Chỉ số hài lòng ở 2 chữ “vì dân”

Cập nhật: 06-10-2017 | 22:35:31

Hôm qua (6-10), UBND TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức hội nghị sơ kết việc triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện” năm 2017. Điều đáng mừng ở hội nghị này là qua báo cáo cho thấy, trên 90% người dân hài lòng về thái độ phục vụ của công chức, nhân viên tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả (thông qua khảo sát). Điều đó chứng tỏ rằng, công tác cải cách thủ tục hành chính ở thành phố đã có hiệu quả, có sự đổi đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ thì mới có chỉ số hài lòng cao của tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại cơ quan hành chính Nhà nước.

 Để thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính thông qua mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và mô hình “Công sở thân thiện”, TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức triển khai và áp dụng đồng loạt tại 14/14 phường của thành phố. Trong đó, chú trọng xây dựng nội dung “5 biết” (Biết nghe dân nói; biết nói dân hiểu; biết làm dân tin; biết xin lỗi và biết cảm ơn). Cùng với đó là “3 thể hiện” (Tôn trọng trong quan hệ giao tiếp; văn minh, lịch sự, văn hóa trong giao tiếp; gần gũi, trách nhiệm giải quyết công việc nhanh chóng”).

Từ “biết” đến “thể hiện” là một quá trình đổi mới trong cách nghĩ đến cách làm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cũng vì thế mà xuất hiện ngày càng nhiều những “Nụ cười công sở”, “thư xin lỗi” hay “thư cám ơn”… ở các chính quyền cơ sở trên địa bàn thành phố. Tất cả đó chính là xây dựng văn hóa ứng xử vì nhân dân phục vụ, một thứ vô cùng quan trọng để cán bộ, công chức thực sự là “công bộc” của dân, vì dân phục vụ.

Cũng hôm qua, liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng đều đăng tải nội dung và hình ảnh chính quyền UBND quận 1, TP.Hồ Chí Minh chính thức vận hành dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đối với thủ tục cấp phép xây dựng và cấp bản sao trích lục hộ tịch. Với dịch vụ này, người dân hoàn toàn không cần phải đến UBND mà chỉ cần thao tác, nộp hồ sơ và đóng lệ phí hoàn toàn qua mạng. Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được gửi đến địa chỉ do người dân đăng ký. Thông tin này ngay lập tức được đông đảo người dân hưởng ứng, nhiều bạn đọc bình luận với nội dung đồng ý, khen ngợi cho thấy rõ tỷ lệ hài lòng cao. Đó là cách làm mới, cách làm ứng dụng công nghệ thông tin để nhằm giảm phiền hà, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vì điều kiện cụ thể mà mỗi địa phương hiện đang có những cách làm khác nhau. Song, chung quy lại tất cả “công bộc” phải nhận thức sâu sắc được 2 chữ “Vì dân”. Có như vậy mới xây dựng được Nhà nước đúng nghĩa là của dân, do dân và vì dân.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên