Chỉ thị 05-CT/TW đã lan tỏa sâu rộng

Cập nhật: 26-05-2017 | 08:26:14

Trong 1 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh đã được triển khai nghiêm túc, chú trọng vào “làm theo” và đạt được nhiều kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, đưa việc học tập và làm theo Bác thực sự lan tỏa sâu trong cuộc sống. 

Nghiêm túc quán triệt, thực hiện

Ngay sau khi Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nhanh chóng tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện; yêu cầu các cấp ủy Đảng xác định việc thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những công việc trọng tâm, thường xuyên của địa phương, cơ quan, đơn vị; yêu cầu các tổ chức Đảng, các đồng chí đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị sau học tập đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện chỉ thị theo hướng bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành một nội dung quan trọng trong chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và nghị quyết đại hội cấp mình; cụ thể hóa thành kế hoạch hàng năm. Đồng thời, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo đã thực hiện trước đây; xác định rõ nội dung đột phá phù hợp, nhất là thực hiện tốt nội dung học tập và làm theo phong cách gần dân, sát dân, trọng dân, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của nhân dân, xây dựng hình ảnh người cán bộ hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân…

Khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo Bác tại Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh. Ảnh: C.SƠN

Căn cứ kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy và các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các cấp ủy cơ sở triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề toàn khóa ở địa phương, đơn vị mình theo đúng mục đích, yêu cầu và tiến độ thời gian quy định. Việc đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, cơ quan, đơn vị đã cơ bản trở thành nề nếp. Thông tin sinh hoạt chi bộ định kỳ, các cấp ủy đã đánh giá được hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời phát hiện và biểu dương kịp thời các cá nhân tiêu biểu trong làm theo Bác; qua đó tác động tích cực đến nhận thức và hành động trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên.

Lan tỏa sâu rộng

Thực hiện theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, các cấp ủy đều xây dựng chương trình hành động của tập thể gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và nghị quyết đại hội cấp mình. Từ đó, trách nhiệm nêu gương, đi đầu của cán bộ lãnh đạo, quản lý đã được phát huy.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An cho biết, qua 1 năm thực hiện Chỉ thị 05, tiếp nối kết quả trong thực hiện Chỉ thị 03 trước đây, việc học tập và làm theo Bác trong Đảng bộ thị xã đã có sự chuyển biến rõ nét, đặc biệt là trong việc nêu gương của người đứng đầu theo quan điểm là “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”. Điều này được thể hiện rõ trong phong cách làm việc, tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, giải quyết công việc có liên quan đến nhân dân. Từng đồng chí cán bộ, đảng viên cũng đã thực hiện nêu gương cho quần chúng nhân dân. Qua đó, cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành đã phát huy tinh thần trách nhiệm cùng chung tay giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc của địa phương đạt kết quả cao như xây dựng văn minh, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đô thị, quản lý đất đai… tạo sự đồng thuận trong xã hội và góp phần đưa TX.Dĩ An phát triển ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

Từ việc nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 05, tại nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã xuất hiện nhiều mô hình thiết thực trong học tập và làm theo Bác như: Mô hình “Gần dân, giúp dân” (TX.Bến Cát), “Gần dân, sát dân, giúp dân” (TX.Dĩ An), “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nơi cư trú” (huyện Bàu Bàng), “Nụ cười công sở” (TX.Tân Uyên), “Mỗi ngày làm một việc tốt” (Công an tỉnh), “Vì lợi ích người lao động” (Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh).

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Tân Uyên cho biết, những mô hình, cách làm hay, cá nhân tiêu biểu xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thị xã đã cho thấy việc thực hiện Chỉ thị 05 đã thực sự lan tỏa, đi sâu và phát huy hiệu quả trong thực tiễn cuộc sống. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ thị xã đến cơ sở, thể hiện sự gần gũi, thân thiện với nhân dân, góp phần quan trọng đổi mới tác phong làm việc của cán bộ, công chức; thực hiện cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân.

Có thể nói, việc học tập và làm theo Bác trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã thực sự lan tỏa trong cuộc sống, trở thành nhu cầu cần thiết của cán bộ, đảng viên, nhân dân và là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Hiện nay, toàn tỉnh đang tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 05 với chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Những kết quả trong việc học tập và làm theo Bác sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; tạo ra động lực quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; đưa Bình Dương phát triển ngày càng văn minh, giàu đẹp, hiện đại hơn.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên