Chiến dịch sinh viên tình nguyện: Làm đẹp những vùng quê

Cập nhật: 25-08-2014 | 09:15:33

Dấu chân của sinh viên tình nguyện (SVTN) hè 2014 đi qua đã để lại những con đường quê như được thay áo mới. Nhiều con đường đất đỏ lầy lội nay được thay bằng đường bê tông. Những tuyến đường quê cũng đã được thắp sáng ánh đèn…

 

 

 

SVTN trường Đại học Thủ Dầu Một dọn dẹp vệ sinh trên các tuyến đường ở xã Phú An, TX.Bến Cát Ảnh: N.NHƯ

Thắp sáng đường quê

Con đường trên địa phận 4 ấp Rạch Đá, Suối Sâu, Ha La, Yên Ngựa của xã Định Thành (Dầu Tiếng) trước đây ngập trong bóng tối khi đêm về. Sau mùa hè tình nguyện 2014, trên con đường này đèn điện chiếu sáng vằng vặc. Ánh sáng trên tuyến đường chính là thành quả từ những đôi bàn tay của hơn 30 SVTN trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore đến. Áp dụng những gì học được ở nhà trường, các SVTN đã tự tay thiết kế hệ thống đèn chiếu sáng, tính toán lắp đặt những chiếc đèn compact gắn trên những cột điện trước nhà dân. Sau hơn một tháng thực hiện, công trình đã hoàn tất, 200 bóng đèn được lắp đặt trên đoạn đường dài hơn 5km.

Bạn Nguyễn Hà Thanh Nhiễu, sinh viên năm thứ nhất trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore chia sẻ: “Bước vào chiến dịch, được biết người dân ở xã Định Thành phàn nàn con đường này thiếu ánh sáng, trời tối đi lại rất khó khăn, an ninh trật tự vì thế cũng khó bảo đảm. Vì vậy, chúng tôi quyết định mang ánh sáng đến cho con đường này. Sau khi đường được thắp sáng, bà con ở đây vui mừng lắm. Bây giờ họ có thể lưu thông dễ dàng trên đường vào buổi tối và cũng không còn lo sợ mất an ninh trật tự. Chúng tôi rất vui vì đã đóng góp được chút công sức nhỏ…”.

Cũng theo bạn Nhiễu, chuyến đi tình nguyện này đã giúp cho các bạn sinh viên có nhiều trải nghiệm. Sinh viên cũng có cơ hội áp dụng kiến thức đã học vào thực tế. Và điều quan trọng đọng lại những tình cảm của người dân, bạn bè khi SVTN cùng ăn, cùng ở với người dân trong những ngày hè. Đây sẽ là những kỷ niệm khó quên nhất trong cuộc đời sinh viên của tôi.

Niềm vui mang về

Ngoài việc thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”, các SVTN trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore còn hỗ trợ lực lượng đoàn viên thanh niên, công an, quân sự huyện Dầu Tiếng và xã Định Thành phát quang, dọn vệ sinh và thực hiện bê tông hóa 200m đường đất đỏ ở ấp Rạch Đá. Đội hình SVTN của trường Đại học Thủ Dầu Một cũng đã thực hiện 4 con đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 2km ở ấp Bến Liễu, Phú Thứ, An Thuận, Phú Thuận thuộc xã Phú An, TX.Bến Cát. Chị Trần Thị Tuyết Hương, một người dân ở ấp Phú Thứ (xã Phú An, TX.Bến Cát) nói: “Những con đường này trước đây mỗi lần trời mưa lầy lội lắm. Từ ngày các em sinh viên về san lấp, tu sửa, dọn sạch cỏ cây, các tuyến đường đã sạch, đẹp hẳn lên. Bà con quanh xóm ai cũng mừng…”.

Cũng trong chiến dịch, các SVTN còn tham gia thực hiện nhiều công trình văn hóa, thể thao như làm sân bóng chuyền tại ấp Phú Thứ, Bến Liễu, Phú Thuận, tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên địa phương. Song song đó, SVTN cũng tích cực hành động bảo vệ môi trường, với lục bình, khơi thông cống dòng chảy; thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi…

Kết thúc chiến dịch, các SVTN lại trở về giảng đường, kèm theo đó là những niềm vui và trải nghiệm đầy ý nghĩa. Bạn Đoàn Thị Phương Uyên, Đội trưởng Đội hình thanh niên tình nguyện trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết: “Hoàn thành nhiệm vụ trở về, chúng tôi mang theo tình cảm của người dân nơi đội hình tình nguyện đến. Tôi rất vui vì được đóng góp cùng địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần làm đẹp cho những vùng quê…”.

 

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên