Chia sẻ cùng người dân vùng bão

Cập nhật: 20-11-2017 | 09:21:43

Những ngày sau cơn bão số 12, cuộc sống hàng ngàn hộ dân tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa gặp nhiều khó khăn. Đồng hành cùng người dân vùng tâm bão, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cùng doanh nghiệp đã kịp thời đưa hàng ngàn suất quà cứu trợ đến với bà con, giúp họ vượt qua khó khăn.

 Tan hoang sau bão

Tiếp tục hành trình “Hướng về miền Trung ruột thịt”, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đã đến hai địa phương Phú Yên và Khánh Hòa, nơi bị ảnh hưởng trực tiếp từ tâm bão số 12. Ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Yên cho biết: “Hơn 20 năm nay, Phú Yên mới hứng chịu cơn bão mạnh như thế. Hầu hết các huyện, thành phố bị thiệt hại nặng. Trong đó các huyện như Đông Hòa, Tây Hòa, Sơn Hòa, Sông Hinh… thiệt hại nặng nhất”.

Đại diện đoàn cứu trợ tỉnh trao tiền hỗ trợ cho nhà dân bị sập đổ hoàn toàn tại tỉnh Phú Yên

Đoàn đã đến huyện miền núi Sơn Hòa, cách trung tâm tỉnh Phú Yên 100km. Để đến được nơi đây, đoàn phải vượt qua quốc lộ 19C với địa hình đồi núi và vực thẳm. Các thành viên trong đoàn không khỏi xót xa khi thường xuyên bắt gặp hình ảnh những cánh rừng keo 10 năm tuổi bị gãy ngã, tan nát. Đó là tài sản duy nhất có giá trị của người dân nơi đây. Tiếc của, người dân không ngại dầm mưa tìm chặt những cây keo lớn có thể bán, mong vớt vát lại ít tiền. Càng vào gần đến trung tâm huyện Sơn Hòa, nhiều vườn cây cao su, tiêu, cà phê cùng hoa màu chuẩn bị thu hoạch cũng bị tan hoang sau bão. Chị Lê Mo Thị Ẻo (người dân tộc Hà Roi, ngụ thôn Đá Bàn, xã Phước Tân) cho biết: “Hơn 1,5 ha mía cùng 7 sào lúa và sắn của gia đình sắp thu hoạch đã bị lũ cuốn trôi. Cuộc sống của chúng tôi từ nay lại thêm khó khăn”.

Theo bà Ksor H’Vong, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Phước Tân, địa phương có hơn 50% người dân là người đồng bào dân tộc thiểu số. Cuộc sống của họ rất khó khăn và thu nhập chủ yếu dựa vào trồng trọt. Bão số 12 đã làm trên 80% diện tích hoa màu chuẩn bị thu hoạch bị hư hại. Người dân trong xã không biết nói gì ngoài trân trọng tấm lòng của cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp Bình Dương đã vượt hàng trăm cây số đến đây động viên và ủng hộ tiền cho người dân.

Cách huyện Sơn Hòa hơn 35km, huyện Sông Hinh cũng có nhiều diện tích cây công nghiệp bị bão số 12 tàn phá. Anh Nguyễn Hoàng Phong (ngụ thôn Yên Sơn, xã Sông Hinh) đau xót khi phải thuê người chặt bỏ toàn bộ 1,5 ha vườn cao su đang khai thác. Anh Phong cho biết: “Chúng tôi phải rất khó khăn mới tạo dựng được vườn cây 11 năm tuổi, nhưng mới cạo mủ chưa được bao lâu thì hơn 70% diện tích bị gãy đổ. Nếu tính theo giá mủ hiện giờ thì chúng tôi bị thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Bây giờ, chúng tôi phải vay tiền ngân hàng làm lại từ đầu”.

Xoa dịu nỗi đau

“Chúng tôi rất thấu hiểu và sẻ chia cho những mất mát của bà con trong cơn bão số 12 vừa qua. Với tinh thần “nhường cơm sẻ áo”, chúng tôi thay mặt lãnh đạo, nhân dân và doanh nghiệp tỉnh trao những suất quà cho bà con. Tuy số tiền không lớn so với những thiệt mà người dân gánh chịu, nhưng đây là tình cảm của người dân Bình Dương dành cho bà con. Mong bà con sớm vượt qua khó khăn”, bà Trần Thị Kim Lan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương, chia sẻ với người dân vùng bão.

So với tỉnh Phú Yên, tỉnh Khánh Hòa chịu nhiều thiệt hại hơn trong cơn bão số 12 vừa qua. Trên mặt người dân vẫn chưa hết bàng hoàng sau bão. Anh Phạm Đăng Lê (ngụ thôn Nhĩ Sự, xã Ninh Thọ, TX.Ninh Hòa) vừa mới thoát nghèo nhưng nhà đã sập hoàn toàn. Bây giờ, anh Lê tìm nhặt mấy tấm tôn còn sử dụng được để dựng tạm cái chòi có chỗ cho gia đình tránh mưa tránh nắng. Anh Lê, tâm sự: “Tôi chưa bao giờ thấy cơn bão nào khủng khiếp như vậy. Chỉ phút chốc, ngôi nhà do tôi dành dụm tiền trong gần 10 năm mới xây được đã thành đống gạch vụn”. Sau khi nhận được 5 triệu đồng tiền hỗ trợ từ đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương, anh Lê xúc động: “Tôi sẽ dùng số tiền này mua thêm cây, tôn và bạt nhựa làm lại cái chòi cho chắc chắn. Số tiền còn lại để mua lương thực trong những ngày tới”. Cũng như anh Lê, nhiều người dân ở TX.Ninh Hòa rất phấn khởi khi cầm trên tay số tiền hỗ trợ từ đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương. Mặc dù số tiền không lớn nhưng trong lúc này sẽ giúp họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Sau khi trao quà cho bà con tại điểm cuối của hành trình thăm hỏi và ủng hộ người dân TX.Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, đoàn cứu trợ nhận được thông tin từ một cán bộ của TX.Ninh Hòa về một số gia đình có người thân bị bão dữ cướp đi mạng sống. Đoàn lập tức đến thăm hỏi và chia sẻ với những gia đình này, mong có thể xoa dịu phần nào nỗi đau của họ. Bà Huỳnh Thị Lại, 75 tuổi (thôn Hòa Thiện 1, xã Ninh An, TX.Ninh Hòa) như điên dại khi cơn bão đã cướp mất đứa con gái là chị Võ Thị Liên do nhà đổ sập, tử vong. Chồng chị L. đã chết trong trận lụt cách đây 7 năm, một mình chị làm lụng nuôi hai người con đang học đại học và một đứa bị bệnh nan y…

Anh Trương Thanh Toàn (ngụ thôn Tân Đảo, xã Ninh Ích, TX.Ninh Hòa) vẫn chưa hết bàng hoàng về cái chết đột ngột của con gái và bà nội của mình. Anh Toàn kể, rạng sáng ngày 4-11, bão bắt đầu đổ bộ vào. Chúng tôi lo sợ ngôi nhà của mình không đủ chống chọi trước bão dữ nên giao con cho bà cố giữ giùm. Tôi không ngờ khi hai bà cháu đang ngồi trong nhà thì gió lớn cuốn theo nóc nhà hàng xóm rơi trúng đè hai bà cháu. Hàng xóm bới gạch đưa hai bà cháu ra ngoài nhưng đã quá muộn!

Chia sẻ với những mất mát của bà con, bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa nói trong xúc động: “Gần 100 năm nay, Khánh Hòa mới gặp bão dữ như thế này, ước tính gây thiệt hại trên 10.000 tỷ đồng. Không những thế, bão đi qua đã làm hơn 90% nhà dân ở huyện Vạn Ninh và TX.Ninh Hòa bị tốc mái cùng hàng ngàn ngôi nhà sập hoàn toàn. Hàng ngàn người dân ở trong cảnh “màn trời chiếu đất. Trong hoàn cảnh khó khăn này, đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đến thăm hỏi và ủng hộ là rất quý. Thay mặt lãnh đạo tỉnh và nhân dân tỉnh Khánh Hòa, chúng tôi ghi nhận tấm lòng vàng này và vô cùng biết ơn”.

Đầu tháng 11, cơn bão số 12 đã đổ bộ vào các tỉnh miền Trung và Tây nguyên. Trong đó các tỉnh gồm Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa chịu thiệt hại nặng nề. Riêng hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, ước tính tổng thiệt hại khoảng 14.000 tỷ đồng. Ngay sau khi bão tan, tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã tập trung lực lượng xuống cơ sở hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả. Cùng với đó, các đoàn cứu trợ từ khắp cả nước đã đến thăm hỏi và trao quà cho người dân. Riêng đoàn cứu trợ tỉnh Bình Dương đã thăm hỏi và ủng hộ Phú Yên 1,3 tỷ đồng; Khánh Hòa 2 tỷ đồng; Bình Định và Quảng Ngãi mỗi tỉnh 1 tỷ đồng. Trong đó, Tổng Công ty Becamex IDC đóng góp 2 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Địa ốc Kim Oanh góp 500 triệu đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chuyển cho quỹ cứu trợ tỉnh Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế, mỗi tỉnh 500 triệu đồng. Tổng số tiền ủng hộ cho 4 tỉnh miền Trung là 6,3 tỷ đồng.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên