Chia sẻ với người lao động

Cập nhật: 28-12-2017 | 08:29:54

Người lao động (NLĐ) là tài sản quý giá của doanh nghiệp (DN). Vì vậy chính quyền, DN ở Bình Dương luôn quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống cho công nhân lao động (CNLĐ). Chính sự chăm lo chu đáo này, NLĐ phấn khởi, an tâm lao động sản xuất đạt năng suất, chất lượng cao.

 Doanh nghiệp chung tay chăm lo

Thời gian qua, một số DN trên địa bàn tỉnh đã chăm lo tốt đời sống vật chất tinh thần cho NLĐ. Trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, thu nhập của NLĐ chưa thể đáp ứng nhu cầu của cuộc sống, các DN đã tăng thêm các khoản phụ cấp, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca. Một số DN còn xây dựng cửa hàng, siêu thị mini cung cấp những mặt hàng thiết yếu với giá cả ưu đãi, CNLĐ mua hàng còn được trả chậm mà không tính lãi… Những hoạt động này không chỉ có ý nghĩa giữ chân NLĐ mà còn động viên họ an tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài với DN.

Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Chị Trần Thị Hà Bình, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Poong Kook Sài Gòn 3 cho biết: “Ban giám đốc công ty luôn quan tâm đến NLĐ và có những chiến lược phát triển bền vững. Công ty luôn chú trọng nâng cao thu nhập, bảo đảm cho CNLĐ được làm việc trong môi trường tốt nhất. Các chế độ chính sách đối với NLĐ đều thực hiện đầy đủ như DN Nhà nước. Không chỉ quan tâm đến đời sống vật chất, chế độ đãi ngộ, công ty còn tổ chức nhiều hoạt động phong trào sôi nổi như văn nghệ, thể thao; thăm, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện cho công nhân học tập nâng cao trình độ kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ”.

Cùng quan điểm này, chị Lê Quang Thu Ngọc, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Appared Far Eastern cho biết: “Công ty chúng tôi luôn coi NLĐ là tài sản quý giá của DN nên đã tập trung chăm lo đời sống NLĐ ngày càng tốt hơn. Các chế độ, chính sách đối với NLĐ đều thực hiện cao hơn so với quy định của pháp luật nên đã động viên NLĐ thi đua lao động, tăng năng suất. Với sự chăm lo chu đáo của Ban giám đốc công ty, NLĐ phấn khởi, làm việc đạt hiệu quả cao”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: “Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ là một trong những mục tiêu quan trọng của người sử dụng lao động. Chính quyền Bình Dương luôn tôn vinh, biểu dương những DN đã nỗ lực không ngừng cải thiện môi trường làm việc, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của CNLĐ, xây dựng môi trường văn hóa DN lành mạnh. Những thành tích xuất sắc của DN không chỉ thực hiện tốt pháp luật lao động về tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ mà còn quan tâm cải thiện môi trường làm việc từ bảo đảm bữa ăn vệ sinh đến tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng… góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN”.

Các cấp trong tỉnh quan tâm

Xác định việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động nhằm góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, giúp NLĐ an tâm, chăm lo sản xuất, gắn bó với DN và tỉnh Bình Dương. Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, 100 CNLĐ xa quê có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận quà của Quốc hội. Đặc biệt, UBND tỉnh phối hợp với các cấp công đoàn trao 8.700 suất quà với tổng số tiền hơn 4,3 tỷ đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để tạo điều kiện cho NLĐ về quê ăn tết, các cấp công đoàn đã triển khai chương trình “Chuyến xe nghĩa tình”, trao tặng 3.000 vé xe cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng bị thiên tai, bão lũ, công nhân bị tai nạn lao động về quê đón tết với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng; vận động hơn 100 DN hỗ trợ vé xe hoặc tổ chức thuê xe để đưa hơn 15.000 công nhân về quê đón tết với tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động của các loại quỹ như: Quỹ mái ấm công đoàn, quỹ tương trợ, quỹ vì nữ CNLĐ nghèo đã giúp cho gần 10.000 lượt CNLĐ gặp khó khăn vươn lên, ổn định cuộc sống.

Để giúp CNLĐ có khu vui chơi giải trí, hoạt động thể dục thể thao, UBND tỉnh đã tạo quỹ đất, bố trí kinh phí đối ứng cho Liên đoàn Lao động tỉnh đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa Lao động với tổng giá trị hơn 72 tỷ đồng. Đây là công trình có ý nghĩa, là thiết chế quan trọng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần cho lực lượng CNLĐ trong tỉnh. Ngoài ra, để giúp CNLĐ có con từ độ tuổi 6 tháng đến dưới 3 tuổi an tâm làm việc, định cư lâu dài, Liên đoàn Lao động tỉnh đã xây dựng Nhà trẻ 28/7. Song song đó, các dự án xây dựng nhà ở cho CNLĐ cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Hiện đã có hơn 225 DN xây nhà ở, ký túc xá cho 35.000 CNLĐ.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên