Chi thường xuyên có thể giảm 10%

Cập nhật: 11-06-2015 | 09:05:13

Theo chỉ thị của Thủ tướng, Bộ Tài chính vừa cho biết sẽ tạm giữ lại 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm của các bộ, ngành và địa phương để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách giảm lớn. Tại cuộc họp báo vừa qua, ông Huỳnh Quang Hải, Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước cho biết, không loại trừ việc cắt hẳn 10% chi thường xuyên này thay vì chỉ tạm giữ nếu ngân sách bị ảnh hưởng nhiều từ dầu thô.

Cụ thể, 5 tháng đầu năm, với giá dầu thô trung bình chỉ là 58,7 USD/thùng, nguồn thu từ lĩnh vực này chắc chắn hụt so với dự toán. Theo dự toán báo cáo Quốc hội trước đó, giá dầu được cơ quan chức năng dự kiến bình quân ở mức 100 USD một thùng. Như vậy, giá dầu trong những tháng đầu năm đã hụt khoảng 42 USD một thùng. Số thu từ dầu thô sau 5 tháng cũng hụt khoảng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 8, Bộ Tài chính sẽ đánh giá lại việc cân đối ngân sách dựa trên kết quả thu từ dầu thô. “Nếu tình hình khả quan, Bộ Tài chính sẽ kiến nghị không phải cắt giảm khoản chi đã giữ lại nhưng nếu khó khăn thì sẽ phải thực hiện cắt giảm”, ông Hải cho hay.

Tại cuộc họp báo này, đại diện Bộ Tài chính cũng chia sẻ những khó khăn trong huy động vốn cho ngân sách. Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính ngân hàng cho biết, việc phát hành trái phiếu Chính phủ không đạt kế hoạch đặt ra. Khác với trước đây, trái phiếu dễ phát hành, nay khi tín dụng nền kinh tế tăng trưởng trở lại, nhu cầu đầu tư trái phiếu sụt giảm. Đứng trên góc độ của nhà đầu tư, không có khả năng tăng lãi suất trái phiếu Chính phủ. Bà Hiền cho biết, để tháo gỡ những vướng mắc này, ngày 12-6 tới, dự kiến Hiệp hội Trái phiếu, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính và các nhà đầu tư sẽ trao đổi về xu hướng điều hành lãi suất của Ngân hàng Nhà nước.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên