Chỉ số LDL cholesterol cao là không tốt

Cập nhật: 16-03-2013 | 00:00:00
Gần đây, nhiều bạn trẻ gửi thư qua đường dây tư vấn cho hay qua khám sức khỏe định kỳ ở cơ quan, doanh nghiệp thì nhận được kết quả là rối loạn mỡ máu và hồ sơ có ghi các chỉ số LDL, HDL nhưng không hiểu đó là gì và tốt hay xấu cho sức khỏe?

Xin được giải thích như sau: Nói đến mỡ máu tức là nói đến hai thành phần mỡ chính có trong máu: cholesterol và trigliceride. Nói mỡ máu cao thường hiểu là cholesterol cao. Rối loạn mỡ máu là bệnh về chuyển hóa lipoprotein (đồng nghĩa với mỡ máu cao hay lipoprotein trong máu cao). Những thuật ngữ này chỉ tình trạng trong máu có nồng độ bất thường về mỡ hoặc lipoprotein quá nhiều hay không đủ. Rối loạn mỡ máu có thể bộc lộ ra dưới dạng tăng tổng thể cholesterol, tăng cholesterol “xấu” (LDL cholesterol) và tăng triglyceride và giảm nồng độ cholesterol “tốt” (HDL cholesterol). Chỉ có LDL cholesterol mới gây ra mảng bám ở mạch máu, từ đó dẫn đến biến chứng đột qụy và nhiều triệu chứng khác.

Y học đánh giá nồng độ LDL bằng mg trong một decilit (dl) máu: Cụ thể từ 160mg/dl trở lên coi là cao; từ 130mg/dl trở xuống là chỉ số tốt cho hầu hết những người khoẻ mạnh; 100mg/dl đã cần thận trọng nếu có kèm các yếu tố gây gệnh tim khác; 70mg là mức cần thận trọng nếu đã có bệnh tim. Với nồng độ HDL thì 40 - 50mg/dl là bình thường cho nam khoẻ mạnh; 50 - 60mg/dl là bình thường cho nữ khỏe mạnh; từ 40mg/dl trở xuống cho cả 2 giới coi là có nguy cơ; càng thấp thì nguy cơ càng cao.

 Bác sĩ CK1 LÊ NHƯ SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên