Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn: Chuyển hướng hoạt động, phong trào Đoàn phù hợp với phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Cập nhật: 08-08-2020 | 07:14:01

Dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam những ngày gần đây trong bối cảnh tuổi trẻ cả nước đang và sẽ thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa như: Chiến dịch Hè tình nguyện, chương trình tiếp sức mùa thi, các hoạt động hè dành cho thiếu nhi… Dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh về các hoạt động, phong trào Đoàn trong giai đoạn chống dịch bệnh mới hiện nay


ĐVTN phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại

- Thưa chị, những ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, trước tình hình này, Tỉnh đoàn đã có những chỉ đạo, kế hoạch triển khai hoạt động như thế nào để tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) và người dân trên địa bàn tỉnh nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh?

- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã kịp thời ban hành các văn bản tuyên truyền, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh khẩn trương triển khai các giải pháp tăng cường tuyên truyền và tổ chức lồng ghép các hoạt động thiết thực phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đồng thời sẵn sàng tổ chức lực lượng tham gia thực hiện các nhiệm vụ đột xuất theo yêu cầu của chính quyền địa phương; phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, phòng chống dịch bệnh Covid-19 để ĐVTN nhận rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh gây ra. Qua đó, nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm cho ĐVTN và người dân tự dự phòng cho bản thân, gia đình và cộng đồng; đấu tranh và xử lý nghiêm tổ chức cá nhân đưa các thông tin không chính xác, gây hoang mang, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân; tiếp tục thực hiện phát động việc khai báo y tế trên các ứng dụng theo hướng dẫn của Trung ương Đoàn và Bộ Y tế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Song song đó, BTV Tỉnh đoàn đề nghị các Huyện, Thị, Thành đoàn tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của các đội phản ứng nhanh hỗ trợ các đơn vị y tế khi cần thiết, chuẩn bị đầy đủ hóa chất khử trùng, trang thiết bị phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các đơn vị khi cần thiết; tham gia hỗ trợ phục vụ tại các khu cách ly tập trung khi đón người Việt Nam từ nước ngoài về nước; sẵn sàng tham gia các công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân phòng dịch bệnh; tổ chức các điểm cấp phát khẩu trang y tế miễn phí cho ĐVTN và người dân trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị cũng bảo đảm đầy đủ dung dịch sát khuẩn, bao tay, khẩu trang cho đội hình ứng phó, tuyên truyền tại các điểm tuyên truyền.

- Các hoạt động Đoàn - Hội - Đội trong tỉnh sẽ được chuyển hướng ra sao để phù hợp với tình hình hiện nay, thưa chị?

- Với diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Trung ương Đoàn, BTV Tỉnh đoàn thay đổi cách thức hoạt động của phong trào thanh thiếu nhi bằng cách tuyên truyền trực tuyến, livestream, tuyên truyền trên Website, Fanpage của Đoàn, Hội, Đội…; đồng thời chú ý về nội dung phong phú và sâu sắc hấp dẫn ĐVTN và người dân, sử dụng hình thức tuyên truyền trực quan như inforgraphic, pano, vẽ tranh tuyên truyền… gắn với tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh rộng rãi trong cộng đồng.

Đặc biệt, Tỉnh đoàn cũng như các cơ sở Đoàn không tổ chức các hoạt động tập trung đông người theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, thay vào đó là các hoạt động tuyên truyền, phát tờ rơi, khẩu trang và nước rửa tay miễn phí cho ĐVTN và người dân; tiến hành chuyển các cuộc họp, các buổi tập huấn bằng hình thức trực tuyến, livestream; tổ chức chia các nhóm nhỏ thực hiện các công trình, phần việc an sinh xã hội như vệ sinh môi trường, thăm tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, làm sạch kênh mương, xây Nhà nhân ái, Nhà khăn quàng đỏ...

- Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã đề nghị toàn dân cài đặt Bluezone, Tỉnh đoàn Bình Dương có kế hoạch nào để giúp ĐVTN và người dân cài đặt ứng dụng này, thưa chị?

- Để bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh Covid-19, đưa cuộc sống trở lại bình thường, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai “Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone” trên Smartphone. Thông qua ứng dụng Bluezone giúp cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Qua đó, BTV Tỉnh đoàn đã nhanh chóng và kịp thời tuyên truyền trong ĐVTN và người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị điện tử thông qua các kênh thông tin của Đoàn như Website, Fanpage, các nhóm, group Zalo,… gửi các đường link và hướng dẫn cài đặt; đồng thời phát động trong toàn đoàn triển khai đến 100% ĐVTN việc cài đặt khai báo trên ứng dụng; phát động mỗi cán bộ Đoàn, ĐVTN chủ động khai báo và cài đặt ứng dụng cho người thân, vận động, hướng dẫn người dân địa phương thực hiện cài đặt ứng dụng để kịp thời phát hiện các nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

- Thưa chị, Tỉnh đoàn có kế hoạch hỗ trợ như thế nào đối với ĐVTN và thanh niên công nhân (TNCN) có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh?

- BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ Đoàn sẵn sàng tham gia các công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân phòng dịch bệnh. Những ngày qua, các cơ sở Đoàn đã tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí, trao tặng bồn rửa tay, tờ rơi tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho ĐVTN và người dân; tổ chức cho ĐVTN đến các nhà trọ để tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân thực hiện khai báo y tế trên các phương tiện thông tin hiện đại; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể vận động các chủ nhà trọ giảm tiền, miễn phí nhà trọ, đặc biệt tổ chức vận động xã hội hóa trao tặng các nhu yếu phẩm, trao tặng căn phòng mơ ước, các suất hỗ trợ khó khăn đột xuất đến TNCN.

Đặc biệt, để hỗ trợ TNCN trước những khó khăn do dịch bệnh Covid-19, BTV Tỉnh đoàn, Ban chỉ đạo Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN tỉnh cùng các cấp bộ Đoàn, Ban tổ chức Đề án TNCN các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động, tạo sự gắn kết giữa các đoàn thể, vận dụng các nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho TNCN trên địa bàn tỉnh, phát huy tinh thần tương thân tương ái theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ. Những phần quà như gạo, mì gói, nhu yếu phẩm từ các tổ chức Đoàn, Ban tổ chức đề án TNCN các cấp đã được trao đến tận tay những TNCN khókhăn, người già, người khuyết tật bán vé số lẻ không có thu nhập… Chúng ta hãy cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 với phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài phòng, chống dịch bệnh”.

- Xin cảm ơn chị!

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên