Chi trả lương hưu, trợ cấp hàng tháng qua hệ thống bưu điện: Bảo đảm quyền lợi của người được hưởng chế độ

Cập nhật: 08-07-2013 | 00:00:00

Bưu điện Bình Dương vừa ký kết với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh về chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Để phục vụ tốt hơn, thuận lợi hơn và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người thụ hưởng, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Hữu Phong, Giám đốc BHXH Bình Dương xoay quanh vấn đề này.

- Thưa ông, từ 1-7-2013 hình thức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng được tổ chức như thế nào?

- Từ 1-7-2013, BHXH tỉnh cùng với Bưu điện tỉnh sẽ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua hệ thống bưu điện. Thực hiện vấn đề này là theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành bưu điện, BHXH Việt Nam. Đồng thời chúng tôi cũng được sự chấp thuận của UBND tỉnh.

Lễ ký kết giữa Bưu điện với Bảo hiểm xã hội tỉnh về chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua hệ thống bưu điện

- Bình Dương là một trong những tỉnh, thành được triển khai thực hiện mô hình trả lương hưu qua hệ thống bưu điện. Như vậy, trong quá trình thực hiện có thuận lợi, khó khăn gì và việc thay đổi chi trả trên có gây ngỡ ngàng cho cán bộ hưu trí và người hưởng trợ cấp BHXH hay không, thưa ông?

- Hiện toàn tỉnh có hơn 16.000 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH. Thời gian qua các đại lý xã, phường tại tỉnh Bình Dương cùng hợp tác thực hiện tốt việc chi trả. Tuy nhiên, trên diện rộng toàn quốc cũng có nơi này nơi kia để thất thoát ít, nhiều tiền BHXH. Vì vậy, sau thời gian 1 năm thực hiện thí điểm tại 12 tỉnh, thành phố thì nhận thấy rằng việc bảo đảm an toàn về tiền mặt với mức độ an toàn rất cao, vì ngành bưu điện là một doanh nghiệp công ích của Nhà nước chịu trách nhiệm về vấn đề này.

Chúng ta cũng hiểu rằng đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành bưu điện tương đối chuyên nghiệp, cộng với những trang thiết bị tương đối đầy đủ sẽ phục vụ tốt cho việc chi trả sắp tới. Tuy nhiên, thời gian đầu anh chị em ngành bưu điện có khó khăn phải nghiên cứu và học hỏi rất nhiều. Cơ quan BHXH và Bưu điện tỉnh đã quán triệt tinh thần trên giữa bưu điện và BHXH các huyện, thị, thành phố để làm tốt vấn đề chi trả.

Trong những ngày đầu thực hiện các cô, các chú hưu trí sẽ có sự ngỡ ngàng nhất định, tuy nhiên chúng tôi đã có thông báo trên báo Bình Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh 3 tháng đầu là tháng 7, 8, 9 vẫn chi trả ở địa điểm cũ, sau đó từ tháng 10- 2013 sẽ chi trả ở các bưu cục.

- Thưa ông, trong những trường hợp nào thì cần chi trả tận tay đối tượng?

- Chúng tôi đang nghiên cứu để trình Trung ương việc chi trả tại nhà, nhưng phải suy nghĩ thật kỹ đối với những người có nguyện vọng thì mức thu như thế nào cho hợp lý vì đây là tiền chính sách chứ không mang tính chất thương mại. Thẩm quyền này phải được sự thống nhất cao. Trước mắt Bưu điện tỉnh cũng thống nhất những người bệnh nặng không thể đi lãnh được thì ngành bưu điện sẽ cố gắng chi trả tận nhà mà không thu phí.

- Theo Nghị định 66/2013/ NĐ-CP ngày 27-6-2013 về việc quy định mức lương cơ sở đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang sẽ được điều chỉnh lương tối thiểu từ 1.050.000 đồng lên 1.150.000 đồng, vậy lương hưu có được điều chỉnh không, thưa ông?

- Tới thời điểm này thì chúng tôi chưa có văn bản nào về điều chỉnh lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng và nếu có thì Chính phủ sẽ ra nghị định riêng theo thông lệ và chúng tôi sẽ thông báo tới các cô, các chú hưu trí trong thời gian sớm nhất.

- Xin cảm ơn ông.

Bắt đầu từ ngày 1-7-2013, bưu điện huyện, thị, thành phố sẽ chính thức tham gia quản lý đối tượng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Từ kỳ chi trả tháng 7 đến tháng 9-2013 việc chi trả vẫn giữ nguyên địa điểm cũ. Từ tháng 10-2013, chi trả tại các điểm giao dịch của bưu điện.

Giám đốc Bưu điện Bình Dương Võ Văn Tín cho biết: “Việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện hiện nay được xã hội quan tâm, bởi dịch vụ liên quan đến chế độ chính sách của Nhà nước, bảo đảm quyền lợi của người được hưởng chế độ BHXH”.

VĂN SƠN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên