Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017: Chung tay xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị

Cập nhật: 26-05-2017 | 18:30:42

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè năm 2017 sẽ được Tỉnh đoàn triển khai tổ chức đồng bộ trong toàn tỉnh trên cơ sở các hoạt động phối hợp, kết nghĩa truyền thống, bảo đảm hiệu quả, thiết thực với nhu cầu của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, Tỉnh đoàn sẽ chú trọng tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh viên và các lực lượng khác cùng tham gia.

Thanh niên tình nguyện hè đóng góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Ảnh: K.T

 Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết các hoạt động tập trung đi vào các lĩnh vực chuyên môn, thế mạnh và khả năng hoạt động đa dạng của các đối tượng thanh niên, gắn liền với nghĩa vụ của mỗi ĐVTN. Các chiến sĩ tình nguyện sẽ được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết về công tác tình nguyện, công tác xã hội, bảo đảm thông qua chiến dịch nâng cao năng lực và trưởng thành. Tỉnh đoàn sẽ chú trọng công tác thông tin tuyên truyền về chiến dịch nhằm tăng hiệu quả xã hội của các hoạt động tình nguyện, tạo sự đồng thuận và sự góp sức của người dân để chiến dịch phát huy tốt hiệu quả. Chiến dịch TNTN hè của tuổi trẻ trong tỉnh năm 2017 bảo đảm đầy đủ 4 chiến dịch gắn với từng khối đối tượng, gồm: Chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch sinh viên tình nguyện “Mùa hè xanh”, chiến dịch tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”.

Được biết, chiến dịch TNTN hè năm 2017 sẽ diễn ra từ ngày 1-6 đến ngày 31-8. Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, thanh niên trong tỉnh sẽ phát huy tinh thần tình nguyện trong các hoạt động theo nội dung của chủ đề. Trong hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh sẽ phối hợp cùng Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻtổ chức hành trình “Theo bước chân những người anh hùng” và ngày hội doanh nhân tình nguyện cấp tỉnh tại các xã điểm nông thôn mới, các địa bàn đông dân cư của tỉnh, gắn với các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2017). Các tổ chức Đoàn cấp huyện sẽ phối hợp với những đơn vị, lực lượng vũ trang trên địa bàn tổ chức hoạt động “Liên quân 3 màu áo” với nhiều công trình, phần việc như sửa chữa, dặm váđường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê... Tổ chức Đoàn các xã sẽ có công trình hoặc phần việc thanh niên tham gia thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Các cấp Đoàn trong tỉnh còn phấn đấu xây dựng mới được ít nhất 1km và thắp sáng 10km đường giao thông nông thôn.

Đối với hoạt động tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, mỗi Huyện, Thị, Thành đoàn thành lập đội hình tình nguyện tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông; tham gia xây dựng tuyến phố (đường, hẻm) văn minh với các tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn có đội hình TNTN tham gia hoạt động bảo đảm an toàn giao thông và duy trì hàng tháng hoạt động chỉnh trang tuyến đường, ngõ phố, xóa biển quảng cáo sai quy định…

Cùng với đó là hoạt động tham gia giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Đoàn Thanh niên các cấp thực hiện mục tiêu ít nhất 1.000 đoàn viên, hội viên, thanh niên được tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm và định hướng khởi nghiệp. Mặt khác, các đơn vị sẽ khởi công xây dựng 5 căn nhà nhân ái, 3 căn nhà khăn quàng đỏ; vận động trao tặng 3 căn phòng mơ ước; thành lập 3 khu trọ kiểu mẫu thanh niên.

Hè tình nguyện vì an sinh xã hội còn diễn ra các hoạt động như khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, hiến máu nhân đạo, tư vấn pháp luật, tình yêu, hôn nhân, gia đình miễn phí; đồng thời các đơn vị còn tổ chức “Ngày thứ bảy tình nguyện” giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân” hàng tuần… Các Huyện, Thị, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc đồng loạt tổ chức hoặc phối hợp tổ chức lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh và các huyện, thị, thành phố; triển khai thực hiện có hiệu quả, đạt chỉ tiêu công trình thanh niên “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác” và “Hành trình tri ân - Chuyến xe nhân ái”; có các hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng.

Thông qua hoạt động hè tình nguyện sẽ tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; góp phần hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, trí tuệ, có sức khỏe, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên