Chỉ số CCHC tác động đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương

Cập nhật: 22-08-2019 | 07:48:34

Năm 2018, kết quả trung bình Chỉ số CCHC của các huyện, thị, thành phố đạt 78,98%, đây là một kết quả phản ánh đúng thực tế công tác CCHC tại các địa phương thời gian qua. TP.Thủ Dầu Một đạt 85,98%, tiếp tục dẫn đầu cấp huyện, kế đế là TX.Thuận An (đạt 85,35%), huyện Bàu Bàng (82,75%), TX.Tân Uyên (80,01%). Những địa phương còn lại đạt khá.

 TP.Thủ Dầu Một dẫn đầu 5 năm liền

Nhìn vào bảng tổng hợp Chỉ số CCHC cấp huyện cho thấy TP.Thủ Dầu Một tiếp tục là địa phương dẫn đầu 5 năm liền, tuy nhiên khoảng cách điểm so địa phương đứng thứ 2 đã được thu hẹp khá nhiều. Nếu như năm 2017 khoảng cách này là 4,11%, thì năm 2018 chỉ là 0,63%. Trong 3 địa phương dẫn đầu, năm nay có sự vươn lên mạnh mẽ của TX.Thuận An, khi địa phương này chiếm vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng, huyện Bàu Bàng tiếp tục duy trì vị trí thứ 3 so với năm 2017.

Kết quả Chỉ số CCHC cấp huyện năm 2018 cho thấy có 2 chỉ số thành phần đạt mức xuất sắc (từ 91% trở lên), là xây dựng và tổ chức thực hiện Văn bản QPPL (95,56%); cải cách tài chính công (93,75%). Có 3 chỉ số thành phần đạt mức tốt (từ 80% trở lên) gồm: Chỉ đạo điều hành CCHC (85,30%); cải cách TTHC (84,57%); cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước (82,41%). Có 2 chỉ số thành phần đạt mức khá (từ 65% trở lên), là: Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (70,11%); thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông (69,23%).

Theo kết quả đánh giá năm 2018, Chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện Văn bản QPPL đạt giá trị trung bình 95,56%, cao nhất trong số các lĩnh vực đánh giá. Xếp thứ 2 là Chỉ số thành phần cải cách tài chính công, đạt giá trị trung bình là 93,75%. Ngược lại, chỉ số thành phần hiện đại hóa nền hành chính có giá trị trung bình thấp nhất, chỉ đạt 57,69%. Điều này cũng phản ánh đúng thực tế khi năm 2018, vấn đề về ứng dụng công nghệ thông tin của các địa phương luôn là “chủ đề nóng” với việc đầu tư cơ sở hạ tầng mạng, các thiết bị, máy móc được tỉnh trang bị đồng loạt cho tất cả các huyện, thị, thành phố, nhằm tiến tới xây dựng chính quyền điện tử, nhất là liên thông văn bản và ứng dụng phần mềm một cửa điện tử.

Tác động đến kinh tế - xã hội

Ông Lý Văn Đẹp, Phó Giám đốc Sở Nội vụ nhìn nhận, năm 2018 là năm đầu tiên phân chia các nhóm tiêu chí đánh giá thực hiện nhiệm vụ CCHC và nhóm tiêu chí đánh giá tác động CCHC. Theo đó, nhóm tiêu chí đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC của các địa phương được thống kê, đo lường thông qua hệ thống thông tin báo cáo của các địa phương và kết quả theo dõi, kiểm tra của các sở, ngành; điểm tối đa của nhóm tiêu chí này là 65/100 điểm. Theo kết quả đánh giá, năm 2018, điểm của nhóm tiêu chí này đạt giá trị trung bình là 52,41 điểm, tương ứng với tỷ lệ 80,63% so với điểm tối đa.

Đối với nhóm tiêu chí đánh giá tác động của CCHC, có số điểm tối đa là 35/100 điểm, trong số đó, 33 điểm được đánh giá thông qua kết quả khảo sát 6 nhóm đối tượng khác nhau, gồm: Người dân, doanh nghiệp, đại biểu HĐND cấp huyện, lãnh đạo phòng, ban cấp huyện, lãnh đạo cấp xã và cán bộ công chức cấp huyện; 2 điểm còn lại được sử dụng để đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thông tin đánh giá lấy từ nguồn báo cáo của các cơ quan liên quan. Năm 2018, kết quả điểm đánh giá của nhóm tiêu chí này đạt giá trị trung bình là 34,06 điểm, tương ứng với tỷ lệ 97,31% so với điểm tối đa.

Ông Lý Văn Đẹp cho rằng, UBND các huyện, thị, thành phố căn cứ vào Chỉ số CCHC năm 2018 tổ chức triển khai phổ biến, tuyên truyền về kết quả Chỉ số CCHC trong phạm vi đơn vị, địa phương để nâng cao trách nhiệm của các cấp các ngành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong CCHC và việc xác định Chỉ số CCHC hàng năm. Tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm về quá trình triển khai và kết quả Chỉ số CCHC năm 2018 đạt được để tìm ra nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng và trách nhiệm của các cơ quan đơn vị trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng cải cách hành chính. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp, biện pháp cần thiết trong xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm.

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên