Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày: Bản lĩnh, khí tiết của người cộng sản

Cập nhật: 21-11-2019 | 18:24:51

“Sống trong tù kiên trung bất khuất, sống ngoài đời tình nghĩa thủy chung”, những năm qua, các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (CSCMBĐBTĐ) tỉnh đã một lòng, một dạ đi theo con đường đã chọn, giữ vững phẩm chất của người chiến sĩ cách mạng. Và Ban liên lạc CSCMBĐBTĐ tỉnh là mái nhà chung để những người từng “nếm mật nằm gai”, chịu không biết bao kiểu tra tấn dã man trong nhà tù được tập hợp, gặp gỡ, hồi tưởng những ngày đã qua dù đó là những ký ức mà đến hôm nay nhắc lại vẫn còn cảm giác rợn người.

 

Vi tinh thSng trong tù kiên trung bt khut, sng ngoàđời tình nghĩa thy chung, thi gian qua, nhiu CSCMBĐBTĐ đã vinh d nhđược bng khen ca UBND tnh

Nơi y - “địa ngc trn gian

Chiến tranh đã đi qua gần nửa thế kỷ, nhưng với những CSCMBĐBTD thì những năm tháng khổ sai trong lao tù vẫn không thể nào nguôi ngoai. Cái nơi mà họ vẫn thường gọi là “địa ngục trần gian”, với biết bao đòn tra tấn dã man.

Bà Nguyễn Thị Nự (tức Nguyễn Thị Ánh) ở phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, kể: Năm 1961, khi ấy mới 13 tuổi, bà đã tham gia cách mạng, hoạt động trong tổ thiếu nhi (Đội tự vệ mật) làm giao liên đưa thư. Tháng 9-1970, trong một lần về họp ở căn cứ An Phú (Củ Chi), bà bị chiêu hồi chỉ điểm, bị bắt. Những ngày trong tù là một chuỗi ngày dài bị tra tấn dã man. Bà cùng nhiều chị em khác bị đánh trái cay, có người ngất xỉu. Chúng đánh bà bằng củi bữa đến chết giấc trong nhà tắm... Cứ vậy lặp đi, lặp lại hết ngày này sang ngày khác.

Bà Nguyễn Thị Nhẩy, ở phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một cũng chẳng khá hơn. Cũng như bao nhiêu chiến sĩ cách mạng khác, bà cũng nếm đủ mọi cực hình từ roi điện, dùi cui, nhấn nước, dụ chiêu hồi, tố cộng… Bọn chúng hòng làm nhụt ý chí của bà. Nhưng “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, chính nhà tù khắc nghiệt lại trui rèn thêm cho bà ý chí chiến đấu. Bằng sự thông minh, gan dạ và trái tim cháy bỏng lòng yêu nước, bà đã tập hợp chị em, tạo thành khối đại đoàn kết hoạt động bí mật trong nhà tù. Bà cùng chị em đấu tranh chống lại chế độ hà khắc của địch để giành quyền lợi cho chị em như chế độ ăn uống, tắm giặt… Sau gần 1 năm giam cầm mà không khai thác được gì, chúng buộc phải thả bà về.

Bà Lê Thị Việt Lan, Trưởng ban Liên lạc CSCMBĐBTĐ tỉnh, cho biết địch dùng mọi biện pháp tra tấn dã man để đe dọa, bức bách, mua chuộc người tù; nhưng bất chấp mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ địch, các CSCMBĐBTĐ luôn kiên định lòng tin về sự nghiệp cách mạng, nêu cao tinh thần kiên trung, bất khuất trước quân địch; không đầu hàng, không khai báo, không thực hiện mệnh lệnh phá hoại giá trị thiêng liêng của sự nghiệp giải phóng dân tộc. Các chiến sĩ cách mạng đã đoàn kết, dưới sự lãnh đạo của các đảng viên trong các chi bộ nhà tù đã chống lại chế độ hà khắc, khổ sai, chống lại các hoạt động chào cờ địch, chống hô khẩu hiệu phản cách mạng. Họ biến nhà tù thành trường học để nâng cao trình độ hiểu biết về cách mạng, về trình độ văn hóa, giữ vững ý chí chiến đấu...

Mái nhà chung

Đất nước thống nhất, những con người bền gan, vững chí ấy cùng tập hợp nhau lại trong Ban liên lạc CSCMBĐBTĐ tỉnh. Đến nay, Ban liên lạc đã có trên 720 hội viên. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, trên thân thể mang nhiều thương tích, nhưng các CSCMBĐBTĐ vẫn không ngừng phát huy truyền thống tốt đẹp của “bộ đội cụ Hồ”, phát huy truyền thống kiên trung, bất khuất trong lao tù, tu dưỡng phẩm chất đạo đức cách mạng. Cán bộ, hội viên đều hăng hái tham gia các phong trào ở địa phương, như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, chung sức xây dựng nông thôn mới.

Ban liên lạc thường xuyên chăm lo, thăm hỏi, động viên, tặng quà các hội viên những lúc khó khăn, ốm đau; tặng hàng trăm suất quà cho hội viên cao tuổi, là thương bệnh binh nặng; phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hội viên; thăm hỏi khi hội viên qua đời… với trị giá trên 1 tỷ đồng.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều hội viên tự nguyện đóng góp, hiến đất để làm đường dân sinh, giao thông nội đồng, ủng hộ xây dựng công trình phúc lợi, quỹ khuyến học; tích cực tham gia ủng hộ đồng bào bị thiên tai, lũ lụt… Cán bộ, hội viên còn tích cực vận động con, cháu xây dựng gia đình hạnh phúc, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ, 100% gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng và nhân dân, nhiều gia đình hội viên có con trở thành doanh nhân thành đạt, giữ cương vị lãnh đạo trong hệ thống các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp.

Bà Lê Thị Việt Lan cho biết trong nhiệm kỳ 2014-2019, hoạt động của Ban liên lạc tỉnh có nhiều khởi sắc. Hầu hết các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra đều hoàn thành; tổ chức ban liên lạc các cấp được kiện toàn. Các hoạt động nghĩa tình đồng đội, chăm lo quyền lợi, chế độ, chính sách của hội viên được quan tâm. Nhiệm kỳ 2019-2024, Ban liên lạc CSCMBĐBTĐ tỉnh đề ra mục tiêu: “Trung thành - Đoàn kết - Nghĩa tình - Xây dựng tổ chức Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày vững mạnh”, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp như tinh thần nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ X đã đề ra.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên