Chiến dịch cải thiện an toàn thực phẩm thức ăn đường phố: Xây dựng hình tượng người bán hàng văn minh

Cập nhật: 04-10-2014 | 08:10:02

 Liên quan đến chiến dịch cải thiện an toàn thực phẩm (ATTP) thức ăn đường phố (TAĐP) đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh...

 

 Các hộ kinh doanh TAĐP sẽ được tuyên truyền để cùng xây dựng hình tượng người bán hàng văn minh. Trong ảnh: Ra quân chiến dịch cải thiện ATTP TAĐP trên địa bàn phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

 - Cải thiện ATTP TAĐP là một điểm mới trong công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh. Chiến dịch này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện chủ đề “An toàn thực phẩm thức ăn đường phố” được Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP phát động trong năm 2014, UBND xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền và kiểm tra ATTP TAĐP và điểm nhấn là chiến dịch cải thiện ATTP đã được phát động trên phạm vi toàn tỉnh. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng ngàn đoàn viên thanh niên, hội viên hội phụ nữ và người kinh doanh TAĐP, người tiêu dùng ở 9 huyện, thị, thành phố. Hoạt động này thể hiện sựphối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban ngành, đoàn thể trong tỉnh cùng tham gia tuyên truyền ATTP nhằm nâng cao nhận thức của người kinh doanh TAĐP đến thay đổi hành vi với hình tượng người bán hàng văn minh: trang phục gọn gàng, sạch sẽ, đội nón chụp tóc, mang khẩu trang, găng tay và tạp dề.

- Chiến dịch cải thiện ATTP TAĐP đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã đã có kếhoạch phân công cụ thể và triển khai đến tất cả UBND các xã, phường, thị trấn, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ trên địa bàn. Song song đó, các phương tiện thông tin đại chúng từ huyện, thịxã, thành phốđến xã, phường cũng đồng loạt tổ chức tuyên truyền liên tục trong một tuần trước khi ra quân chiến dịch đợt 1. Nội dung tuyên truyền hướng dẫn thực hiện quy định pháp luật về ATTP, nhấn mạnh đến việc vệ sinh khu vực bán hàng và mặc trang phục đúng quy định đối với người kinh doanh TAĐP.

Hội Liên hiệp phụ nữ, cụ thể là Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” cùng với cán bộ chuyên trách, cộng tác viên ATTP tổ chức phân phát tờ rơi, giám sát nhắc nhở từng hộ kinh doanh TAĐP chấp hành đúng quy định về ATTP.

Trong ngày ra quân đợt 1 vừa qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ ởmỗi phường trung tâm huyện, thị, thành phố với trang phục mang tạp dề, khẩu trang, đội nón chụp tóc đã tổ chức đoàn xe gắn máy (trung bình mỗi đoàn 100 người), phát loa tuyên truyền ATTP và diễu hành qua các trục lộ chính của địa phương. Sau đó, từng nhóm đoàn viên thanh niên theo sự phân công trước đó về khu vực phụ trách đã trực tiếp đến từng hộ kinh doanh TAĐP cùng tham gia thu dọn rác, vệ sinh nơi bán hàng, phân phát tờ rơi, nón, tạp dề, khẩu trang, găng tay và hướng dẫn người kinh doanh TAĐP chấp hành quy định pháp luật về ATTP.

Ghi nhận trong ngày đầu ra quân, 100% hộ kinh doanh TAĐP thuộc mô hình điểm của huyện, thị, thành phố đã chấp hành tốt việc đội nón chụp tóc, mang khẩu trang, tạp dề và găng tay.

- Xin ông cho biết các hoạt động tiếp theo để sau chiến dịch, hình tượng người bán hàng văn minh được duy trì trong thời gian tới?

- Hoạt động truyền thông cải thiện hành vi ATTP nhằm thay đổi hình tượng người kinh doanh TAĐP, thúc đẩy các hành động tích cực bảo đảm ATTP của người kinh doanh TAĐP. Tuy nhiên, để những thay đổi này được từng người kinh doanh TAĐP chấp nhận, thích nghi với chúng, thì cần một quá trình tác động lâu dài.

Luật ATTP và các văn bản quy phạm pháp luật đã quy định UBND cấp xã chịu trách nhiệm quản lý ATTP TAĐP. Do vậy, lãnh đạo UBND cấp xã cần thể hiện sự quyết tâm cải thiện ATTP TAĐP, tiếp tục triển khai đồng bộ, thường xuyên các hoạt động tuyên truyền, giám sát nhắc nhở người kinh doanh TAĐP chấp hành đúng quy định pháp luật về ATTP, triển khai tốt chiến dịch đợt 2 vào ngày 5-10 tới đây và đặc biệt là phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm ATTP. Có làm được như thế mới duy trì được “hình tượng người bán hàng văn minh” tại mô hình điểm và phát triển dần đến toàn bộ người kinh doanh TAĐP ở từng khu phố, tuyến đường ở các xã, phường khác trong toàn tỉnh.

- Xin cảm ơn ông!

 HỒNG THUẬN (thực hiện)

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên