Chỉ số PAPI 2018 - Kết quả đáng ghi nhận

Cập nhật: 03-04-2019 | 08:19:30

Theo kết quả công bố Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018, Bình Dương đã có sự cải thiện rất rõ nét về chỉ số này so với năm 2017. Đặc biệt, theo kết quả công bố, Bình Dương có một số chỉ số cấu thành chỉ số tổng hợp PAPI tăng khá cao. Điều này cho thấy sự quyết tâm và những nỗ lực của tỉnh trong công tác cải cách hành chính (CCHC), xây dựng hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh, vì nhân dân phục vụ.

Chỉ số PAPI được xây dựng nhằm hướng tới cải thiện hiệu quả phục vụ nhân dân của hệ thống chính quyền tại các địa phương. Điều này được thực hiện thông qua việc tạo cơ hội cho người dân tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của chính quyền, vận động chính quyền cải thiện cung cách phục vụ nhân dân và thúc đẩy việc tự đánh giá để đổi mới, tạo sự cạnh tranh lành mạnh và văn hóa học đi đôi với việc hỏi kinh nghiệm giữa các chính quyền địa phương; thúc đẩy xây dựng một nền hành chính công minh bạch, hệ thống chính quyền, công sở thân thiện, vì nhân dân phục vụ.

Trong năm 2018, với những giải pháp quyết liệt từ UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương, đơn vị, công tác CCHC nói chung của tỉnh tiếp tục có bước chuyển biến tích cực. Trong đó phải kể đến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thành (PCI) tăng mạnh, từ vị trí thứ 14 đã vươn lên vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng chung của cả nước. Song song với Chỉ số PCI, Chỉ số PAPI năm 2018 cũng được cải thiện rất rõ nét, có thể coi là một sự nhảy vọt nếu so với năm 2017; từ vị trí khá thấp trong bảng xếp hạng, đã vươn lên vị trí 39, thuộc nhóm giữa bảng xếp hạng. Điều đáng lưu ý là một số chỉ số cấu thành chỉ số tổng thể PAPI của tỉnh có sự tăng khá mạnh so với năm 2017 như chỉ số tham gia của người dân ở cấp cơ sở (5,28 điểm,); kiểm soát tham nhũng trong khu vực công (6,82 điểm); thủ tục hành chính công (7,44 điểm)...

Có thể nói, với triết lý người dân là trọng tâm của quá trình phát triển, sự vào cuộc mạnh mẽ với quyết tâm chính trị cao, các giải pháp mà tỉnh đề ra trong CCHC nói chung, cải thiện và nâng cao các Chỉ số PCI, Chỉ số PAPI đã thực sự phát huy tính hiệu quả. Và, sự vươn lên của Chỉ số PCI cùng với sự chuyển biến rõ nét của Chỉ số PAPI đã chứng minh cho những nỗ lực của các cấp chính quyền, của đội ngũ cán bộ, công chức trong tỉnh. Tin rằng, kết quả này sẽ tạo thêm động lực mạnh mẽ để Bình Dương tiếp tục đề ra các giải pháp hiệu quả trong công tác CCHC, hướng đến một nền hành chính phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
PAPI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên