“Chiến thắng Bàu Bàng - Trang vàng lịch sử”

Cập nhật: 15-11-2014 | 08:07:59

Đây là chủ đề của cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử chiến thắng Bàu Bàng” do Huyện đoàn Bàu Bàng phát động vừa qua. Cuộc thi là dịp để tuổi trẻ Bàu Bàng tìm hiểu về lịch sử chiến thắng oai hùng của các thế hệ cha anh, từ đó soi rọi lại bản thân, xung kích, tình nguyện đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương, chứng tỏ bản lĩnh của người thanh niên trong thời đại mới.

Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử chiến thắng Bàu Bàng” được phát động nhân dịp kỷ niệm 49 năm chiến thắng Bàu Bàng (12.11.1965 - 12.11.2014) vừa qua. Với hình thức thi viết cảm nhận, nội dung chính làtìm hiểu vùng đất Bàu Bàng xưa; tìm hiểu trận đánh nổi tiếng của quân, dân ta tại Bàu Bàng. Đồng thời, cuộc thi còn giúp đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tìm hiểu về thân thế những anh hùng, liệt sĩ đã tham gia trận đánh, ý nghĩa trận đánh và đặc biệt để ĐVTN thể hiện những suy nghĩ, hành động, vai trò của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay. Trong quá trình diễn ra cuộc thi, Ban tổ chức đã lồng ghép các câu hỏi liên hệ thực tế với chủ đề thế hệ trẻ ngày nay làm gì để phát huy tinh thần đấu tranh trong diễn biến phức tạp của tình hình biển Đông vừa qua để giữ vững và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Cuộc thi đã thu hút đông đảo ĐVTN trên địa bàn huyện tham gia, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ở tất cả các cơ sở Đoàn. Sau gần 3 tháng phát động, Ban tổ chức đã thu về được 958 bài dự thi từ 24 cơ sở Đoàn trong toàn huyện. Sau quá trình chọn lọc, Ban tổ chức đã chọn 44 bài đạt chất lượng vào chung khảo, sau đó, tiếp tục chọn ra được 13 bài có số điểm cao nhất để xét trao giải.

Ông Võ Thành Giàu (bìa phải), Phó Chủ tịch UBND huyện Bàu Bàng trao giải nhất, nhì, ba cho các thí sinh. Ảnh: N.NHƯ

Bạn Hoàng Thị Thu Hương, một ĐVTN Xã đoàn Hưng Hòa, người đoạt giải nhất cuộc thi đã viết: “Để phát huy tinh thần chiến thắng Bàu Bàng, thế hệ trẻ ngày nay cần phải rèn luyện đạo đức, lý tưởng sống; tích cực học tập nâng cao trình độ chính trị, học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ; hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện… Bên cạnh đó, trước tình hình về biển Đông, ĐVTN cần hiểu rõ các vấn đề để không bị lôi kéo, kích động; tích cực tham gia và vận động người thân tham gia đóng góp quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”, “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo” để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo nước ta…”.

Bạn Nguyễn Bạch Mỹ Trinh, ĐVTN Chi đoàn Văn phòng HĐND - UBND huyện Bàu Bàng, người đoạt giải 3 cuộc thi chia sẻ: “Khi cuộc thi được phát động, tôi rất phấn khởi vì có dịp chia sẻ những cảm xúc của bản thân về quê hương mình. Để chuẩn bị cho bài viết, tôi tìm đọc các tài liệu lịch sử về Bàu Bàng và những cuộc chiến đấu tạo nên chiến thắng Bàu Bàng trên sách vở, internet… để trau dồi thêm những thông tin hữu ích. Khi nhận được giải thưởng này, tôi rất vui và cũng khá bất ngờ. Cuộc thi này đã giúp ĐVTN trên địa bàn hiểu sâu hơn về lịch sử địa phương, về chiến thắng Bàu Bàng; hiểu thêm về truyền thống đấu tranh kiên cường chống giặc ngoại xâm của thế hệ cha anh. Từ đó, thế hệ trẻ hôm nay tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích, tình nguyện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong giai đoạn cách mạng hiện nay…”.

Anh Nguyễn Văn Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện đoàn Bàu Bàng, Trưởng ban tổ chức cuộc thi đánh giá: “Cuộc thi không chỉ đạt về số lượng mà cả về chất lượng. Các bài viết có sự đầu tư cao về nội dung và hình thức. Nhiều bài được viết tay rất công phu, sạch đẹp, kèm nhiều hình ảnh minh họa sống động. Kết quả cho thấy cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn ĐVTN khi có đến gần 1.000 bài dự thi (đạt 40% trên tổng số ĐVTN toàn huyện). Cuộc thi đã góp phần giáo dục cho ĐVTN về ý nghĩa, giá trị của chiến thắng Bàu Bàng - sự kiện lịch sử trọng đại, biểu tượng chiến thắng của bản lĩnh, ý chí và trí tuệ Việt Nam, qua đó tiếp thêm lòng yêu nước cho tuổi trẻ để tiếp tục sẵn sàng các hành động góp phần giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

Tối 13 -11 vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử chiến thắng Bàu Bàng” đã tổ chức lễ tổng kết trao giải cuộc thi. Kết quả, đã trao 1 giải nhất, 2 giải nhì, 2 giải ba, 8 giải khuyến khích và 1 tập thể có số bài nộp sớm và chất lượng nhất.

 

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên