Chị Nguyễn Thị Kim Cúc: Vượt qua mặc cảm của người khuyết tật

Cập nhật: 04-12-2019 | 08:16:47

 Chúng tôi ghé thăm gia đình chị Nguyễn Thị Kim Cúc ở khu phố 9 phường Phú Lợi (TP.ThủDầu Một), ấn tượng đầu tiên về chị Cúc là tinh thần và nghị lực kiên cường của một người khuyết tật. Dám nghĩ, dám làm, chịCúc đãvượt qua nỗi đau của người khuyết tật, vươn lên khẳng định mình trong cuộc sống.

 Chị Nguyễn Thị Kim Cúc và con gái

Đón chúng tôi trong căn nhà nhỏ, dù đi lại khó khăn nhưng chị Cúc vẫn luôn nở nụ cười tươi vui, thể hiện niềm lạc quan, yêu đời. Kể cho chúng tôi nghe về số phận không may mắn của mình, chị thổ lộ: “Năm lên 8 tuổi, cơn sốt bại liệt đã cướp đi đôi bàn tay và hai chân. Dù chưa hiểu hết sự thiệt thòi của một người tàn tật nhưng tôi vẫn luôn cố gắng phấn đấu học và đã tốt nghiệp THPT. Có trình độ, tôi được nhận vào làm việc cho Hợp tác xã Mua bán Phú Hòa, chưa được bao lâu thì hợp tác xã giải thể, tôi cũng bị thất nghiệp. Không có việc làm, bản thân tàn tật, xin việc làm thì không ai nhận, buồn lòng, tôi tự nhủ “chẳng lẽ cuộc sống của mình phải phụ thuộc vào người khác hay sao, mình phải tìm một cái nghề để kiếm sống”. Nghĩ vậy, tôi quyết định học nghề may quần áo”.

Nghề may yêu cầu sự tỉ mỉ, khéo léo vàsự chính xác cao. Đối với người bình thường học may đã khó, với chị Cúc lại càng khó hơn bởi hai bàn tay chị đã cứng, rất khó cầm nắm được. Mọi người trong gia đình khuyên ngăn, nhưng chị vẫn quyết tâm học bằng được. Sau mấy tháng chịu khó học tập, mày mò, cuối cùng chị cũng đã cắt được những bộ quần áo đầu tiên. Từ đó đến nay, hơn 20 năm chị gắn bó với nghề may, mỗi ngày chị cắt được 4 bộ, một tháng thu nhập từ cắt may cũng được 5 triệu đồng.

Hiện nay cuộc sống của chị Cúc phải đối mặt với muôn vàn khó khăn nhưng không vì thếmà chị bỏ mặc cho số phận, sống nhờ vào sự giúp đỡ của gia đình, xã hội. Bằng ý chí vươn lên, thoát khỏi sự mặc cảm, tự ti của bản thân, chị Cúc đã làm việc chăm chỉ tự nuôi sống bản thân và con gái của mình.

HOÀNG KIM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên