Chia sẻ, hỗ trợ kịp thời người dân gặp khó khăn

Cập nhật: 22-07-2021 | 09:08:38

Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến đời sống của rất nhiều người dân, đặc biệt với người có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, người lao động ở trọ. Để chia sẻ một phần với người dân đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể, tổ chức từ thiện xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ kịp thời, góp phần giúp mọi người ổn định cuộc sống để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

“Cuộc chiến chống dịch” lần này được dự báo có thể còn kéo dài. Cùng với sự quyết liệt trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, việc ổn định cuộc sống, bảo đảm an sinh xã hội cũng được tỉnh đặt lên hàng đầu. Tỉnh cũng có chủ trương và chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phải bảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là đối với người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người mất việc làm do dịch bệnh.

Nhiều nguồn hàng hóa, lương thực, nhu yếu phẩm thiết yếu của các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân ủng hộ Bình Dương chống dịch đã được chuyển đến tận tay người dân khó khăn trên địa bàn tỉnh

Tại TP.Thủ Dầu Một, đến nay, hầu hết các phường đã thiết lập đường dây nóng hỗ trợ người dân gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm trong tình hình dịch bệnh. Bà Lê Thị Kim Cúc, Chủ tịch UBND phường Hiệp Thành cho biết, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, để kịp thời hỗ trợ người dân, đặc biệt là đối tượng công nhân trong các khu nhà trọ, người già neo đơn, người không có việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh trên địa bàn phường, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của phường đã có thông báo đến toàn thể nhân dân về số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ. Theo đó, người dân tại các khu phố trên địa bàn phường gặp khó khăn về lương thực, thực phẩm nếu cần hỗ trợ có thể liên hệ số điện thoại đã công bố theo từng khu phố để tiếp nhận lương thực, thực phẩm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một cho biết trong những ngày qua, phường Hòa Phú đã huy động nhiều nguồn lực tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Địa phương cũng nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương về nhu yếu phẩm và đã phân phát kịp thời đến tất cả người dân trong khu vực bị phong tỏa để chia sẻ với những khó khăn mà bà con đang gặp phải.

Cùng vào cuộc hỗ trợ

Bà Nguyễn Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An, cho biết hệ thống Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trên địa bàn đều đồng lòng phát động, tham gia, phối hợp thực hiện các nội dung hỗ trợ chống dịch rất tốt và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm. Đến thời điểm này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã tiếp nhận hơn 3 tỷ đồng tiền mặt, cùng hàng chục tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm và kịp thời chuyển đến các địa phương để hỗ trợ người dân. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, với những người có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam các địa phương của thành phố đều có những phần quà gồm gạo, mì và nhu yếu phẩm khác hỗ trợ cho tất cả bà con trong khu vực bị phong tỏa, không để ai phải đói hay thiếu gạo ăn. Các điểm bán hàng hóa bình ổn giá cũng được tổ chức nhiều nơi và cung cấp số điện thoại điểm bán hàng hóa để người dân đặt mua.

Có thể nói, trong công tác tuyên truyền vận động ủng hộ nguồn lực để chăm lo cho đời sống người dân trên địa bàn, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn hay gặp phải khó khăn do dịch bệnh luôn được các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở vào cuộc một cách tích cực và mang lại nhiều hiệu quả. Riêng Hội Chữ thập đỏ tỉnh, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, hội đã vận động, tiếp nhận nguồn lực của nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng; trong đó có hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm và đều kịp thời chuyển đến các khu vực phong tỏa, cách ly y tế ở các địa phương để hỗ trợ người dân.

Điều đáng ghi nhận trong đợt dịch lần thứ 4 này là Bình Dương đã tiếp nhận nhiều nguồn hàng, lương thực, thực phẩm từ các tỉnh thành bạn hỗ trợ. Đơn cử như tỉnh Bình Phước hỗ trợ 11 tấn thịt heo và thịt gà, 20.000 trứng gà và 24 tấn rau, củ, quả… Nhân dân huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình hỗ trợ hơn 10 tấn hàng hóa; tỉnh Bình Định ủng hộ 1 tỷ đồng… Cùng với đó, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng đã chung tay đóng góp, ủng hộ nhiều mặt hàng, nhu yếu phẩm khác để cùng Bình Dương chống dịch.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã có nhiều hoạt động vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp ủng hộ để hỗ trợ cho những người dân nghèo, khó khăn, góp phần giúp người dân ổn định cuộc sống trong thời gian bị phong tỏa, cách ly.

“Từ chính quyền địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể, thậm chí mỗi hộ gia đình, mỗi người dân cũng tham gia vào các hoạt động hỗ trợ, tương trợ lẫn nhau trong lúc khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhiều chủ khu nhà trọ cũng đồng hành bằng việc giảm hoặc miễn tiền thuê cho người ở trọ... Những hoạt động này có ý nghĩa hết sức lớn trong tình hình hiện nay, góp phần cùng chính quyền, các đoàn thể để chăm lo cho người dân nghèo trên địa bàn tỉnh vượt qua cơn đại dịch”, ông Lộc nói.

Mới đây, Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trình Thường trực Tỉnh ủy xem xét, chấp thuận chủ trương cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trích từ nguồn tiền do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vận động, tự nguyện đóng góp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để chi hỗ cho các đối tượng: Phụ nữ mang thai có hoàn cảnh khó khăn tại các khu vực phong tỏa, khu cách ly; bệnh nhân mắc Covid-19 tử vong và lực lượng trực tiếp tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Chủ trương này đã được Thường trực Tỉnh ủy chấp thuận và giao cho Đảng đoàn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên