Chi hội nữ công nhân nhà trọ: Mái nhà chung của nữ công nhân xa quê

Cập nhật: 17-11-2011 | 00:00:00

Tập hợp nữ công nhân (CN) ở các khu nhà trọ để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, chăm lo lợi ích thiết thực để họ yên tâm làm việc, gắn bó nơi này như quê hương thứ 2 của mình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX.Thuận An. Và Chi hội Nữ công nhân nhà trọ (NCNNT) đã ra đời từ đó. 

Hội LHPN TX.Thuận An phối hợp Đoàn thanh niên tư vấn pháp luật cho CN nhà trọ

Vào ngày chủ nhật từ ngày 10 - 15 hàng tháng, chị em NCNNT ở khu phố Thạnh Bình 1, phường An Thạnh, TX.Thuận An thường tổ chức họp mặt vui chơi, gặp gỡ bạn bè. Ngay từ chiều, dưới sân nhỏ của khu nhà trọ, bàn ghế, phong màn... đặc biệt dàn karaoke đã được bố trí sẵn. Chị Phạm Thị Minh Châu, Chủ nhiệm Chi hội NCNNT, đồng thời cũng là chủ nhà trọ chia sẻ: “Mỗi lần họp mặt, CN ở đây vui lắm. Không chỉ thu hút CN ở khu nhà trọ mà còn có cả bạn bè từ các khu lân cận. Bên cạnh các hoạt động vui chơi, văn hóa văn nghệ, nội dung chính vẫn là tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; những vấn đề liên quan đến sức khỏe sinh sản, hôn nhân gia đình... Tùy vào từng tháng mà mình có chủ đề tuyên truyền phù hợp. Chẳng hạn tháng 9 thì tuyên truyền An toàn giao thông, tháng 10 về Ngày Phụ nữ Việt Nam”...

Mặc dù chương trình sinh hoạt chưa thỏa mãn hết nhu cầu của các bạn nhưng từ lâu, nó đã trở thành sân chơi, nơi gặp gỡ của những  NCNNT chia sẻ tình cảm, mở mang kiến thức... Tỏ ra thích thú, bạn Nguyễn Thị Thành nói: “Tôi từ ngoài Bắc vào đây từ năm 2004, có thể nói, nếu không có Hội LHPN, Đoàn thanh niên dìu dắt, sẻ chia thì giờ này, tôi không biết mình có trưởng thành hay không? Vì vậy, 7 năm qua, tôi rất tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương”. Được biết, Thành là một trong những hội viên nòng cốt của chi hội. Còn bạn Lê Thị Ngọc Xuyến, đến từ Bến Tre nói: “Ở đây sinh hoạt vui lắm, lâu lâu chi hội còn tổ chức các hoạt động xã hội như thu gom rác, trồng cây xanh... các thành viên ai cũng thích tham gia”.

Chị Châu cho biết, hiện Chi hội NCNNT ở khu phố Thạnh Bình 1 có 60 hội viên. Mục đích thành lập chi hội là nhằm tập hợp, tạo sân chơi cho NCNNT. Để tạo sự gắn bó giữa các NCNNT với nhau, chi hội thường xuyên nắm tình hình của NCNNT, kịp thời giúp đỡ nếu họ gặp hoàn cảnh khó khăn, ốm đau... Chi hội NCNNT ở khu phố Thạnh Bình 1 là một trong những điển hình của chi hội NCNNT của TX.Thuận An. Chị Dương Thúy Huyền, Chủ tịch Hội LHPN TX.Thuận An cho biết, tập hợp nữ CN ở các khu nhà trọ để giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời chăm lo lợi ích thiết thực để họ yên tâm làm việc, gắn bó nơi này như quê hương thứ 2 của mình là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hội. Xác định tầm quan trọng đó, hội phối hợp với Đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch khảo sát tại các khu nhà trọ để xây dựng lực lượng nòng cốt. Thông qua Câu lạc bộ Nữ chủ nhà trọ để vận động NCNNT tham gia tổ chức hội. Với phương châm “Gõ từng nhà, đến từng phòng”, hội nắm chắc số lượng người ở trọ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng để trên cơ sở đó đưa ra những định hướng hoạt động phù hợp... Với quy trình thực hiện khá chặt chẽ, hội đã tập hợp được khá đông NCNNT tham gia tổ chức hội. Từ những chi hội ban đầu, đến nay, TX.Thuận An có 98 chi hội với gần 4.500 hội viên, trong đó có khoảng 200 hội viên nòng cốt.

Chị Huyền cho biết thêm, để chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến với chị em, hội không thể tuyên truyền khô cứng. Vì vậy, những phiên chợ quê, tiếng hát thanh niên CN... được hội phát huy tối đa. Thông qua những buổi sinh hoạt định kỳ, hội lồng ghép tuyên truyền nếp sống văn minh đô thị, tình yêu hôn nhân gia đình, sức khỏe sinh sản... hội đã giúp chị em thể hiện sự quan tâm lẫn nhau bằng việc thăm hỏi tặng quà, gói bánh tét tặng CN không có điều kiện về quê ăn tết và giúp đỡ CN bị tai nạn...

Mặc dù còn nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, chương trình sinh hoạt chưa thỏa mãn hết nhu cầu của các bạn nhưng Chi hội NCNNT đã trở thành sân chơi lành mạnh, nơi chia sẻ khó khăn cho các bạn CN xa quê.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên