Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella đợt 1: Một số địa phương đã đạt kế hoạch

Cập nhật: 06-11-2014 | 08:49:34

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, từ đầu tháng 10-2014, ngành y tế triển khai đợt 1 chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella cho các đối tượng trẻ em từ 1 - 5 tuổi. Sau một tháng triển khai, nhiều địa phương trong tỉnh đã đạt tiến độ tiêm phòng hơn 90%. Những trẻ chưa tiêm được trong đợt này do bệnh sẽ được cán bộ tiêm chủng hẹn tiêm vét trong những ngày cuối của đợt 1, nhằm bảo đảm tỷ lệ tiêm chủng trong chiến dịch từ 95% trở lên.

 Tiêm vắc xin phối hợp sởi - rubella là cách phòng bệnh chủ động và hiệu quả cho trẻ. Trong ảnh: Trẻ em tiêm chủng tại Trạm Y tế phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An Ảnh: H.THUẬN

Để chiến dịch diễn ra thuận lợi, ngay từ những tháng trước khi triển khai, các địa phương đã tổ chức thống kê số lượng trẻ trong độ tuổi cần được tiêm chủng, lên kế hoạch tập huấn cho nhân viên y tế và đăng ký lượng vắc xin cần thiết. TX.Thuận An là địa phương được chọn triển khai chiến dịch tiêm vắc xin đầu tiên. Với đặc thù là địa phương phát triển công nghiệp, số lượng trẻ em tương đối đông và có sự di, biến động liên tục, do vậy ngành y tế Thuận An đã chuẩn bị nhiều tháng trước, sẵn sàng cho đợt tiêm chủng lần này. Theo thống kê của TX.Thuận An, số lượng trẻ trong độ tuổi (từ 1 - 14) được tiêm vắc xin phòng sởi - rubella trong chiến dịch lần này có khoảng 70.000 trẻ. Trong đợt 1 (trẻ từ 1 - 5 tuổi) của chiến dịch, có hơn 29.000 trẻ; đợt 2 (trẻ từ 6 - 10 tuổi), có hơn 27.000 trẻ và đợt 3 (trẻ từ 11 - 14 tuổi), có hơn 13.000 trẻ. Ngay từ đầu tháng 10, các địa phương trên địa bàn TX.Thuận An đã đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin sởi - rubella cho trẻ em. Một số địa phương do số lượng trẻ đông nên đã triển khai song song điểm tiêm chủng tại các trường mầm non, mẫu giáo và điểm tiêm tại trạm y tế, phòng khám đa khoa khu vực. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung, GĐ Trung tâm Y tế TX.Thuận An cho biết, qua khảo sát tại nhiều điểm tiêm chủng cho thấy, hầu hết phụ huynh đều đồng thuận với chiến dịch, đồng ý với các quy định về theo dõi buổi tiêm chủng, khai báo tình trạng sức khỏe của trẻ và theo dõi sức khỏe sau tiêm. Để có được sự đồng thuận này là nhờ công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, cán bộ ngành giáo dục và tư vấn đầy đủ các thông tin cho người dân của cán bộ y tế cơ sở.

Những ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella cho trẻ từ 1 -14 tuổi trên địa bàn tỉnh tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng các địa phương đã nhanh chóng khắc phục, rút kinh nghiệm kịp thời cho các buổi tiêm sau. Trong đợt kiểm tra, giám sát công tác tiêm chủng tại Bình Dương mới đây của đại diện Tổ chức Y tế thế giới, đại diện cơ quan này đánh giá rất cao sự nỗ lực của ngành y tế tỉnh, trong đó có sự đóng góp hết sức quan trọng của các cấp chính quyền, ngành giáo dục - đào tạo và đặc biệt là y tế cơ sở. Chính sự phối hợp tích cực giữa các đơn vị đã mang lại kết quả bước đầu đáng ghi nhận cho chương trình.

Bác sĩ Ngô Đằng, chuyên trách tiêm chủng mở rộng, TT Y tế Dự phòng tỉnh cho biết, đợt 1 chiến dịch tiêm phòng bệnh sởi - rubella của ngành y tế được triển khai từ ngày 1-10 đến ngày 15-11. Tính đến ngày 3-11, các địa phương trong tỉnh đã tiêm vắc xin sởi - rubella cho 119.438/136.739 trẻ, đạt 87,35%. Một số địa phương, như: Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng đã đạt chỉ tiêu đề ra; trong đó Tân Uyên đạt 99,54%, Phú Giáo đạt 95,26% và Bàu Bàng đạt 97,01%. Những trẻ chưa tiêm được theo lịch hẹn trong đợt này vì bệnh hoặc lý do nào đó sẽ tiếp tục được hẹn tiêm vét nhằm bảo đảm tỷ lệ tiêm trong chiến dịch ở các địa phương đạt từ 95% trở lên.

Theo bác sĩ Đằng, sau khi kết thúc chiến dịch đợt 1, ngành y tế sẽ tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm để tiếp tục triển khai đợt 2, đợt 3 đạt kết quả cao hơn. Nhìn chung, công tác chuẩn bị của các địa phương khá tốt. Tuy nhiên, ở một vài địa phương công tác điều tra đối tượng chưa đáp ứng yêu cầu và mong muốn của chương trình, vẫn còn khoảng 20% đối tượng còn sót chưa được điều tra. Về điều này, Ban chỉ đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường rà soát những đối tượng trên địa bàn, đặc biệt là đối tượng di, biến động nhằm đạt tỷ lệ tiêm đạt như kế hoạch đề ra.

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 14 tuổi trên địa bàn tỉnh kéo dài đến tháng 2-2015. Để chiến dịch đạt được kết quả như mong muốn, toàn ngành y tế cần nỗ lực hơn nữa, cần có sự hỗ trợ của ngành giáo dục - đào tạo và nhất là sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền cơ sở. Công tác tuyên truyền vận động vẫn phải duy trì và cần đẩy mạnh hơn nữa để các bậc cha mẹ biết về chiến dịch này nhiều hơn.

Bác sĩ Ngô Đằng, chuyên trách tiêm chủng mở rộng, TT Y tế dự phòng tỉnh cho biết, vắc xin phòng bệnh sởi - rubella trong chiến dịch lần này đạt tiêu chuẩn tiền kiểm định của Tổ chức Y tế thế giới, đã được hàng chục nước trên thế giới sử dụng. Tính đến ngày 3-11, trên địa bàn tỉnh chỉ có 4 trường hợp sốt nhẹ sau tiêm. Đây là một tỷ lệ phản ứng sau tiêm rất nhỏ, chứng tỏ vắc xin này rất an toàn cho trẻ. Các bậc cha mẹ cần tìm hiểu thông tin để có thêm kiến thức và yên tâm đưa con em của mình đến các điểm tiêm chủng để trẻ được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella trong chiến dịch. Bởi, bệnh sởi và rubella hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu.

 

 HỒNG THUẬN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên