Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở

Cập nhật: 18-07-2020 | 07:25:39

Thời gian qua, với tinh thần quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đổi mới nội dung, phương thức, mô hình giáo dục và tổ chức hoạt động Đoàn. Nhân dịp giữa nhiệm kỳ, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn về kết quả đạt được và phương hướng công tác Đoàn trong thời gian tới.


Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao các suất hỗ trợ cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn năm 2020

Đổi mới nội dung, phương thức

- Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) tỉnh giữa nhiệm kỳ 2017-2022 đạt nhiều kết quả nổi bật. Chị đánh giá như thế nào về những kết quả đạt được?

- Trong nửa nhiệm kỳ qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn trên tất cả các lĩnh vực, đầu tư theo hướng nhóm các nhiệm vụ trọng tâm, đi vào chiều sâu, hướng đến cơ sở, đồng hành và chăm lo cho TTN. Đoàn đã đổi mới mạnh mẽ công tác tham mưu nội dung và phương thức hoạt động, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp; tập trung tham mưu công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ đầu vào. Bên cạnh đó là tổ chức các lớp chức danh bí thư Đoàn cấp xã, cấp huyện, đào tạo chính trị, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để cán bộ Đoàn có bản lĩnh chính trị vững vàng, năng lực cụ thể hóa các chỉ đạo của cấp trên. Đoàn đã tập trung xây dựng đội ngũ báo cáo viên - tuyên truyền viên, lực lượng nòng cốt khắp các đối tượng, địa bàn, cơ sở Đoàn để tuyên truyền, thiết kế và tổ chức các hoạt động cho TTN.

Từng mặt công tác, hoạt động được đầu tư theo chiều sâu, hướng về cơ sở, gắn với đặc thù của từng đối tượng và thu hút đoàn viên, TTN tham gia, từ đó đã xuất hiện nhiều ý tưởng, mô hình sáng tạo, hiệu quả. Đoàn các cấp đã thiết kế nhiều nội dung, hoạt động bổ ích trong công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống, pháp luật và truyền thống cho TTN. Đoàn còn đổi mới và mở rộng, linh hoạt, đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt, học tập phù hợp với từng đối tượng thanh niên…

Tổ chức Đoàn các cấp đã đa dạng hóa các phương thức đoàn kết, tập hợp chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN) tại các khu nhà trọ, khu nhà ở xã hội và doanh nghiệp. Đến nay, đã có 25 câu lạc bộ kết nối TNCN với hơn 1.000 TNCN ở 40 công ty tham gia sinh hoạt. Trong các hoạt động hướng đến TNCN, nổi bật là chuỗi tư vấn, nâng cao sức khỏe cho TNCN và con em TNCN, hành trình các di tích lịch sử; các hoạt động hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho bí thư chi đoàn, chi hội trưởng, hội viên có hoàn cảnh khó khăn đã thật sự thu hút các bạn đến với Đoàn - Hội… Các cấp Đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, kết nối các nguồn lực, hướng về cơ sở, chi đoàn để tổ chức các hoạt động. Các hoạt động của Đoàn đã phát huy vai trò của thanh niên trong lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, các hoạt động từng bước góp phần xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị.

Từ các nỗ lực, giải pháp đổi mới, đến nay kết quả công tác đã đạt 8/10 chỉ tiêu, đạt và vượt so với yêu cầu. Các chỉ tiêu đạt cao như tư vấn hướng nghiệp cho đoàn viên thanh niên, trồng gần 445.000 cây xanh, thành lập tổ chức Đoàn - Hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước với kết quả 46 chi hội, 83 chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước…

Phát huy những mô hình hay, cách làm hiệu quả

- Là tổ chức quy tụ thế hệ trẻ của một tỉnh phát triển năng động, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đề ra những giải pháp trọng tâm gì để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ X?

- Để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ phát huy những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thời gian qua; chọn lọc mô hình nhân rộng toàn Đoàn ở từng cấp; trong đó tập trung đẩy mạnh các hoạt động về cơ sở kết hợp tuyên dương tại các di tích lịch sử, nơi công tác, học tập để giáo dục truyền thống và tạo động lực tiếp tục phấn đấu cho TTN. Cùng với đó là các mô hình văn minh đô thị, bảo vệ môi trường, cụ thể như khu phố không rác; trường học, doanh nghiệp không rác; cơ quan, tổ chức xanh - sạch - đẹp - an toàn; mô hình chuỗi tuyên truyền phòng chống ma túy, phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em ở từng khu phố, ấp, trường học, khu trọ; mô hình giáo dục lịch sử truyền thống, nhất là các hành trình tiếp nối truyền thống - vững bước tương lai. Ngoài ra, Tỉnh đoàn sẽ tăng cường các hoạt động đồng hành chăm lo cho đoàn viên, TTN, đặc biệt là các hoạt động chăm lo cho TNCN và con em TNCN trên địa bàn tỉnh.

Đoàn cũng sẽ phát huy các mô hình giáo dục kỹ năng sống, nâng cao văn hóa đọc cho TTN, hướng dẫn chọn và đọc sách - kho tàng tri thức nhân loại; tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, quản lý, tổ chức các hoạt động của Đoàn; trọng tâm là phối hợp để làm tốt công tác giáo dục cho TTN, làm cho lòng yêu nước, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào ngự trị trong trái tim và khối óc của những người trẻ. Từ đó, làm động lực và hành trang cho các bạn trên mọi bước đường, góp phần xây dựng, bảo vệ và phát triển quê hương, đất nước.

Đoàn luôn có kế hoạch tập trung củng cố và phát triển tổ chức; xây dựng tổ chức vững mạnh từ tế bào của Đoàn là chi đoàn, phát triển đội viên, phát triển đoàn viên mạnh mẽ hơn nữa, theo phương châm “Ở đâu có thanh niên, có thiếu nhi là ở đó có hoạt động của Đoàn - Hội - Đội; ở đâu có tổ chức Đoàn ở đó phong trào thanh niên và hoạt động thiếu nhi phải mạnh mẽ, thu hút”. Tổ chức Đoàn phải thực hiện tốt công tác phối hợp với các đoàn thể, các tổ chức kinh tế - xã hội và gia đình trong việc giáo dục, bồi dưỡng và phát huy thanh niên; phát huy sức mạnh và các nguồn lực xã hội trong công tác hỗ trợ thanh niên.

Đối với các bạn đoàn viên, thanh niên cần phải nỗ lực vươn lên, cố gắng học tập, rèn luyện, xây dựng cho bản thân nền tảng vững chắc về tư tưởng, đạo đức, nghề nghiệp, sống có ích cho gia đình và xã hội; đóng góp trí tuệ, công sức để đóng góp xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển.

- Xin cám ơn chị.

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên