Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn: Góp sức trẻ, xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh

Cập nhật: 25-03-2016 | 07:52:10

Trong những ngày tháng 3 này, tuổi trẻ cả nước và trong tỉnh đang thi đua lập thành tích chào mừng sinh nhật Đoàn bước sang tuổi 85. Để nhìn nhận lại những kết quả mà tuổi trẻ Bình Dương đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời xác định rõ vai trò của tuổi trẻ trong thời kỳ mới, phóng viên Báo Bình Dương đã gặp gỡ, trao đổi với chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Tỉnh ủy viên, Ủy viên Thường vụ Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương.

  Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Trung ương Đoàn (bìa trái) và chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn (thứ 4, từ trái sang) trao bảng tượng trưng tặng 2 tủ sách, 1 tủ thuốc cho nhà trọ văn hóa TN Lan Anh (TX.Thuận An). Ảnh: N.NHƯ

 - Chị có thể đánh giá lại những kết quả nổi bật của các hoạt động Đoàn mà tuổi trẻ Bình Dương đã thực hiện trong năm qua?

- Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, trong năm 2015, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực triển khai thực hiện chương trình công tác năm và đạt kết quả toàn diện trên các mặt. Đặc biệt là các hoạt động, sự kiện của Đoàn, các công trình thanh niên (TN) chào mừng Đại hội Đảng các cấp được các cơ sở Đoàn triển khai tổ chức và thực hiện rộng khắp trong các tầng lớp đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Không khí sôi nổi của tuổi trẻ xuất hiện ở hầu hết tất cả mọi hoạt động, từ tỉnh đến cơ sở. Nhiều hoạt động như mừng Đảng, mừng Xuân, Tháng TN, Tháng Công nhân và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN), các hoạt động hè, chiến dịch TN tình nguyện hè, Đại hội Công dân trẻ tỉnh lần I, các hoạt động tình nguyện hướng về biên giới, hải đảo, chăm lo cho TNCN, TN dân tộc, tôn giáo; các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn trong năm... đã được các cấp bộ Đoàn triển khai rộng khắp, tạo được dấu ấn riêng và thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia. Công tác tuyên truyền giáo dục của Đoàn ngày càng được nâng cao chất lượng, nội dung và phương thức triển khai; tăng cường các giải pháp tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ Đoàn làm công tác tuyên giáo, kỹ năng truyền thông, tuyên truyền, nắm bắt và tham gia xử lý các điểm nóng; duy trì tốt công tác tuyên dương, nhân rộng điển hình.

Ngoài ra, các hoạt động xung kích, tình nguyện vì cộng đồng gắn với chuyên môn, được các cơ sở Đoàn triển khai đạt hiệu quả và việc đăng ký, đảm nhận thực hiện nhiều công trình, phần việc TN nhằm triển khai các phong trào, cuộc vận động của Đoàn và thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua yêu nước và Đại hội Đảng các cấp cũng được ĐVTN tích cực hưởng ứng. Các hoạt động đồng hành với TN trong nghề nghiệp, việc làm đã được các cơ sở Đoàn thực hiện thường xuyên như hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm, vận động nguồn lực xã hội chăm lo, hỗ trợ ĐVTN. Chất lượng đoàn viên, hội viên, đội viên, chất lượng của các cơ sở Đoàn - Hội - Đội ngày càng được nâng cao. Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp được các cấp bộ Đoàn quan tâm chú trọng; công tác xây dựng các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn được thực hiện tốt; công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội đã được quan tâm; công tác quốc tế TN; phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh có nhiều nội dung hoạt động mới được triển khai hiệu quả, phù hợp. Công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo của Đoàn tiếp tục được đổi mới, thể hiện rõ nét tính hành động, cụ thể, hướng về cơ sở. Các chương trình, đề án do Tỉnh đoàn tham mưu tổ chức đều gắn với nhu cầu, lợi ích TN. Các hoạt động phong trào được chú trọng, đầu tư về nội dung và hình thức, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho TN. Ngoài các hoạt động cơ sở và cấp tỉnh, các hoạt  động đăng cai cấp Trung ương Đoàn cũng để lại nhiều kết quả tốt đẹp, khẳng định được vị trí công tác Đoàn của tỉnh trong phong trào chung của cả nước, được Trung ương Đoàn và lãnh đạo tỉnh đánh giá cao. Trong năm 2015, Tỉnh đoàn đã vinh dự nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc, đứng thứ 3 trong cả nước; đồng thời công trình “Nhà trọ kiểu mẫu và các hoạt động chăm lo cho TNCN” đã được Trung ương Đoàn ghi nhận là công trình TN tiêu biểu toàn quốc.

- Theo chị, vai trò của tuổi trẻ trong giai đoạn hiện nay phải được thể hiện như thế nào?

- Hòa cùng sự phát triển năng động của tỉnh, tuổi trẻ Bình Dương với tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, dám chịu trách nhiệm, không chùn bước trước khó khăn đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội. Đại bộ phận TN luôn có ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, quyền lợi dân tộc và vị thế đất nước; có hoài bão được cống hiến nhiều hơn trong xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Những thành tựu mà Bình Dương đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp quan trọng của tuổi trẻ toàn tỉnh. Thực tiễn cho thấy, thông qua các hoạt động học tập, lao động, rèn luyện, cống hiến, một lớp TN mới đã trưởng thành với nhiều tấm gương trong học tập, lao động sáng tạo, quản lý kinh doanh và công tác Đoàn- Hội, đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tuổi trẻ trong xã hội với tinh thần chủ động, sáng tạo, tự tin và có trách nhiệm trước sự phát triển mạnh mẽ của quê hương Bình Dương.

Các hoạt động của Đoàn trong thời gian qua cũng đã góp phần không nhỏ cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Thông qua các phong trào, tuổi trẻ ngày càng thể hiện rõ nét vai trò xung kích trong nhiều hoạt động tiêu biểu như chương trình chỉnh trang đô thị, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ và đồng hành cùng TN yếu thế, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, hiến máu nhân đạo, thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương …

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết, nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ của tuổi thanh xuân; bằng niềm tin, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với dân tộc, lại đang được sống trong môi trường hòa bình, đổi mới, phát triển vượt bậc của tỉnh, tuổi trẻ Bình Dương sẽ tiếp tục vững vàng trên hành trình rèn đức, luyện tài, tiếp thu tinh hoa văn hóa, khoa học, công nghệ hiện đại song song với phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương để trở thành một lớp người mới, tích cực tham gia xây dựng quê hương phát triển nhanh và vững chắc, sớm trở thành đô thị dịch vụ - công nghiệp hiện đại, giàu đẹp, văn minh, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

- Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn, chị có những chia sẻ gì đến các bạn ĐVTN trong tỉnh?

- Trong thời kỳ đổi mới đất nước, vai trò và trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc càng nặng nề hơn. Chúng ta phải tích cực học tập và rèn luyện, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức bảo vệ Tổ quốc, tham gia xung kích, đi đầu trong mọi lĩnh vực. Công tác giáo dục cho tuổi trẻ phải thông qua những phong trào, những hành động cách mạng cụ thể. Tuổi trẻ cần cống hiến, phát huy năng lực, tinh thần xung kích, tình nguyện và trưởng thành từ các phong trào TN. Mỗi ĐVTN hãy phát huy hết năng lực, trí tuệ, sự sáng tạo cũng như tinh thần cầu tiến, sự sôi nổi, nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiên phong trong tất cả lĩnh vực để góp phần xây dựng và phát triển quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

NGỌC NHƯ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên