Chiến sĩ mới tại trung đoàn Bộ binh 6 (Bộ chỉ huy quân sự tỉnh): Hăng say tập luyện trên thao trường

Cập nhật: 04-04-2018 | 09:01:43

Cùng với 1.550 thanh niên ưu tú của quê hương Bình Dương lên đường nhập ngũ năm 2018 đang từng bước trưởng thành tại khắp các đơn vị quân binh, chủng trong và tỉnh, sau hơn 1 tháng nhập ngũ, 120 tân binh nhập ngũ vào Trung đoàn Bộ binh 6, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh cũng nhanh chóng khắc phục khó khăn bước đầu, quen dần với môi trường quân ngũ. Các tân binh ai cũng tự hào, luôn hăng say học tập, rèn luyện, sinh hoạt với quyết tâm hoàn thành khóa huấn luyện chiến sĩ mới (CSM) để trở thành người quân nhân cách mạng của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Chúng tôi có mặt tại Trung đoàn Bộ binh 6 (đứng chân tại ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng) vào 9 giờ sáng một ngày tháng 4, khi cái nắng bắt đầu gay gắt. Quanh đơn vị là cảnh quan sạch đẹp, nhà cửa khang trang được bố trí biển bảng hành động, cổ động đều khắp, rất nề nếp chính quy nhưng khá vắng vẻ. Khi tìm hiểu chúng tôi được biết, đa số cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đã tập trung ở thao trường để huấn luyện các khoa mục kỹ thuật, chiến thuật theo kế hoạch. Theo hướng dẫn của chỉ huy trung đoàn, chúng tôi được tiếp cận các nội dung mà CBCS đơn vị đang huấn luyện tại các điểm khác nhau trên thao trường; đầu tiên là nội dung bắn súng tiểu liên AK, một nội dung hết sức quan trọng của người chiến sĩ, không chỉ để trực tiếp chiến đấu, mà còn là 1 trong 3 nội dung thực hành bắn đạn thật của khóa huấn luyện. Vì vậy, dù dưới cái nắng gay gắt, các CSM và người cán bộ huấn luyện đều khá khẩn trương, nhưng ai nấy cũng rất tập trung.


Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho chiến sĩ mới tại Trung đoàn Bộ binh 6
Ảnh:T.L

Thượng úy Đặng Minh Hiếu, Trung đội trưởng, Trung đội 1, cán bộ huấn luyện và chỉ huy luyện tập cho biết, kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK yêu cầu phải nắm chắc đường ngắm cơ bản, điểm ngắm đúng, đường ngắm đúng, giữ thăng bằng súng và thực hành các động tác bắn phải chuẩn mới tiêu diệt mục tiêu. Chính vì vậy, cán bộ trung đội, tiểu đội luôn đeo bám thao trường, bãi tập, cũng như từng chiến sĩ để hướng dẫn rèn luyện đúng, chuẩn và bảo đảm tính cụ thể, tỉ mỉ, có sự kết hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, nếu không kết quả thu được không chính xác. Tân binh Nguyễn Đình Nam chia sẻ: “Dù đã từng học qua môn bắn súng từ lúc còn học sinh, nhưng khi luyện tập môn này từ cơ bản, theo quy tắc cụ thể, cùng với nhiều yếu tố khác, lúc đầu cũng thấy rất khó, nhưng tôi rất tự tin. Bởi quá trình học tập luôn có sự giúp đỡ, chỉ bảo của các cấp chỉ huy đi trước nên tôi nghĩ mình sẽ đạt thành tích cao nội dung bắn súng tiểu liên AK này trong khóa huấn luyện”.

Tiếp đó, chúng tôi được tham quan nội dung huấn luyện kỹ thuật đánh thuốc nổ, đây cũng là một trong 3 nội dung có tiếng nổ trong khóa huấn luyện CSM. Do chỉ hướng dẫn kỹ thuật bó buộc và lắp ráp kíp nổ nên các tân binh được huấn luyện dưới bóng mát rừng cao su của đơn vị. Hàng súng lúc này được xếp 3 khẩu trong một chỗ thẳng tắp, CBCS xếp hình chữ L để quan sát hướng dẫn và thay phiên nhau luyện tập nghiêm túc trong sự gần gũi thân tình, thể hiện trách nhiệm và tình cảm của cấp trên huấn luyện cấp dưới, người đi trước chỉ dạy người đi sau. Đây cũng chính là phương châm được Trung đoàn Bộ binh 6 thực hiện trong huấn luyện CSM nhiều năm qua. Tân binh Nguyễn Quốc Dũng cho biết, lúc đầu mới vào đơn vị thực hiện các chế độ, nhất là khi huấn luyện các nội dung, anh cứ nghĩ điều lệnh kỷ luật rất nghiêm khắc, gò bó lắm. Sau đó, anh quen dần và cảm nhận thấy được sự chân tình, cởi mở của cán bộ hướng dẫn nên rất hăng say trong học tập và sinh hoạt, quyết tâm học thật tốt để góp vào thành tích chung của đơn vị.

Không những vậy, ngoài thời gian luyện tập vất vả trên thao trường, bãi tập, các tân binh mới cũng còn có không gian vui chơi đọc báo, văn nghệ thao trường thật vui vẻ thắm tình đồng chí, đồng đội trong các giờ nghỉ. Đâu đó lại vang lên ca khúc Cây đàn ghi-ta hay những giai điệu của khúc quân hành đã tạo cho không khí thao trường nhộn nhịp, xua tan đi những vất vả, giúp CSM sẵn sàng bước vào hành trình huấn luyện tiếp theo với tinh thần thoải mái, quyết tâm cao. Ngoài ra, chỉ huy đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và bảo đảm đầy đủ thiết chế văn hóa tinh thần xuyên suốt quá trình huấn luyện để CSM có môi trường sinh hoạt lành mạnh, vui tươi.

Thượng tá Nguyễn Văn Sử, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Bộ binh 6 cho biết, để bảo đảm cho công tác tiếp nhận huấn luyện CSM đạt kết quả tốt, năm nay Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa nhiều công trình nhà ăn, ở, ngủ nghỉ cho bộ đội. Các cơ quan của Bộ CHQS tỉnh theo dõi hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện thao trường bãi tập, giáo án, bài giảng, hệ thống thiết chế văn hóa… Đồng thời, với sự chủ động, quyết tâm của cấp ủy, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã bảo đảm đầy đủ vật chất, đội ngũ cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao để bước vào thực hiện nhiệm vụ. Cùng với đó, đơn vị tập trung quán triệt đầy đủ quy định, phổ biến tiêu chuẩn, chế độ chính sách và hướng dẫn tân binh thực hiện nề nếp, chế độ ngày, tuần; tập trung giáo dục truyền thống thông qua sinh hoạt đơn vị, tham quan phòng truyền thống, giao lưu, tọa đàm. Qua đó giúp tân binh hiểu rõ vinh dự, trách nhiệm của người quân nhân. Đơn vị còn đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cổ động qua bảng tin, phát thanh nội bộ, băng cờ, khẩu hiệu cổ động thao trường; biểu dương, khích lệ tân binh học tập, rèn luyện tốt. Vì vậy đến nay, 100% tân binh đều an tâm công tác và xác định tốt nhiệm vụ. Đây là cơ sở để Trung đoàn Bộ binh 6 tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi khóa huấn luyện CSM năm 2018 với chất lượng cao nhất.

T.L

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên