Chiến khu xưa, vùng đất hứa hôm nay

Cập nhật: 30-03-2020 | 08:46:28

 Sau 6 năm được thành lập và qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các mặt. Đặc biệt, trong 5 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, tiếp tục đưa Bắc Tân Uyên tiến nhanh trên con đường đổi mới.

 Thị trấn Tân Thành, trung tâm huyện lỵ của Bắc Tân Uyên nhìn từ trên cao

 Nhiều kết quả tích cực

Đến với Bắc Tân Uyên hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy nhiều nét tươi mới của vùng đất Chiến khu Đ này. Những tuyến đường nhựa, bê tông trải rộng thông thoáng bon bon những chuyến xe chở nặng hàng hóa. Những vườn cây có múi xanh mát mọng quả hứa hẹn bội thu. Những công trình an sinh xã hội mọc lên ngày càng nhiều để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Đặc biệt, khu Trung tâm Hành chính - công trình trọng điểm của huyện, đang được gấp rút hoàn thành để đưa vào hoạt động.

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ huyện, Bắc Tân Uyên đã có sựphát triển đáng ghi nhận. Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đặt ra mục tiêu tổng quát: Tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, thực hiện tốt cải cách hành chính gắn với phòng chống tiêu cực, tạo môi trường thông thoáng để thu hút đầu tư; giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội; khai thác tối đa mọi nguồn lực tập trung xây dựng nông thôn mới (NTM) và kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội và bảo vệ môi trường, tạo nền tảng để huyện Bắc Tân Uyên sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

 Qua 5 năm triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Bắc Tân Uyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Đến nay, tỷ lệ trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia đạt 68%. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,9%. Tỷ lệ xã đạt chuẩn quốc gia về y tế đạt 100%. Tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn về văn hóa hàng năm đạt 96,6%. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,57% dân số huyện. Đến cuối năm 2019, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 633 đảng viên mới, đạt 105% nghị quyết…

Đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện, với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, về cơ bản, huyện Bắc Tân Uyên đã thực hiện hoàn thành mục tiêu tổng quát được đề ra của cả nhiệm kỳ. Trong nhiệm kỳ 2015-2020, lĩnh vực kinh tế của huyện đã chuyển dịch đúng hướng. Giá trị sản xuất các ngành nông nghiệp, công nghiệp tăng bình quân hàng năm với tỷ lệ tương ứng là 3,97% và 12,47%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng bình quân hàng năm là 14,31%.

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết trong phát triển kinh tế, Đảng bộ huyện luôn xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ đó, diện mạo nông thôn của huyện ngày càng chuyển biến tích cực. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Đến nay, 100% xã của huyện đều được công nhận đạt chuẩn NTM và đang tập trung thực hiện theo bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh. Bên cạnh đó, huyện đã hoàn chỉnh hồ sơ trình cấp thẩm quyền xem xét công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Cùng với phát triển kinh tế, huyện cũng đã triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ an sinh xã hội. Công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho các đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được quan tâm thực hiện chu đáo, kịp thời và đúng quy định. Lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm và chăm sóc sức khỏe nhân dân được thực hiện ngày càng tốt hơn. Công tác giáo dục - đào tạo và giải quyết việc làm được quan tâm thực hiện tốt. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được các cấp, các ngành của huyện thực hiện khá phong phú, đa dạng về nội dung và hình thức, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng. Cùng với đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững ổn định.

 Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt nhiệm kỳ qua là công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được Đảng bộ huyện Bắc Tân Uyên chú trọng thực hiện. Nhiều giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng được Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt kết quả tích cực. Thực hiện nhiệm vụ này, các cấp ủy trong huyện đã tăng cường lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, góp phần ổn định tình hình chung, tạo được niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, huyện đã tập trung tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; định kỳ phổ biến thông tin thời sự trong nước và quốc tế cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân để ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Ông Thái Thanh Bình cho hay, trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, vai trò của cán bộ, đảng viên đã được phát huy tốt. Trong đó, cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị đã thể hiện tốt vai trò gương mẫu chấp hành tốt các quy định của Đảng và Nhà nước, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc triển khai, nhân rộng thực hiện các mô hình “làm theo Bác” theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, nhất là mô hình “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” và “Gần dân, sát cơ sở” của huyện đã đem lại hiệu quả thiết thực và tạo được sự lan tỏa sâu rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Để từng bước nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Huyện ủy Bắc Tân Uyên đã chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các nhóm giải pháp theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện ngày càng có chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa phương; từ đó góp phần nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Cũng theo ông Thái Thanh Bình, công tác xây dựng chính quyền tiếp tục được huyện quan tâm thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền các cấp ngày càng thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, nhất là trong việc quyết định những vấn đề quan trọng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương. Công tác dân vận của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở đã có những chuyển biến tích cực; đã kịp thời quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác dân vận, đồng thời cụ thể hóa nghị quyết thành chương trình, kế hoạch với các nhiệm vụ, giải pháp sát với đặc điểm tình hình thực tế để triển khai thực hiện. Cùng với đó, MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, kịp thời củng cố kiện toàn tổ chức, đa dạng hình thức tập hợp, tinh gọn nội dung tuyên truyền, sát hợp từng đối tượng đã thu hút được nhiều đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia, tạo điều kiện nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào do MTTQ, các đoàn thể phát động, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh…

Qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015- 2020, với sự đoàn kết, nhất trí và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Bắc Tân Uyên đã chuyển mình, đạt được nhiều kết quảtích cực trên tất cả các mặt, tạo nền tảng cho nhiệm kỳtiếp theo đểtiến nhanh trên con đường đổi mới.

 

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên