Chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan thành công mỹ mãn, cứu được 13 người

Cập nhật: 10-07-2018 | 21:18:37

Trang Army Times Thailand vừa reo vui trên Facebook của mình: "Tuyệt vời! Nhiệm vụ đã hoàn thành! Chú heo thứ 13 đã ra khỏi hang".

 

Người dân Thái Lan vui mừng khi biết chiến dịch giải cứu người thành công mỹ mãn - Ảnh: REUTERS

Lúc 18h48, hãng tin Reuters cho biết đã thấy cầu thủ thiếu niên thứ 12 được đưa ra khỏi hang Tham Luang. Trang Facebook của Hài quân Thái cũng xác nhận cả 12 chú "Heo Rừng" đã ra khỏi hang. Tất cả đều an toàn.

Không lâu sau đó đã có thông tin xác nhận người cuối cùng trong nhóm 12 cầu thủ nhí cùng HLV của các em đã được đưa ra ngoài sau 17 ngày sống sót dưới hang động trong điều kiện nước ngập lênh láng.

Đến 19h, trang Facebook của Hải quân Thái Lan cho biết nhiệm vụ tiếp theo là đưa bốn "chú ếch", tức một bác sĩ và ba đặc nhiệm Hải quân, ra khỏi hang.

Đợt giải cứu ngày hôm nay 10-7 như vậy đang diễn ra suôn sẻ với việc cứu nốt 5 thành viên còn lại của nhóm cầu thủ thiếu niên và HLV bị kẹt nhiều ngày trong hang động Tham Luang.

Việc giải cứu được cho là diễn ra nhanh chóng vì các thợ lặn đã quen thuộc đường đi nước bước trong hang và cách dẫn người ra ngoài.

Thủ tướng Iceland, bà Katrín Jakobsdóttir, là nguyên thủ đầu tiên lên tiếng chúc mừng tin tốt lành từ hang Tham Luang. “Hôm nay, hi vọng, lòng trắc ẩn và sự can đảm đã chiến thắng. Xin gửi lời chúc nồng ấm nhất từ những người bạn Iceland đến tất cả các bạn - những chàng trai quả cảm - rằng tất cả sẽ chóng hồi phục (sau biến cố này)” - bà Jakobsdóttir viết trên Twitter.

6 giờ sau khi đợt giải cứu cuối cùng được khởi động, 3 cầu thủ nhí trong số 5 người của đội bóng Heo Rừng còn kẹt trong hang đã được đưa ra ngoài an toàn. Người đầu tiên bắt đầu vào lúc 16h15.

Lúc 18h20, trang Army Times Thailand đưa tin cậu bé thứ 9 đã được đưa lên trực thăng để đến bệnh viện Chiang Rai, kèm ảnh chụp màn hình có dòng tin nóng: cầu thủ thiếu niên thứ 12, cũng là cầu thủ cuối cùng, đang được đưa ra khỏi hang. Như vậy chỉ còn anh Ek, huấn luyện viên 25 tuổi, đang chờ rời hang động Tham Luang.

Vào lúc 16h50 chiều nay 10-7, cậu bé thứ 11 của đội bóng được đưa ra khỏi hang Tham Luang, 35 phút sau khi thành viên thứ 9 được giải cứu.

Nhiều khả năng huấn luyện viên của đội bóng Heo Rừng sẽ ra cùng các bác sĩ và đặc nhiệm Hải quân Thái Lan.

Cùng lúc này, trang Facebook của Đặc nhiệm Hải quân Thái Lan xác nhận thành viên thứ 9 đã được đưa khỏi hang.

Như vậy, theo thông tin chính thức, cho đến giờ vẫn còn 6 người trong hang gồm 1 cầu thủ nhí, huấn luyện viên của các em, 1 bác sĩ và 3 đặc nhiệm hải quân Thái Lan.

Lúc 17h55, trang Facebook Army Times Thailand cho biết cầu thủ thứ 9 được đưa ra khỏi hang đã đến được bệnh viện dã chiến và chuẩn bị được chuyển đến Bệnh viện Chiang Rai như 8 đồng đội đã được giải cứu thành công trong hai ngày 8 và 9-7.

Đài truyền hình Spring News của Thái Lan khẳng định em thứ 11 đã được đưa ra ngoài lúc 17h15 và là thành viên nhỏ tuổi nhất trong số 13 người bị mắc kẹt.

Thông tin này lập tức làm dấy lên suy đoán cầu thủ nhí này chính là em Chanin Wiboonrungrueng, 11 tuổi.

Tuy nhiên, cũng như mọi khi, danh tính của các nạn nhân tiếp tục được giữ kín. Về việc tại sao không công bố danh tính những người được giải cứu, chỉ huy chiến dịch Narongsak Osottanakorn đã khẳng định rằng có lý do nhân văn cho chuyện đó.

Theo ý của ông, mọi người nên đặt mình vào vị trí của các bậc cha mẹ nếu nghe hết tên những người được giải cứu và lo lắng nhận ra con mình không nằm trong số đó.

Theo trang Facebook Army Times Thailand, cậu bé thứ 9 được đưa ra khỏi hang lúc 16h15 và đang được đánh giá sức khỏe sơ bộ tại một trung tâm y tế dã chiến. Hiện vẫn chưa có xác nhận chính thức từ nhà chức trách Thái Lan.

Trong khi đó, phóng viên của hãng tin Reuters khẳng định đã nhìn thấy có tới 2 người đang nằm trên cáng được khiêng ra khỏi hang.

Như vậy, nếu được xác nhận, con số thành viên đội bóng được cứu lúc này đã lên tới 10 người!

Trang Army Times Thailand sau đó tiếp tục đưa thông tin mang tính khẳng định thành viên thứ 10 đã được đưa khỏi hang lúc 16h33.

Vài phút trước đó, sự xuất hiện của trực thăng của Cảnh sát Hoàng gia Thái và xe cứu thương trong tình trạng chuẩn bị sẵn sàng cho thấy các thành viên còn lại trong hang Tham Luan sắp sửa được đưa ra ngoài.

Chiếc trực thăng này giống với chiếc trực thăng đã đưa một nạn nhân tới bệnh viện ngày hôm qua 9-7 ngay sau khi em được giải cứu.

Theo kế hoạch, ngay sau khi được khiêng bằng cáng khỏi hang, xe cứu thương và trực thăng sẽ tức tốc đưa nạn nhân tới bệnh viện Chiang Rai Prachanukrok - nơi 8 thành viên được giải cứu đang điều trị.

Có khả năng huấn luyện viên 25 tuổi của đội bóng, anh Ekaphol Chanthawong, sẽ là người cuối cùng rời khỏi hang. Trước đó có thông tin nói anh đã được đưa ra ngoài.

Nếu tiếp tục phương án mỗi lần đưa ra ngoài 2 em, có khả năng huấn luyện viên Ekaphol sẽ ở trong hang một mình.

Thủ tướng Thái Lan rút kinh nghiệm sau vụ Tham Luang

“Trong tương lai, chúng ta phải theo dõi lối vào và ra của hang này. Nó đã nổi tiếng toàn thế giới. Chúng ta phải lắp đặt thêm nhiều đèn bên trong hang động và dựng nhiều biển báo", Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha chỉ đạo.

"Đây là một hang nguy hiểm", ông Prayuth nhấn mạnh và khẳng định sau khi hoạt động giải cứu kết thúc, hang Tham Luang sẽ bị đóng cửa trong một thời gian cho đến khi "mọi thứ đi vào trật tự".

Thủ tướng Prayuth đã dự định đến Tham Luang vào ngày hôm qua (9-7) nhưng quyết định hủy do lo ngại ảnh hưởng tới việc chuẩn bị cứu hộ.

Ông Prayuth đã chọn cách đến thăm gia đình các cầu thủ nhí bị mắc kẹt và trấn an họ.

Đợt giải cứu cuối cùng diễn ra trong cơn mưa lớn bắt đầu từ tối 9-7 nhưng được khẳng định là không ảnh hưởng đến các hoạt động của đội cứu hộ. Dự kiến việc giải cứu sẽ nhanh hơn 2 ngày trước vì các thợ lặn đã “quen việc”.

Cuộc giải cứu ngày 8-7 mất 11 giờ để hoàn thành trong khi cuộc giải cứu thứ hai ngày 9-7 chỉ mất 9 giờ. 19 thợ lặn đã vào hang từ 10h sáng 10-7.

"Hôm nay là ngày 10-7. Nó sẽ không dài như những ngày trước đó. Hôm nay, chúng ta sẽ ăn mừng cùng nhau. Hooyah!" trang Facebook của đặc nhiệm hải quân Thái Lan nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo ngắn trưa 10-7, chỉ huy chiến dịch giải cứu Narongsak Osottanakorn thừa nhận chưa biết sẽ đưa được bao nhiêu người ra ngoài trong hôm nay. Vị này hi vọng sẽ đưa được tất cả những người còn sót lại ra ngoài trong hôm nay.

"Nếu mọi thứ đi đúng đường, chúng ta sẽ thấy 4 em, một bác sĩ và các đặc nhiệm hải quân đã ở cùng các em, ra ngoài vào hôm nay. Thêm huấn luyện viên nữa là 5 người được cứu", ông Narongsak chia sẻ.

Bắt đầu được gặp người thân

Sáng 10-7, giới chức y tế Thái Lan xác nhận em đầu tiên được giải cứu đã được gặp người thân qua cửa kính. Việc tiếp xúc là không thể do lo sợ các em sẽ bị lây nhiễm.

Sẽ mất ít nhất 7 ngày để theo dõi và đánh giá sức khỏe của toàn bộ nạn nhân trước khi họ được xuất viện.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Thái Lan Jetsada Chokedamrongsuk, đến sáng hôm nay (10-7) tình hình sức khỏe của cả 8 thành viên đội bóng đã ổn định, dù trước đó có một số em có biểu hiện viêm phổi.

Thongchai Lertwilairattanapong, một quan chức của Bộ Y tế Thái Lan, khẳng định "sẽ không có ôm ấp hay đụng chạm gì" giữa các nạn nhân và người thân cho tới khi kết quả xét nghiệm máu cho thấy các em không bị nhiễm các loại virus như eptospirosis và meliodosis.

Theo TTO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên