Chiếc rìu đồng của người băng Otzi chứa cả bạc, chì và asen

Cập nhật: 17-07-2017 | 15:45:40

Nguyên liệu đồng dùng để chế tác chiếc rìu cũng chứa chì, bạc, asen và một số nguyên tố hóa học khác

Theo tạp chí khoa học Plos One, chiếc rìu của người băng Otzi nổi tiếng được tìm thấy vào năm 1991 trong sông băng Ötztal Alps, hóa ra đã được đưa từ nơi xa đến. Nó được chế tác ở một vị trí cách nơi người băng Otzi chết đến 550 km.

Phân tích của các nhà khoa học cho thấy nguyên liệu đồng dùng để chế tác chiếc rìu cũng chứa chì, bạc, asen và một số nguyên tố hóa học khác.

Trước đây người ta cho rằng nguyên liệu đồng dùng để chế tác chiếc rìu này được khai thác ở khoảng cách chưa đến 100 km tính từ nơi phát hiện ra cơ thể người băng Otzi.

Tuy nhiên, việc phân tích các chất đồng vị cho thấy nơi gần nhất có mỏ quặng như vậy là miền nam Tuscana, cách nơi người băng chết đến 550 km. Phân tích các thành phần quặng khác cũng khẳng định nguồn gốc Tuscana của quặng dùng để chế tác rìu.

Các công trình nghiên cứu trước đây đã xác định cán rìu bằng gỗ có độ tuổi 5.300 năm. Thời đó người dân địa phương đã biết khai thác quặng ở dãy Alps, vì thế, các nhà khảo cổ vẫn chưa rõ tại sao người băng Otzi cần một cái rìu đồng được chế tác ở nơi xa đến như vậy.

Họ cũng chưa rõ liệu chiếc rìu đã được chế tác ở Tuscan hay các thương gia chỉ mang quặng về và rìu đã được chế tác ngay tại Alps.

Theo Motthegioi

 

Chia sẻ bài viết
Tags
băng Otzi

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên