Chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện: Đem lại sự hài lòng cho người nhận

Cập nhật: 12-11-2016 | 07:08:37

Sau hơn 3 năm thực hiện chi trả lương hưu qua hệ thống bưu điện (BĐ) đã được các đối tượng thụ hưởng đánh giá cao. Để vừa lòng khách hàng, BĐ tỉnh cũng đưa ra những cách làm mới chuyên nghiệp, hiệu quả hơn.


Nhân viên BĐ đang chi trả lương hưu cho người dân phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một 

Không chỉ phát và nhận

3 năm nay, cứ đều đặn vào ngày 5 hàng tháng, bà Tống Thị Chu (75 tuổi), phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát được con cháu đưa đến Bưu cục Sở Sao nhận lương hưu. Bà Chu cho biết, trước đây khi chưa trả lương hưu qua BĐ bà nhận ở UBND phường Hòa Lợi, cán bộ chi trả đôi lúc kiêm nhiệm nhiều việc nên giải quyết cho bà khá chậm. Từ năm 2013 đến nay, chuyển về cho nhân viên điểm BĐ văn hóa xã chi trả, bà cảm thấy rất hài lòng và tiện lợi bởi nếu có việc bận vào ngày 5 thì bà có thể đến nhận vào những ngày sau.

Với ông Nguyễn Văn Sang (65 tuổi), phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An việc trả lương hưu qua BĐ rất tiện cho ông. Trước đây, nếu ngày phát lương trùng vào thứ bảy, chủ nhật thì ông cũng như mọi người không nhận được vì các xã, phường không làm việc ngày cuối tuần. Nhưng khi chuyển việc chi trả qua hệ thống BĐ thì kể cả ngày nghỉ, ngày lễ mọi người cũng được chi trả kịp thời, đúng hẹn.

Có mặt tại các điểm chi trả lương hưu qua BĐ, điều chúng tôi thực sự ấn tượng là việc mọi người nhận gần như đến cùng một lúc với nhau. Mọi người xếp sổ, ra ghế ngồi chờ, trò chuyện rôm rả. Rất nhiều người sau khi nhận tiền vẫn nán lại để tâm sự với nhau.

Đổi mới phục vụ

Ông Võ Văn Tín, Giám đốc BĐ tỉnh cho biết, thực hiện chương trình phối hợp giữa BHXH Việt Nam và Tổng Công ty BĐ Việt Nam, từ tháng 7-2013, BHXH tỉnh và BĐ tỉnh đã ký kết hợp đồng về việc chi trả lương hưu qua hệ thống BĐ. Để việc chi trả đạt hiệu quả cao, hai đơn vị đã phối hợp xây dựng phương án chi tiết, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế địa bàn; mở lớp tập huấn hướng dẫn cách thức, quy trình chi trả, kỹ năng tiếp đón cho nhân viên trực tiếp làm công tác chi trả. Các bàn chi trả đều được bố trí ở địa điểm thuận tiện, rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ. Hai đơn vị cũng hỗ trợ cập nhật thông tin về chế độ chính sách, điều chỉnh danh sách chi trả khi có thay đổi để bảo đảm trả đúng, trả đủ, đúng hẹn.

So với lúc mới triển khai, đến nay từ 97 điểm chi trả, với 37 điểm thuê ngoài, BĐ tỉnh đã mở thêm 11 điểm giao dịch BĐ và chuyển 7 điểm thuê mướn về điểm giao dịch BĐ, giúp di chuyển gần hơn, thuận tiện cho việc đi lại của người hưởng. BĐ tỉnh tạo điều kiện để đối tượng không thể đi nhận lương hưu có thể ủy quyền cho người khác một cách dễ dàng, thời hạn ủy quyền dài hơn. BĐ tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác chi trả và quản lý đối tượng; công tác thanh quyết toán và quản lý dòng tiền kịp thời, đúng quy định, quản lý chặt chẽ, bảo đảm an toàn; thông tin chi trả từng đối tượng được cập nhật trên phần mềm.

Về việc chi trả lương hưu qua BĐ, cơ quan BHXH tỉnh cũng đánh giá, công tác này bảo đảm thuận lợi nhất cho người hưởng, an toàn, kịp thời và trao tận tay người hưởng; góp phần nâng cao chất lượng phục vụ các đối tượng nhận lương hưu…

Bảo đảm các khoản chi trả đến tay người được thụ hưởng kịp thời, BĐ tỉnh quy định các điểm chi trả phải thực hiện chi trả trong 3 ngày 5, 6 và 7 hàng tháng và việc chi trả cho mỗi người không quá 10 phút. Do đó, để người được chi trả không mất nhiều thời gian chờ đợi, hệ thống BĐ thường kẹp sẵn tiền để chia cho từng người, mỗi kẹp tiền đều có kèm tem ghi rõ họ tên, số tiền, tháng nhận lương nên chi trả rất nhanh.

 

T.LÝ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên