Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2015: Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng

Cập nhật: 06-06-2015 | 09:11:11

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2015 tỉnh diễn ra trong tháng 6, 7 và 8 theo phương châm “Mỗi thanh niên một hành động tình nguyện; mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảng các cấp”. Các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc sẽ tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy sức trẻ và tinh thần xung kích của thanh niên để góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp.

Đội hình liên quân 3 màu áo tham gia thực hiện các công trình giao thông nông thôn là một hoạt động trong chiến dịch hè tình nguyện năm 2015 Ảnh: K.TUYẾN

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, các cơ sở Đoàn tập trung tổ chức hoạt động tình nguyện tại chỗ, chăm lo cho đối tượng khó khăn trên địa bàn; đồng thời triển khai hoạt động tình nguyện tại địa phương khó khăn, biên giới, hải đảo, các xã điểm xây dựng nông thôn mới, vùng sâu, vùng xa. Các trường đại học, cao đẳng sẽ tổ chức đội hình tình nguyện gắn với chuyên môn tại địa phương trong và ngoài tỉnh. Hè tình nguyện năm 2015 có 5 chiến dịch lớn là Tiếp sức mùa thi - Tiếp sức đến trường; Tình nguyện mùa hè xanh; Hành quân xanh - Liên quân 3 màu áo; Thanh niên công nhân, Trí thức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; Tình nguyện quốc tế.

Theo kế hoạch, sáng ngày 12-6, tại xã Cây Trường (Bàu Bàng) sẽ diễn ra lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2015. Sau buổi lễ là chuỗi hoạt động gồm ngày hội liên quân 3 màu áo làm đường giao thông nông thôn; khởi công xây dựng nhà nhân ái; khám bệnh, phát thuốc cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi các gia đình chính sách trên địa bàn xã; lắp bóng đèn điện chiếu sáng cho các gia đình khó khăn; phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, tuyên truyền việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe người dân; hiến máu nhân đạo…

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, năm nay, tuổi trẻ trong tỉnh sẽ tập trung vào chiến dịch Tiếp sức mùa thi - Tiếp sức đến trường và Tình nguyện mùa hè xanh. Nội dung thực hiện 2 chiến dịch này có các hoạt động đáp ứng nhu cầu thực tiễn cho thí sinh, tân sinh viên như chào đón, hỗ trợ tiếp sức trong thi cử và nhập học; đồng thời quan tâm tổ chức các hoạt động hè, chăm sóc cho thiếu nhi. Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn sẽ vận động mọi nguồn lực trong đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, vì an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa và hướng về biển, đảo. Mặt khác, chương trình “Góc phố sạch, vỉa hè sạch” và “Đại lộ Bình Dương xanh” tại các địa bàn TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát cũng sẽ được thực hiện trong chiến dịch năm nay.

Các hoạt động tình nguyện hè năm 2015 còn chú trọng vào đối tượng là thanh niên công nhân thông qua chiến dịch “Thanh niên công nhân, Trí thức trẻ tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”. Thực hiện chiến dịch này, các địa phương tiếp tục thực hiện tốt đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh”; hỗ trợ thanh niên nhập cư ở các khu nhà trọ đăng ký tạm trú. Ngoài ra, còn vận động chủ nhà trọ không tăng giá phòng ở, đăng ký định mức điện, nước theo quy định, khu nhà trọ không có tệ nạn xã hội và tổ chức học, thi cấp bằng lái xe 2 bánh cho thanh niên công nhân…

Chị Trang cho biết thêm, điểm nhấn là chiến dịch Hành quân xanh - Liên quân 3 màu áo” với “Ngày hội Liên quân 3 màu áo”, có sự phối hợp các đơn vị lực lượng vũ trang, thanh niên tình nguyện cùng thực hiện các công trình trọng điểm tại các địa bàn khó khăn, các xã xây dựng nông thôn mới. Trong đó, có sự phối hợp cùng các đội hình tình nguyện mùa hè xanh, y bác sĩ trẻ tổ chức khám bệnh phát thuốc, hỗ trợ học sinh và các chiến sĩ biên phòng trên các vùng biên giới, hải đảo; tập huấn kỹ năng tự vệ, kỹ năng sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, phổ cập bơi cho người dân và thanh thiếu nhi và các hoạt động trải nghiệm thực tế cho thiếu nhi như “Học kỳ trong quân đội”, trại hè “Teen năng động - Học điều hay”… Công tác kết nối và thực hiện các hoạt động tình nguyện quốc tế nhằm chia sẻ khó khăn, thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc, các quốc gia anh em láng giềng cũng được Ban chỉ huy chiến dịch quan tâm và chỉ đạo xuyên suốt. Đặc biệt là các hoạt động giao lưu văn hóa, khám bệnh phát thuốc, chăm lo cho trẻ em, người dân tại hai nước bạn Lào, Campuchia. Phát huy tính xung kích tình nguyện của đội ngũ sinh viên, giảng viên trẻ các trường Đại học Quốc tế, Trung tâm văn hóa Việt - Hàn sẽ thực hiện các công trình, phần việc chăm lo cho trẻ em nghèo, công nhân, gia đình chính sách tại tỉnh.

Thông qua các hoạt động tình nguyện hè năm 2015 sẽ tạo môi trường để đoàn viên thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên; củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, Hội; lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Một số chỉ tiêu thực hiện trong chiến dịch:

Khởi công xây dựng ít nhất 5 căn nhà nhân ái; 100% các trường đại học, cao đẳng thi tuyển sinh hoặc xét tuyển đều có hoạt động “Tiếp sức mùa thi - Tiếp sức đến trường”; 100% Đoàn cấp huyện phối hợp các đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức các hoạt động liên quân 3 màu áo, thực hiện các công trình giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê; khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe cho 500 người; vận động đoàn viên, thanh niên tham gia hiến 1.000 đơn vị máu; 100% xã xây dựng nông thôn mới có công trình, phần việc của thanh niên tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới....

 

 K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên