Chiến sĩ công an trẻ tâm huyết với nghề

Cập nhật: 25-09-2014 | 09:08:24

Thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ” và “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, trong lực lượng Công an Bình Dương xuất hiện nhiều tấm gương tận tụy trong công tác, dũng cảm trong truy bắt tội phạm, vượt qua những cám dỗ đời thường, liêm khiết không nhận hối lộ. Đại úy Trần Minh Nhựt, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TX.Dĩ An là một điển hình như thế.

 Đại úy Trần Minh Nhựt (thứ hai từ phải sang) được tuyên dương tại buổi chào cờ đầu tháng 9-2014 với thành tích xuất sắc trong công tác Ảnh: N.HÀ

Với cương vị là Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, phụ trách tổ phòng ngừa, trinh sát địa bàn Công an TX.Dĩ An, đại úy Trần Minh Nhựt luôn nắm vững chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình và của đội, làm tốt vai trò tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo Công an thị xã thực hiện công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn; trực tiếp thụ lý điều tra án, lập hồ sơ đề nghị xử lý các vụ án về hình sự và trật tự an toàn xã hội bảo đảm đúng theo các quy định của pháp luật. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, trước mỗi vụ án, đại úy Trần Minh Nhựt đều nghiên cứu, phân tích, đánh giá tỉ mỉ, chi tiết phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm. Từ đó, đề ra kế hoạch, phương án đấu tranh thích hợp với từng loại tội phạm, bảo đảm tính khoa học sáng tạo.

Khoảng từ giữa tháng 2-2014, trên địa bàn TX.Dĩ An liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, cướp tài sản với thủ đoạn rất manh động, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Trước tình hình trên, thực hiện sự chỉ đạo của lãnh đạo công an thị xã, với quyết tâm không để tội phạm lộng hành, anh cùng đồng đội khẩn trương điều tra, rà soát đối tượng, lập chuyên án đấu tranh với các băng nhóm trộm tài sản và cướp giật tài sản.

Ngày 16-4-2014, qua nắm tình hình, các trinh sát phát hiện có một nhóm đối tượng là nam thanh niên thuê xe ôm từ địa bàn giáp ranh như quận Thủ Đức, TP.HCM và TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai tới TX.Dĩ An, sau đó đưa tới các quãng đường vắng cho đồng bọn phục sẵn dùng dao khống chế và cướp tài sản của những người chạy xe ôm. Đại úy Trần Minh Nhựt đã chỉ huy lực lượng trinh sát theo dõi, mật phục và nhanh chóng triệt phá băng nhóm này cùng 12 đối tượng bị bắt giữ khi chúng đang thực hiện hành vi phạm tội. Tại cơ quan công an, nhóm này khai nhận do Huỳnh Thanh Nhật, SN 1994, quê ở Đồng Nai cầm đầu đã thực hiện 4 vụ cướp trên địa bàn TX.Dĩ An.

Sau mỗi chuyên án, đại úy Nhựt lại cùng đồng đội chia sẻ, rút kinh nghiệm đấu tranh với mỗi loại tội phạm cũng như hành vi, cách thức phạm tội. Trên cơ sở đó, các anh kịp thời tham mưu với chính quyền, phối hợp cùng các tổ chức, cơ quan có kế hoạch tuyên truyền, cảnh báo cho quần chúng nhân dân đề cao tinh thần cảnh giác, nâng cao trách nhiệm phòng chống tội phạm thông qua các hình thức như in phát tờ rơi, loa truyền thanh, nói chuyện chuyên đề tại cơ sở... Qua đó, nạn cướp giật, trộm cắp, hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn ngày càng giảm.

Hơn 10 năm gắn bó với công tác điều tra, đại úy Trần Minh Nhựt vừa làm, vừa học hỏi, tích lũy kinh nghiệm khi đối mặt với tội phạm. Vì thế, hầu hết các vụ án mà anh đảm trách đều được điều tra, khám phá nhanh, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Với những thành tích nổi bật trong công tác, đại úy Trần Minh Nhựt đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp chính quyền, nhất là của Giám đốc Công an tỉnh vì có nhiều thành tích trong đấu tranh với các loại tội phạm, từ đó đồng chí luôn được sự tin tưởng của lãnh đạo Công an thị xã, được đồng nghiệp và nhân dân yêu quý.

Dù công việc còn nhiều khó khăn, vất vả, đôi khi phải vượt qua những cám dỗ vật chất đời thường nhưng với tinh thần yêu ngành, yêu nghề, anh đã vượt qua mọi thử thách, nêu gương sáng về hình ảnh người chiến sĩ CAND Việt Nam mưu trí, dũng cảm “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

 

 NGỌC HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên