Chi cục Quản lý đất đai: Cải cách hành chính về lĩnh vực đất đai

Cập nhật: 23-04-2015 | 08:22:55

Thời gian qua, Chi cục Quản lý đất đai trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008. Gắn với phòng, chống tham nhũng, hàng năm, chi cục đều xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, đưa các hoạt động quản lý nhà nước về đất đai ngày càng đi vào nề nếp, khoa học, hiện đại và hiệu quả hơn, góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh trong công tác quản lý nhà nước về đất đai. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của chi cục cũng đã phát huy tác dụng, thể hiện qua việc các thủ tục hành chính luôn được công khai, rõ ràng, minh bạch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên website của sở và của UBND tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình truy cập.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí 3 cán bộ chuyên trách thường xuyên trực tiếp hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên hệ lập thủ tục đất đai. Ngoài ra, Tổ tư vấn pháp lý với thành viên là lãnh đạo và chuyên viên có kinh nghiệm chuyên môn luân phiên phối hợp cùng bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải đáp thắc mắc, hướng dẫn thủ tục cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Trong quá trình vận hành, chi cục thường xuyên thực hiện rà soát, kịp thời tham mưu chỉnh sửa, bổ sung hoặc ban hành mới các thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng thủ tục hành chính bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật, phù hợp với thực tế và nhu cầu của địa phương, sao cho các thủ tục hành chính thật đơn giản, dễ hiểu, tránh chồng chéo và mâu thuẫn với các quy định khác. Hàng năm, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ trên 87%.

Thời gian tới, Chi cục Quản lý đất đai tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật đất đai trên cơ sở quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản khác có liên quan đến lĩnh vực đất đai; rà soát, ban hành mới các quy định về thủ tục hành chính để kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Bộ Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở phù hợp quy định pháp luật hiện hành trong lĩnh vực đất đai; phối hợp thực hiện công bố, công khai, minh bạch Bộ Thủ tục hành chính đã ban hành; phối hợp tổ chức thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, giải quyết các thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai; đồng thời hoàn thiện và thực hiện tốt Kế hoạch cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013-2015…

THANH VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên