Chỉ số cải cách hành chính năm 2018: Phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế

Cập nhật: 16-08-2019 | 08:25:34

 Trong tuần tới, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018. Theo Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh năm 2018, nhìn chung có sự chuyển biến tích cực ở hầu hết các tiêu chí, cho thấy tác động của việc xây dựng bộ Chỉ số CCHC đã giúp cho các cơ quan, địa phương đánh giá được những mặt mạnh, mặt yếu để phát huy những ưu điểm và có biện pháp khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, nhằm mục đích cuối cùng là phục vụ nhân dân, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Cán bộ ngành Kho bạc Nhà nước giải quyết TTHC cho khách hàng

 Các địa phương quan tâm CCHC

Năm 2018, công tác CCHC đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, chỉ đạo sát sao. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã cùng chung tay triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động của bộ máy hành chính các cấp. Nền hành chính của tỉnh đã có chuyển biến tích cực theo hướng hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Kết quả CCHC đạt được toàn diện trên các lĩnh vực đã đóng góp quan trọng vào thành tựu chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Việc đánh giá kết quả CCHC thông qua Chỉ số CCHC đã được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh tiếp tục quan tâm, triển khai đồng bộ ở các cơ quan, đơn vị, trở thành công cụ hữu ích trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương. Cùng với đó, Sở Nội vụ với vai trò cơ quan Thường trực CCHC của tỉnh, đã tham mưu cho UBND, Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức triển khai xác định Chỉ số CCHC từ năm 2014 đến nay, đã thường xuyên cải tiến, đổi mới nội dung, phương pháp xác định Chỉ số CCHC hàng năm để Chỉ số CCHC luôn được hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu đánh giá khách quan, trung thực, sát thực tế CCHC của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Kết quả Chỉ số CCHC vừa phản ánh được mục tiêu, yêu cầu đặt ra của CCHC, vừa phản ánh được mong muốn, nguyện vọng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính. Việc triển khai điều tra xã hội học với quy mô lớn, nhiều đối tượng tham gia, thể hiện đây là một cuộc điều tra xã hội học có tính toàn diện, đa dạng trong thu thập thông tin, đánh giá Chỉ số CCHC năm 2018. Từ kết quả Chỉ số CCHC, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện một cách thường xuyên, thực chất, bảo đảm đo lường, lượng hóa kết quả triển khai CCHC hàng năm của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đây cũng được coi là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện kế hoạch CCHC Nhà nước tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020.

Chú trọng các giải pháp để “nâng tầm”

Để nâng cao Chỉ số CCHC, các sở, ban, ngành, các cơ quan địa phương từ tỉnh đến cơ sở cần chú trọng các nhiệm vụ trọng tâm của cải cách theo yêu cầu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, vì nhân dân phục vụ; tiếp tục quan tâm đầu tư, tăng cường nguồn lực cho CCHC. Đối với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ vào Chỉ số CCHC năm 2018 tổ chức triển khai phổ biến, tuyên truyền về kết quả Chỉ số CCHC trong phạm vi đơn vị, địa phương để nâng cao trách nhiệm của các cấp các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong CCHC và việc xác định Chỉ số CCHC hàng năm. Song song đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 để tìm ra nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng và trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng CCHC.

Trên cơ sở đó, các đơn vị đề xuất giải pháp, biện pháp cần thiết trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm để nâng cao chất lượng, hiệu quả triển khai CCHC, qua đó duy trì hoặc cải thiện Chỉ số CCHC. Trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), các cơ quan, đơn vị, địa phương cần quan tâm đến công tác rà soát, đánh giá, cập nhật, công khai các TTHC thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau để người dân, doanh nghiệp dễ tiếp cận, thực hiện; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa hoặc kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các thủ tục hành chính cần thiết; triển khai nghiêm túc, hiệu quả cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức theo quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ.

Cùng với đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước, chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; tăng cường số lượng, chất lượng, hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân, tổ chức; phối hợp với bưu điện khai thác, sử dụng hiệu quả dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, coi đây là những giải pháp quan trọng giúp tinh gọn bộ máy, xây dựng cơ quan hành chính hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ người dân, tổ chức ngày càng tốt hơn. Các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; tiếp tục rà soát, đơn giản hóa TTHC trên tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là lĩnh vực đầu tư, thành lập doanh nghiệp, đất đai, môi trường, xây dựng…

Việc triển khai xác định Chỉ số CCHC năm 2018 được UBND tỉnh thông qua Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC tiến hành theo kế hoạch chi tiết, cụ thể, trong khoảng thời gian tương đối ngắn, có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương và các cơ quan liên quan.

Với bộ tiêu chí đánh giá mới đã được tinh giản, tập trung vào đánh giá kết quả và tác động, việc đánh giá có sự kết hợp chặt chẽ giữa bên trong và bên ngoài cơ quan hành chính làm cho các thông tin thu được từ Chỉ số CCHC có tính tổng hợp, đa chiều, bảo đảm tính khách quan. Đặc biệt, năm 2018, đã có sự kết hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với đánh giá Chỉ số CCHC, giúp cho việc đánh giá có tính tổng hợp, toàn diện.

TRẦN KHẮC TUẤN  (Sở Nội vụ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên