Chi hội Nông dân ấp cây khô (xã Tam Lập, huyện Phú Giáo): Đoàn kết, giúp nhau cùng đi lên

Cập nhật: 22-09-2015 | 09:37:54

Với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hội viên Chi hội Nông dân ấp Cây Khô, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo đã giúp đỡ nhau, nỗ lực cùng vươn lên trong sản xuất và trong cuộc sống. Từ đó, họ có điều kiện cùng đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển chung của địa phương.

 Tập thể đoàn kết

Chúng tôi tìm đến nhà ông Lê Văn Tuân, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Cây Khô vào giữa trưa nắng gắt khi ông vừa đi hỗ trợ tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm về. Người còn nhễ nhại mồ hôi, ông Tuân tươi cười cho hay, vì từng làm nghề thú y, trong lúc tình hình thời tiết bất lợi rất dễ gây ra cúm gia cầm nên ông tranh thủ từng giờ đi hỗ trợ tiêm cho các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ để không bùng phát dịch bệnh. Chính từ sự nhiệt tình, trách nhiệm của các cán bộ chi hội như ông Tuân trong hoạt động của chi hội mà trong nhiều năm liền, hoạt động của Chi hội Nông dân ấp Cây Khô luôn đạt kết quả tốt và có bước phát triển qua từng năm.

Hội viên Chi hội Nông dân ấp Cây Khô thường xuyên trao đổi kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ nhau cùng vươn lên. Ảnh: C.SƠN

Trên con đường dẫn chúng tôi đi tham quan các mô hình sản xuất của các hội viên, ông Tuân cho hay, ấp Cây Khô là địa bàn rộng, ít dân cư. Những ngày đầu khi mới thành lập, trong hoạt động chi hội gặp rất nhiều khó khăn vì vậy kết quả hoạt động của chi hội chỉ dừng ở mức “bình bình”, chưa có gì nổi bật. Tuy nhiên, xác định nhiệm vụ tập hợp đoàn kết nông dân vào tổ chức là nhiệm vụ quan trọng, ông Tuân và các cán bộ khác kết hợp các tổ chức đoàn thể xã hội tích cực thực hiện tuyên truyền vận động các nông dân tham gia vào chi hội cũng như đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ để cùng nhau phát triển.

Từ hiệu quả của công tác tuyên truyền, vận động liên tục trong thời gian dài, nông dân trong ấp đã hăng hái tham gia vào tổ chức hội. Đến nay 100% nông dân trên địa bàn ấp đều là hội viên của chi hội (85 hộ). Từ đây các hội viên đã đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng nâng cao hiệu quả sản xuất, từ đó từng bước vươn lên trong cuộc sống. Ông Lê Văn Tuân nói: “Chúng tôi xác định, sản xuất nông nghiệp trong tình hình hiện nay cần phải nắm vững kỹ thuật, chính vì vậy trong nhiều năm qua, chi hội đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các hội viên cũng như tranh thủ các nguồn vốn hỗ trợ để tạo điều cho các hội viên nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như nâng cao trình độ sản xuất cho các hội viên”. Trong hoạt động, các hội viên khá giả, có điều kiện đều thường xuyên hỗ trợ, giúp đỡ cho các hội viên khó khăn về vốn, bán phân bón trả chậm để các hội viên này có điều kiện sản xuất…

Các hội viên trong Chi hội Nông dân ấp Cây Khô chủ yếu trồng cao su. Vài năm trở lại đây, mủ cao su xuống giá mạnh, tình hình sản xuất cũng như đời sống của các hội viên này gặp rất nhiều khó khăn. Xác định được thực tế tình hình sản xuất của các hội viên, chi hội một mặt động viên các hội viên không vội vàng chặt bỏ cao su, mặt khác đã nhanh chúng tổ chức cho các hội viên thực hiện các mô hình chăn nuôi kết hợp với trồng cao su như nuôi bò, heo, bồ câu để bảo đảm thu nhập. Ông Tuân cho biết thêm, để bảo đảm cho các mô hình chăn nuôi của các hội viên phát triển ổn định, chi hội đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kiến thức về chăn nuôi, liên hệ tốt với cơ quan thú y để thực hiện tốt việc phòng, chống dịch bệnh. Đến nay các mô hình chăn nuôi của các hội viên đều phát triển tốt và hứa hẹn mang lại nguồn thu nhập khá cho nông dân. Ông Nguyễn Văn Hoạt, hội viên tại đây cho biết, trong thời gian qua, hội viên trong chi hội luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực về nhiều mặt từ chi hội cũng như hội cấp trên, nhất là về mặt kiến thức khoa học kỹ thuật ứng dụng trong sản xuất. Từ sự hỗ trợ này, nhiều hội viên đã áp dụng có hiệu quả vào sản xuất, phát huy hiệu quả kinh tế. Từ đây, nhiều hội viên đã thoát nghèo và vươn lên khá, giàu.

Đóng góp tích cực cho địa phương

Từ sự nỗ lực của lãnh đạo chi hội, sự đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, đời sống của các hội viên trong chi hội đã không ngừng được cải thiện. Đến nay, số hộ nghèo của chi hội chỉ còn lại 2 và số hộ cận nghèo còn 7. Đời sống phát triển, các hội viên nông dân trong chi hội có điều kiện tích cực tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động như chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Chi hội đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các hội viên tích cực tham gia vào các phong trào, các cuộc vận động này và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2011 đến nay, hội viên trong chi hội đã đóng góp đất đai, cây cối, hoa màu trên đất để thực hiện 4km đường sỏi đỏ trong ấp. Ngoài ra các hội viên còn tích cực đóng góp vào các nguồn quỹ của địa phương như Quỹ vì người nghèo, Quỹ an ninh quốc phòng…

Những kết quả đã đạt được của Chi hội Nông dân ấp Cây Khô là rất đáng ghi nhận. Không dừng lại ở đó, hiện nay chi hội đã xây dựng các kế hoạch hoạt động trong chặng đường sắp tới với mục tiêu chung là tiếp tục nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hội viên. “Chi hội sẽ tiếp tục vận động các hội viên không vội vàng cắt bỏ cây cao su mà xây dựng các kế hoạch khai thác, chăm sóc hợp lý kết hợp với xây dựng các mô hình chăn nuôi hiệu quả. Bên cạnh đó, thời gian tới, chi hội sẽ định hướng cho các hội viên xây dựng các mô hình trồng rau mầm, đây là mô hình rất phù hợp với điều kiện sản xuất của các hội viên nơi đây và cũng là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Song song đó là tiếp tục lắng nghe tâm tư của các hội viên nghèo, cận nghèo để có các bước hỗ trợ hợp lý, hiệu quả nhằm giúp các hội viên này từng bước vươn lên”, ông Lê Văn Tuân nói.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên