cục đã đạt được một số kết quả tốt, cụ thể số thu thuế tại các DN mới này là 111 tỷ đồng.

Tạo dựng niềm tin vững chắc

Nhờ có hệ thống hạ tầng cơ sở tốt và đồng bộ nên KCN Mỹ Phước đã thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quy mô lớn vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Các DN này thường tổ chức sinh hoạt theo hội hoặc chi hội để hợp tác tương trợ nhau trong làm ăn, kể cả việc thay mặt DN đến gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan chức năng khi có xảy ra tranh chấp, vướng mắc.

Nắm bắt thực tế trên, Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước đã chủ động cử cán bộ tiếp cận trao đổi thông tin, giao lưu gặp gỡ tại các buổi sinh hoạt định kỳ nhằm tăng cường hợp tác, hiểu biết lẫn nhau. “Thực tế cho thấy mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ đều có sự tương đồng lẫn khác biệt trong chính sách pháp luật. Dù ra làm ăn ở nước ngoài nhưng các doanh nhân nước ngoài vẫn không tránh khỏi những thói quen, suy nghĩ, so sánh “Việc đó ở nước tôi xử lý thế này, tại sao ở đây lại giải quyết thế kia?”... Trước tình huống thực tế đó đòi hỏi người cán bộ hải quan không chỉ nắm vững chuyên môn nghiệp vụ mà còn phải biết hòa đồng để lý giải cặn kẽ những câu hỏi “vì sao”. Khi được giải thích, đã nắm bắt rõ vấn đề DN sẽ thực hiện tốt các quy định và tin tưởng ở chúng ta hơn”, anh Bình chia sẻ.

Trong sự cố ngày 13-5 vừa qua, tại KCN Mỹ Phước có nhiều DN bị ảnh hưởng. Chi cục đã triển khai thực hiện quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Dương; chủ động phối hợp với Ban Quản lý KCN Mỹ Phước, các cơ quan liên quan để thu thập thông tin, thống kê số lượng DN, đồng thời đề xuất các giải pháp giúp DN ổn định tình hình, nhanh chóng đi vào sản xuất. Kết quả, chi cục đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ như: Tổ chức sao lưu dữ liệu cho DN để giúp họ tiến hành thanh khoản hàng gia công, sản xuất xuất khẩu; đề xuất miễn kiểm tra thực tế hàng hóa đối với các DN bị thiệt hại nặng; giải quyết miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với máy móc thiết bị nhập khẩu để thay thế máy móc, thiết bị bị hư hỏng...

Anh Bình cho biết, lúc đầu tinh thần của các DN khá hoang mang. Nhưng được sự động viên hỗ trợ tích cực, có hiệu quả của lãnh đạo các cấp, các ngành, trong đó có hải quan, các nhà đầu tư nước ngoài đã lấy lại được tinh thần, an tâm, tin tưởng vào môi trường, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh.

Đến ngày 17-10-2014, Chi cục Hải quan KCN Mỹ Phước đã thu ngân sách đạt 1.850 tỷ đồng, tăng 49% so cùng kỳ năm 2013; là chi cục đầu tiên của Cục Hải quan Bình Dương về đích trước kế hoạch hơn 2 tháng. Dự kiến đến hết năm 2014 số thu thuế của chi cục ước đạt 2.310 tỷ đồng, đạt 125,54% so với dự toán được giao và tăng 37% so với năm 2013.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên